Chuyện hòa nhập cộng đồng của những người phụ nữ có H

Thứ Sáu, 10/11/2017, 08:45
Trong những ngày tháng 10, cùng với CLB Mặt trời của bé, chúng tôi tới dự một buổi sinh hoạt chung của nhóm Mái ấm Phúc Thọ và Nhóm Hoa Mười Giờ (Ba Vì), họ đều là những người phụ nữ có HIV.

Trong số hơn 50 hội viên thì quá nửa chồng mất vì H. Những tổn thương về tinh thần và sức khoẻ dần đi qua, vết thương đã lành theo thời gian nhưng với họ điều may mắn nhất là có những đứa trẻ sinh ra từ người mẹ có H đều khoẻ mạnh, không nhiễm H.

Vượt qua chặng đường gần 10 năm đối mặt HIV, chị Trần Thị Hoàn, Trưởng nhóm Hoa Mười Giờ trải lòng, chồng chị làm lao động tự do nay đây mai đó, khi về nhà thì bị ốm nặng, đưa đi bệnh viện thì bác sĩ thông báo anh ta có HIV, một tháng sau đó chồng chị mất. Mọi việc diễn ra quá nhanh, gia cảnh khó càng thêm khó, con nhỏ nheo nhóc, chồng mất vì H, mình cũng mang bệnh, chị Hoàn như sụp đổ hoàn toàn.

Tuy nhiên, may mắn vẫn mỉm cười với chị là đứa con của chị hoàn toàn khoẻ mạnh. Đây chính là niềm tin và hy vọng cho chị vượt lên chính mình. Đến nay, sau nhiều năm chị Hoàn đã công khai mình có H. Nhưng gần đây, sức khoẻ giảm sút, chị chỉ có thể tìm những việc lao động vừa sức như đi phụ xây dựng, làm lao công ở Hà Nội. 

Thu nhập không nhiều nhưng cũng giúp 2 mẹ con chị có cuộc sống ổn định. Ngày ấy, khi mới công khai có H, chị đi xin việc rất khó khăn, không ai nhận, họ đều lẳng lặng từ chối.

Lúc đó, “tôi rất thất vọng, tại sao khi tôi công khai có H, mọi người lại càng xa lánh. Sau nhiều lần đi xin việc không được, may mắn có một anh cai thầu đã nhận vào làm phụ hồ, mỗi ngày công được 150-170 nghìn. 

Công trình tiếp nối, có công việc, có thu nhập mọi thứ cũng khá lên rất nhiều. Giờ thì không ai kỳ thị nữa, tôi cũng xuống một số quận của Hà Nội đi làm lao công, làm thuê công nhật, thu nhập mỗi tháng cũng được 3-4 triệu đồng”, chị Hoàn trải lòng.

Chị Đặng Thị Luyến và chị Trần Thị Hoàn cùng vui chơi với các con trong Mái ấm Phúc Thọ.

Nhóm Hoa Mười Giờ có hơn 30 hội viên, tất cả đều thuộc diện hộ nghèo. Hoàn cảnh nhất là trường hợp 2 mẹ con chị Nguyễn Thị Hoa ở Yên Kỳ (Ba Vì), chồng mất vì H, hai mẹ con đều có H. 

Mọi người trong nhóm hoàn cảnh khó khăn nhưng còn có thể xoay xở đi làm thêm, con cái khoẻ mạnh. Nhưng với chị Hoa, sức khoẻ không có, con gái cũng ốm yếu, thu nhập trông chờ vào ít ruộng và hoa màu. Cuộc sống khó khăn gấp bội.

Chia sẻ với chúng tôi chị Hoa vẫn không giấu được nỗi buồn. 12 năm sống chung với H đã lấy đi tuổi xuân, sức khoẻ của chị. 36 tuổi mà trông chị già hơn nhiều so với tuổi.

Vượt qua chính mình, sống hoà đồng tại cộng đồng chính là động lực để những người có H sống tốt hơn, tự tin vào bản thân và nỗ lực hơn trong cuộc sống. Một trong số đó có chị Đặng Thị Luyến, Trưởng nhóm mái ấm Phúc Thọ. Chị Luyến năm nay 46 tuổi nhưng cũng có 10 năm sống chung với H. Chị có 3 người con, khi người chồng phát hiện nhiễm H, cháu lớn được 10 tuổi, cháu thứ hai được 5 tuổi và con thứ 3 mới được 20 tháng tuổi (cháu bé này không bị H).

Chị Luyến đã được tư vấn và qua các buổi tọa đàm, truyền thông và chia sẻ của các nhóm cộng đồng về H, chị đã lấy được niềm tin và công khai với cộng đồng mình là người có H, chị tự tin tham gia hòa đồng tại cụm dân cư và các phong trào của xã. Con lớn của chị đã tốt nghiệp lớp 12, đủ điểm đỗ đại học nhưng cháu lại chọn đi học nghề nấu ăn và giờ đã đi làm để phụ giúp mẹ nuôi các em ăn học.

Tại cụm dân cư các phong trào đoàn thể chị Luyến đều tham dự rất nhiệt tình. Người dân trong cụm giờ nhắc đến chị Luyện đều có lời khen về những nỗ lực của chị trong cuộc sống. 

Từ thực tế bản thân, chị đã chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong ứng xử với các tình huống khi gặp phải trong cuộc sống để các chị em trong nhóm hiểu được về bệnh, có cách phòng ngừa và điều trị, uống thuốc đúng theo định kỳ.

Đồng thời, chị Luyến góp phần tạo được niềm tin và động lực để những người bạn trong mái ấm dần dần công khai căn bệnh nan y mà họ là nạn nhân, từng bước nỗ lực để sống, để cho mọi người thấy bị H không đáng sợ như mọi người từng nghĩ.

Chị Doãn Thị Điều, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vân Nam (Phúc Thọ-Hà Nội), kiêm Bí thư Chi bộ 7 cho biết, tại cụm dân cư người dân đã hiểu rõ hơn về HIV nên không còn sự kỳ thị.

Với những người có H trong cộng đồng, Hội Phụ nữ thường xuyên gặp gỡ và trao đổi với các chị để chia sẻ và trang bị kiến thức, hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hộ gia đình chị Luyến là hộ nghèo, thôn xóm cũng đã hỗ trợ rất nhiều trong việc xoá nhà dột nát, dựng nhà cấp 4 giúp gia đình. 

Lưu Hiệp
.
.
.