Chuyện chiếc sim điện thoại trúng xe bạc tỷ bị từ chối trao thưởng

Thứ Năm, 13/11/2008, 15:32

Bị người khác chiếm đoạt chiếc sim điện thoại trúng thưởng ôtô Mercedes Benz trị giá 92.000 USD, anh Võ Văn Chủng mất luôn cơ hội được Mobifone trao xe. Vụ việc đã qua một năm, lòng vòng hết tòa án này đến tòa án khác nhưng chủ nhân của chiếc sim may mắn vẫn chưa nhận được phần thưởng của mình.

Ngày 10/11, chúng tôi tìm đến nhà của ông Võ Văn Chủng (SN 1978), ở ấp 2, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, Long An. Căn nhà lá xiêu vẹo nằm bên bờ sông Tra, nơi ông Chủng cùng vợ và đứa con 9 tuổi trú ngụ không một bóng người. Hàng xóm cho biết giờ này vợ chồng ông Chủng đang đi làm thuê còn đứa con đang học ở trường. Nhờ người nhắn tìm, gần 1 giờ sau thì ông Chủng mới về nhà để tiếp chúng tôi.

Mặc dù vụ trúng thưởng xe ôtô Mercedes Benz trị giá 92.000 USD mà anh Võ Văn Chủng, 30 tuổi, ở ấp 2, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, Long An, bị từ chối trao thưởng đến nay đã hơn 1 năm nhưng trên gương mặt còn lộ đầy vẻ đau khổ và tiếc nuối. Không tiếc làm sao được khi người nông dân nghèo khổ này đã đánh mất cơ hội đổi đời những tưởng đã nằm gọn trong tầm tay…

Đường đi sim số 0938942271 

Ông Võ Văn Chủng vốn là khách hàng quen thuộc của quán cà phê Thu Hương ở thị trấn Đức Hòa (huyện Đức Hòa, Long An) do bà Nguyễn Thị Thu Em, 29 tuổi làm chủ. Thấy sim và máy điện thoại di động (ĐTDĐ) của bà Thu Em bị hư, ngày 18/5/2007, ông Chủng đến cửa hàng ĐTDĐ Cao Phúc ở thị trấn Đức Hòa mua một sim ĐTDĐ số 0938942271 với giá 75.000 đồng và mượn  ĐTDĐ Nokia của người thân gắn sim vào để cho bà Thu Em mượn sử dụng đỡ.

Sang ngày hôm sau, bà Em trả lại máy và thẻ sim cho ông Chủng. Gần hai tháng sau, ông Chủng cho bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, người phụ bán cà phê cho bà Em, mượn sim số nói trên sử dụng.

Ngày 16/7/2007, trong lúc đang đi chợ, có người của tổng đài điện thoại báo cho bà Hạnh hay số sim này đã trúng thưởng chương trình "Giữ gìn sự hài lòng" của MobiFone. Thấy vậy bà Hạnh mang sim trả lại cho ông Chủng. Ông Chủng liên hệ với tổng đài và vui mừng khi biết được rằng mình đã trúng thưởng được 1 chiếc xe ôtô Mercedes Benz trị giá 92.000 USD, thời gian lĩnh thưởng sẽ được tổng đài thông báo sau.

Khoảng 19h ngày 20/7/2007, tại quán cà phê Thu Hương của bà Em có tổ chức buổi tiệc nhậu, thành phần gồm có bà Thu Em, ông Nguyễn Huy Ten (29 tuổi, chồng bà Em), vợ chồng người cô của bà Thu Em và khách mời là ông Chủng. Trước khi nhập tiệc, ông Ten bảo vợ đưa ĐTDĐ để điện về quê, bà Em trả lời máy đã hết tiền nên ông Ten quay sang mượn điện thoại của ông Chủng. Tưởng thiệt, ông Chủng cho mượn mà chẳng nghĩ ngợi gì... Sau đó ông Ten lánh mặt, chỉ điện thoại cho ông Chủng để đòi chia đôi số tiền thưởng. Ông Chủng không đồng ý nên quay trở lại Đức Hòa.

Ba ngày sau, ông Chủng đến Trung tâm thông tin di động khu vực 2 (ở TP HCM) để báo mất thẻ sim do bị ông Ten lấy. Đồng thời làm đơn tố cáo ông Ten có hành vi chiếm đoạt sim trúng thưởng đến Công an huyện Đức Hòa. Về phần ông Ten, sau khi lấy thẻ sim của ông Chủng, ngày 28/7 ông đến một cửa hàng của MobiFone ở Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) để khai báo sim trúng thưởng là của mình. Sau khi báo xong, ông giao máy ĐTDĐ và thẻ sim cho ba vợ là ông Nguyễn Văn Sam và ngày 2/8/2007, ông Sam giao nộp lại cho Công an huyện Đức Hòa.

Sau một thời gian xác minh, ngày 21/8/2007, Công an huyện Đức Hòa có công văn kết luận chủ sở hữu sim số 0938942271 là của ông Võ Văn Chủng để làm cơ sở cho ông Chủng nhận thưởng. Tuy nhiên vì sim số này vẫn còn tranh chấp quyền sở hữu giữa ông Ten và ông Chủng nên Trung tâm Thông tin di động khu vực 2 có Thông báo số 1946/VMS-CSKH ngày 12/9/2008 với nội dung chỉ trao giải thưởng khi có quyết định giải quyết tranh chấp của TAND cấp có thẩm quyền. Ông Chủng liên hệ khởi kiện tại TAND huyện Đức Hòa nhưng vì vụ việc đang được Công an giải quyết nên tòa án từ chối thụ lý. Vụ việc sau đó được chuyển về Công an tỉnh Long An.

Tòa án lòng vòng, ông Chủng xác xơ

Mặc dù MobiFone thông báo không trao thưởng nhưng sau khi có kết luận của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An, ông Chủng vẫn nộp đơn khởi kiện tại TAND huyện Đức Hòa và được thụ lý vào tháng 12/2007. Bởi ông Chủng nghĩ, sau khi có bản án của tòa ông sẽ khiếu nại Mobi Fone cho ông nhận thưởng vì ông chỉ là nạn nhân của một vụ chiếm đọat.

Mặt khác việc Trung tâm Thông tin di động khu vực II đề nghị ông cung cấp giấy tờ cần thiết (bản án của tòa án) thì ông phải chờ giải quyết của các cấp có thẩm quyền chứ ông đâu thể nào "đẻ" ra bản án mà cung cấp cho đúng thời gian? Thế nhưng đến nay, sau hơn 11 tháng nộp đơn khởi kiện mà tòa vẫn chưa giải quyết gì.

Hàng chục lần tới lui TAND huyện Đức Hòa, ông chỉ nhận câu trả lời là phải chờ. Lý do mà TAND huyện Đức Hòa đưa ra là vì ông Nguyễn Huy Ten (bị đơn) có hộ khẩu thường trú ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp nên TAND huyện Đức Hòa chuyển hồ sơ về TAND huyện Lai Vung để xét xử.

Tuy nhiên, ngày 12/6/2008, TAND huyện Lai Vung chuyển trả toàn bộ hồ sơ lại cho TAND huyện Đức Hòa vì TAND huyện Lai Vung "bắt bẻ" là "TAND huyện Đức Hòa không có thẩm quyền chuyển hồ sơ khác tỉnh". Sau khi nghiên cứu các quy định của pháp luật, thấy rằng việc chuyển hồ sơ này là đúng thẩm quyền nên ngày 26/6/2008, TAND huyện Đức Hòa có công văn gửi Chánh án TAND huyện Lai Vung để hỏi ý kiến xem "TAND huyện Lai Vung có nhận giải quyết hồ sơ này không" nhưng vẫn không nhận được sự phúc đáp nào.

Từ đó, ngày 8/8/2008 TAND huyện Đức Hòa lại có công văn gửi Chánh án TAND tối cao chỉ đạo cụ thể xem trong vụ việc này thẩm quyền giải quyết thuộc tòa án nào… Theo các luật sư thì đây là sự lòng vòng không đáng có, bởi việc TAND huyện Đức Hòa chuyển hồ sơ cho TAND huyện Lai Vung là hoàn toàn đúng thẩm quyền. Nhưng nó sẽ rất đơn giản nếu ngay từ đầu TAND huyện Đức Hòa hướng dẫn ông Chủng nộp đơn khởi kiện tại TAND huyện Lai Vung thì có lẽ vụ án đã được giải quyết xong

M.T.Phong
.
.
.