Chung cư cho người tái định cư ở TP HCM: Chất lượng còn bỏ ngỏ

Chủ Nhật, 21/05/2006, 12:51

Tại căn hộ B3.2C ở lầu 3, khu chung cư Bình Đăng (phường 6, quận 8), hơn một mét tường từ sàn lên đều rỉ nước, không chỉ phòng tắm mà phòng ngủ, phòng khách đều ẩm ướt. Người dân sống ở chung cư này cho biết, hầu như các căn hộ tại lô B này đều có hiện tượng thấm nước.

Tìm hiểu theo đơn thư phản ánh của nhiều người dân hiện sống tại khu chung cư Bình Đăng (phường 6, quận 8) về tình trạng xuống cấp của nó, chúng tôi được biết, chung cư Bình Đăng do Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà thành phố làm chủ đầu tư, sau một thời gian dài thi công gián đoạn, đến năm 2002 mới hoàn thành và năm 2004 mới đưa vào sử dụng được.

Đây là một trong những chung cư ở quận 8 dành cho người dân diện tái định cư bởi Dự án Môi trường nước của thành phố, giải quyết nhà ở cho các hộ dân dọc vành đai kênh Tẻ, kênh Đôi (phường 13, quận 8). Lúc nhận nơi ở mới, người dân phấn khởi nhưng chỉ một năm sau, tình trạng nhà đã xuống cấp trầm trọng.

Khi chúng tôi vừa bước vào căn hộ B02E (lô B, khu E) của chị Đỗ Thu Minh, cảnh tượng đập vào mắt là chiếc xô nhựa đặt giữa phòng ngủ, nước rỏ tong tong từ trần nhà xuống. Chị Minh cho biết, tình trạng trần nhà thấm nước như vậy đã hơn một năm nay. Chị đã làm đơn gửi Ban Quản lý, thuộc Công ty Dịch vụ công ích quận 8, nhưng gần một năm nay không thấy hồi âm.

Chúng tôi lên căn hộ B3.2C ở lầu 3 của gia đình anh Nguyễn Văn Muộn, tình trạng thấm nước ở đây càng tệ hại hơn. Hơn một mét tường từ sàn lên đều rỉ nước, không chỉ phòng tắm mà phòng ngủ, phòng khách đều ẩm ướt. Căn hộ B3.3C bên cạnh cũng chung tình trạng.

Anh Nguyễn Văn Muộn tâm sự: Nhiều lần các hộ dân đề nghị lên đơn vị quản lý sửa chữa khắc phục, nhưng nhận được câu trả lời "hãy tự sửa chữa lấy". Nhưng người dân không dám làm vì ngoài khả năng, vả lại khi xảy ra sự cố thì phải lãnh trách nhiệm. Còn chờ các nhà đầu tư tới sửa chữa thì không biết đến bao giờ?

Địa điểm hầm chứa nước của chung cư này cũng bị sụt lún nghiêm trọng, bảo vệ phải đóng cửa đề phòng người ra vào nguy hiểm.

Vấn đề nước uống ở chung cư này hiện là vấn đề đáng bàn. Theo phản ánh của những hộ dân thì nước giếng khoan ở đây không thể sử dụng để uống được. Người dân đi làm phải mang theo can nhựa đổi nước từ nơi khác mang về dùng. Khu vực này trước là bãi rác, nên dù nước giếng khoan đã qua bể lọc nhưng vẫn bị ảnh hưởng. Dù vậy nhưng Ban Quản lý ở đây vẫn tính giá 6.000 đồng/m3. Ống dẫn nước sinh hoạt còn phải dùng chung cho nước chữa cháy nên vấn đề phòng cháy, chữa cháy của chung cư này hiện là bài toán khó. Ngay trước mặt chung cư Bình Đăng chưa đầy 20m là bãi tập kết rác cũng thuộc Công ty nói trên quản lý. Ruồi nhặng và mùi hôi thối cứ thế bay thẳng vào các hộ dân.

Trao đổi với ông Phan Văn Thử, Trưởng phòng Tổ chức hành chính Công ty Dịch vụ công ích quận 8, ông cho biết: "Công ty chỉ tiếp nhận và quản lý chung cư, còn sửa chữa thì phải là các đơn vị đầu tư xây dựng. Nếu sửa thì chúng tôi lấy kinh phí ở đâu?".

Các đơn vị đầu tư, có đơn vị đã giải thể. Vậy thì ai là người chịu trách nhiệm đối với người dân?

Đến chung cư Bùi Minh Trực (phường 6, quận 8) do Công ty Địa ốc Cần Giờ xây dựng, hiện trạng nứt nẻ, sụt lún quanh móng xuất hiện ở nhiều lô. Người dân hoang mang, không biết sống an toàn trong chung cư này được thời gian bao lâu nữa...

Bá Dũng
.
.
.