Chống buôn lậu ở biên giới Lào Cai

Thứ Ba, 03/01/2017, 08:43
Càng giáp Tết, tình trạng vận chuyển, buôn bán pháo nổ càng diễn ra ác liệt ở biên giới Lào Cai. Để trốn tránh pháp luật, các đối tượng xé lẻ pháo dưới 10kg, giấu trong các thùng hàng hóa, qua trạm kiểm soát vào nội địa. Ở khu vực vành đai biên giới, pháo nổ được mang vác qua sông Hồng, sông Nậm Thi, tập kết tại nhà dân để chờ thời cơ đưa lên xe khách vận chuyển vào sâu trong nội địa.

Bài 1:  Những thủ đoạn vận chuyển pháo lậu

Dọc sông Hồng thuộc địa phận huyện Bát Xát, vào giờ chập choạng tối, một số thuyền nhỏ tập kết hàng lậu phía bên kia biên giới, chờ thời cơ là chạy sang bờ bên này. Trên bờ đã có người chờ sẵn, từng bọc hàng được nhanh chóng vứt lên xe máy chạy thẳng đi. Pháo lậu giấu trong các bọc hàng này.

Dù đây là mặt hàng cấm, nhưng cứ đến Tết, pháo lại được buôn bán, vận chuyển nóng bỏng ở biên giới Lào Cai bất chấp pháp luật. Chỉ cách một con sông Hồng mùa nước cạn, để đi thuyền từ Trung Quốc sang Việt Nam mất chừng 10 phút, nên các đối tượng buôn lậu đã không từ thủ đoạn để vận chuyển pháo vào nội địa bán kiếm lời.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai thu giữ pháo lậu.

Không chỉ ở vành đai biên giới, mà ngay tại cửa khẩu, pháo lậu vẫn được giấu một cách tinh vi trong các thùng hàng ung dung qua trạm kiểm soát. Trung tá Phùng Văn Vĩnh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lào Cai cho biết: “Lợi dụng chính sách ưu đãi cho cư dân biên giới, đối tượng thuê cư dân sang biên kia xách hàng, pháo nổ được giấu lẫn trong hàng hóa, đồ dùng rồi đi qua trạm kiểm soát”.

Ngày 26-12, tại khu vực cách ly của Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, tổ công tác Đồn Biên phòng CKQT Lào Cai phát hiện đối tượng Nguyễn Tiến Quân, trú tại xã Đồng Tuyển, TP Lào Cai đang vận chuyển 22 bánh pháo nổ và 5 hộp pháo hoa với tổng trọng lượng 12,3kg, Quân khai mua số pháo trên tại Hà Khẩu (Trung Quốc) mang về Việt Nam tiêu thụ thì bị phát hiện. Quân đã bị Đồn Biên phòng CKQT Lào Cai khởi tố hình sự.

Mặc dù nhiều đối tượng đã bị xử lý hình sự về hành vi buôn bán, vận chuyển pháo nổ, nhưng nhiều đối tượng vẫn bất chấp hậu quả mang vác, mua bán mặt hàng cấm này. Ngay cả đối tượng người Trung Quốc cũng bất chấp pháp luật của Việt Nam, trực tiếp mang pháo vượt sông sang nước bạn để bán.

Ngày 28-12-2016, tại khu vực thôn Bản Quẩn, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, Tổ công tác Đồn Biên phòng CKQT Lào Cai phát hiện đối tượng Wang Liang Yuan (Vương Lương Nguyên), trú tại thị trấn Sơn Khê, huyện Lạc Bình, tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) đang vận chuyển 2 thùng carton vượt biên nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Các trinh sát biên phòng thu được 51,5kg pháo nổ các loại. Đồn Biên phòng CKQT Lào Cai đã khởi tố hình sự đối với Vương Lương Nguyên.

Đại tá Nguyễn Văn Thái, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lào Cai cho biết: “Để tránh xử lý hình sự, các đối tượng xé lẻ pháo (dưới 10kg), sau đó dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để vận chuyển vào nội địa. Đồn Biên phòng CKQT Lào Cai là đơn vị điển hình phát hiện và bắt giữ nhiều vụ buôn bán, vận chuyển pháo nổ”.

Không chỉ lén lút vượt biên, đối tượng còn độn pháo trong các túi hàng, hiển nhiên đi qua khu vực kiểm soát hàng hóa của cửa khẩu. Tại khu cách ly Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 1 Lào Cai, Đồn Biên phòng CKQT Lào Cai phát hiện Nguyễn Thị Minh, trú tại phường Kim Tân, TP Lào Cai sử dụng xe đạp thồ vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam. Qua kiểm tra phát hiện trong 2 bao tải xác rắn chứa vải nhung và băng lông bên trong có cất giấu 18 hộp pháo (38,9kg) các loại do Trung Quốc sản xuất.

Một ngày sau đó, Thần Thị Lý, trú tại TP Lào Cai đã đến đầu thú và khai nhận toàn bộ số pháo do bà Minh vận chuyển là của mình. Căn cứ vào kết quả điều tra, xác minh, Đồn Biên phòng CKQT Lào Cai đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Thần Thị Lý về hành vi “Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”. Sau khi tiến hành điều tra, đơn vị đã tiến hành kết luận điều tra đề nghị VKS TP Lào Cai truy tố đối tượng Thần Thị Lìn về tội “Vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới”.

Theo Trung tá Phạm Văn Khởi, Đội trưởng Đội Chống buôn lậu, Phòng Cảnh sát kinh tế (CSKT), Công an tỉnh Lào Cai thì pháo là mặt hàng cấm, đối tượng không mang vác lộ liễu, chúng thường giấu trong các loại hàng hóa khác. Sau khi lọt qua biên giới, chúng thường gửi xe khách đi sâu vào nội địa.

Theo nguyên tắc, lái xe khi nhận hàng gửi phải kiểm tra nhưng hầu như các hãng xe không thực hiện điều này. Chính vì vậy, pháo nổ cũng như các vật dễ cháy, gây nổ khác vẫn được tuồn lên xe, giống như “quả bom” lấy đi tính mạng con người bất cứ lúc nào. Càng dịp giáp Tết thì tình trạng này diễn ra càng nhiều, đây là mối nguy về cháy nổ rất lớn. Qua kiểm tra hoạt động xe chở khách, Phòng CSKT phát hiện trước cửa nhà xe Hà Sơn – Hải Vân trên đường Nguyễn Huệ có 2 thùng carton bên trong đựng 27kg pháo nổ. Lái xe cho biết, đây là hàng khách gửi và anh ta không biết bên trong là pháo.

Thủ đoạn của đối tượng buôn hàng cấm là không ra mặt. Sau khi thuê cửu vạn vận chuyển pháo qua biên giới, đối tượng chỉ liên lạc bằng điện thoại cho cửu vạn gửi hàng lên xe khách. Chính vì vậy mà theo Chi cục Quản lý thị trường Lào Cai, nhiều vụ bắt giữ pháo chỉ thu được hàng vô chủ. Điển hình là vụ bắt giữ 55kg pháo đựng trong 7 thùng carton vô chủ ở ngay trên đường 70, phường Lào Cai. Với số lượng pháo lớn như vậy, đối tượng buôn bán và vận chuyển đã thoát án hình sự khi hàng trở thành vô chủ.

Đại tá Nguyễn Văn Thái cho biết, càng giáp Tết, tình trạng buôn bán, vận chuyển pháo càng gia tăng. Pháo để lẫn trong những xe hàng nông sản sau khi xuất khẩu sang Trung Quốc về, thậm chí giấu trong các lồng gia súc, gia cầm. Chính vì vậy công tác tăng cường tuần tra khu vực biên giới, cửa khẩu luôn được lực lượng BĐBP giám sát chặt chẽ, nhằm phát hiện và bắt giữ khi có dấu hiệu hoạt động phạm tội.

Trần Hằng – Xuân Mai
.
.
.