Chợ đêm ở Bình Dương

Thứ Sáu, 01/12/2006, 14:30

Những con người hiện diện giữa đêm hôm khuya khoắt tại khu chợ trung tâm thị xã này chỉ lui cui lặng lẽ bên những đống rau, củ, quả, ít tiếng í ới và gần như không có dấu hiệu chào mời. Họ cứ như những cái bóng chuyển động, luôn chân luôn tay bốc, dỡ, xếp từ lúc xuất hiện đến khi ra về.

Gọi là chợ đêm nhưng thực ra đây chỉ là hoạt động nối ngày sang đêm của khu chợ lớn nhất Bình Dương: Chợ Thủ Dầu Một. Nằm trên địa bàn phường Phú Cường, chợ là nơi kinh doanh của hàng ngàn tiểu thương, hoạt động 24/24h.

Từ 6h đến 20h là thời gian hoạt động của các tiểu thương kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng. Từ 18h, những chiếc xe đẩy chở đồ nghề, hàng ăn uống đã rục rịch đổ về quanh bãi giữ xe tại mặt tiền chính chợ trung tâm.

Khoảng 1h, những quán ăn đêm lục tục dọn hàng. Hai vợ chồng chị Thanh vừa cặm cụi đóng những mớ rau muống xanh nõn vào từng bọc nilon vừa cho biết: Xe rau này gồm rau của nhà trồng và rau của một số hộ khác được anh chị thu mua từ xã Bình Mỹ đổ mối cho thương lái. Sau đó sẽ được đem về bán lại cho các chợ trong thị xã hoặc đi các tỉnh lân cận.

Chị bảo, may là có chợ này hoạt động nên sản phẩm của những nhà nông như anh chị mới tiêu thụ được. Nếu chỉ trông chờ vào bán lẻ thì các hộ sản xuất đến phá sản.

Về sáng, chợ càng đông hơn. Hàng từ các nơi tấp nập đổ về. Một nhóm đàn ông nãy giờ vẫn ngồi nhẩn nha bên mấy ly cà phê đá uể oải đứng dậy, chuyển từng bọc nilon, tải hàng từ xe xuống. Rau quả từ Đà Lạt, Tây Ninh… theo các xe tải về chất thành từng đống. Rau xanh từ các vùng ven: Bình Mỹ, Củ Chi… theo từng hàng xe lôi rầm rập đổ về. Hầu như giữa kẻ bán, người mua không hề mặc cả, cứ như thể họ đã có sự thỏa thuận từ trước vậy.

Theo quan sát của chúng tôi, hàng được phân ra từng khu vực khá rạch ròi. Các loại hàng hóa về đây được bày la liệt từ vỉa hè đến lòng lề đường, kéo dài gần cây số, gần như mạnh ai nấy để. Khi công việc mua bán kết thúc cũng là lúc con đường từ khu tượng đài trở vào tràn ngập rác rưởi.

Đại diện Ban quản lý chợ, ông Đặng Văn Quân cho biết, chợ Thủ Dầu Một nằm giữa các khu phố nên mọi hoạt động đảm bảo an ninh trật tự được Ban quản lý phối hợp với tổ quản lý trật tự xã hội của Công an phường thực hiện, song hầu như phạm vi quản lý mới dừng ở các hộ kinh doanh ban ngày. Các hộ kinh doanh ban đêm không ổn định. Chợ hoạt động tự phát nên khó quản lý.

Mỗi hộ tham gia bày bán hàng ban đêm phải đóng phí từ 2.000 - 5.000 đồng/đêm. Các hộ đều tự tổ chức người của mình để bốc xếp hàng hóa. Từ 5h30' trở đi, các hoạt động buôn bán này sẽ được Ban quản lý giải tỏa hết.

Một số người dân buôn bán thường xuyên tại chợ chỉ cho chúng tôi người đàn ông to béo, đeo sợi dây chuyền màu bạc to như sợi dây thừng đang ngồi uống cà phê, thì thào cho biết: Đó là "trùm" của đội quân bốc xếp mà họ bắt buộc phải thuê. Nói bắt buộc vì mỗi khi xe hàng đến, không cần biết chủ hàng có mướn không, những người này đều ào đến xếp dỡ để lấy tiền công. Trước đây cũng có người cự cãi liền bị chúng gây sự, phá rối.

Chuyện chợ, chuyện người, chuyện đời nơi đây còn nhiều lắm. Qua tiếp xúc với một số người kinh doanh ở chợ, họ mong sao Nhà nước có quy hoạch tốt hơn. Và Ban quản lý chợ nên có thông báo chính xác giờ họ bắt buộc phải tan chợ để đỡ nơm nớp trước nỗi lo bị tịch thu hàng. Đây cũng là mong muốn của hàng trăm hộ đang đêm đêm buôn bán tại đây

N.Hoa
.
.
.