Chiếu bạc “quây” cổng trường đại học

Thứ Năm, 24/12/2009, 09:40
Không sát phạt nhau bằng tiền to, chỉ là những đồng tiền lẻ chơi cho vui, hay tụ tập nhau chơi để trả tiền ăn uống. Ngày cuối tuần không phải lên giảng đường làm vài ván vừa giết thời gian vừa giải trí. Chiếu bạc ra ngồi cổng trường rất công khai. Đó là những gì chúng tôi nhìn thấy trong ngày cuối tuần đến Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Nghiện "đỏ đen" từ chơi giải trí

Thời gian cuối kỳ khi đã học hết môn, sinh viên được nghỉ nhiều hơn, "Nhàn cư vi bất thiện". Thôi thì ngồi vào những chiếu bài tá lả, tổ tôm, xóc đĩa… giết thời gian thâu đêm suốt sáng cho vui. Mặc dù việc chơi bài trong sinh viên bị cấm hoàn toàn, nhưng để chơi được cũng chẳng khó khăn gì. Nếu chủ nhà có thấy cũng chỉ nhắc nhở qua loa, thậm chí là không nói gì.

Phùng Đình Tài (Vĩnh Phúc), sinh viên Trường Cao đẳng Xây dựng là một trường hợp điển hình vì ham "đỏ đen" mà mất cả sự nghiệp: "Lúc mới chơi, em chỉ nghĩ là chơi cho vui, đốt quãng thời gian nhàn rỗi không lên giảng đường. Ngồi từ tối đến sáng cũng chỉ mất có hơn chục nghìn chứ đâu đánh lớn gì". Nhưng càng chơi càng ham, khi năm chục, ngày một trăm, rồi cứ thế lao vào.

Tài chơi mạnh tay hơn, thua bạc Tài bán máy tính, bán xe của mình, cắm xe của bạn rồi nợ học phí. Học 2 năm bố mẹ 3 lần xuống trả nợ, cuối cùng Tài vẫn bị rớt xuống học cùng khoá sau. Tưởng rằng Tài ăn năn, nhưng "ngựa quen đường cũ", gia đình vẫn phải mang cả trăm triệu lên chuộc cho con. Không chỉ có nam sinh viên, các nữ sinh không kém phần, cũng bàn tròn chơi giải trí cho qua ngày.

Bạn Nguyễn Hương Giang (sinh viên năm thứ 3, Đại học Quốc gia Hà Nội) tâm sự: "Phòng mình không bao giờ chơi tiền cả, cũng không đụng gì đến vật chất. Chỉ yêu cầu người thua phải làm một việc gì đấy do người thắng đưa ra thôi. Chẳng hạn, người thua phải ra giữa sân hô lớn: "Tôi bị dở hơi"; hoặc hôn lên tường, hoặc quệt nhọ nồi lên mặt. Nặng hơn có thể là lau dọn phòng ở, giặt đồ...". Nhưng cũng không ít bạn nữ đem bài ra để sát phạt nhau bằng tiền, chỉ khác họ không lộ liễu ra ngoài mà chơi ở khu trọ hoặc ghi lô, chơi vé số.

Công khai đánh bạc trước cổng trường?

Chuyện cờ bạc, lô đề, cá độ bóng đá… những tệ nạn hủy hoại sự nghiệp và cả nhân cách của sinh viên không còn mới mẻ. Nó đã vượt ngoài tầm kiểm soát của nhà trường và gia đình. Tôi đã được nghe rất nhiều về việc sinh viên bị đuổi học, huỷ hoại tương lai, làm gia đình lâm nợ vì cờ bạc. Và cũng đã chứng kiến thực tế nhiều trường hợp như thế. Đáng lo hơn khi chiếu bạc không còn ở nhà trọ mà nay công khai ngồi trước cổng trường. Nhưng lại không có sự can thiệp nào từ nhà trường, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Những đồng tiền lẻ và mục đích giải trí là con đường ngắn nhất dẫn đến con nghiện đỏ đen.

“Sát phạt” ở cổng Trường Đại học Công nghiệp.

Trước cổng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội có hàng chục hàng nước di động, ngày nào cũng đông đúc sinh viên. Các ngày trong tuần họ ra ngồi uống nước, chỉ một vài nhóm tụ tập bàn tròn. Riêng ngày cuối tuần nhìn đâu cũng thấy chiếu bạc, mỗi góc một bàn, cả khu cũng có đến cả chục bàn. Bắt đầu từ buổi ăn trưa xong ra ngồi uống nước, gặp hội là ngồi luôn. Sang giờ chiều thêm đạo quân ghi những con lô, con đề, rồi tụ tập cho đến tận chiều.

Chị Nguyễn Thị Sơn (bán hàng nước trước cổng trường) nói: "Có hôm nào "chúng nó" không ngồi! Ban ngày chơi phỏm, ba cây, ghi số, tối nhốn nháo đi so kết quả. Muốn thấy rõ chuyện sinh viên cờ bạc cứ ra đây khoảng 7-8h tối!". Ngồi cùng tốp đang chơi tiến lên, trước mặt chỉ có vài nghìn tiền lẻ, một bạn nói: "Thời gian rảnh rỗi nhiều mà chẳng biết làm gì, đành gọi bạn ngồi cho vui. Bọn em chơi bài chỉ để giết thời gian thôi. Nếu gặp vận đỏ được một chút tiền lẻ thì cũng chỉ đập phá tưng bừng bằng vài quả trứng vịt lộn, gói mỳ tôm, hoặc cốc café… Nếu có bị bắt gặp thì "chỉ chơi cho vui, ghi điểm trả tiền nước thôi ạ, ngồi chẳng làm gì buồn lắm…".

Nhiều sinh viên đã coi chơi bài như một cách giải trí rất bình thường. Theo chân những bạn trẻ này đến tối, khoảng 7-8h tối quả nhiên ở đây nhộn nhịp hẳn, gương mặt vui vẻ của người thắng không thấy đâu, chỉ thấy vẻ nuối tiếc của kẻ thua lỗ khi bàn về con đề.

Không riêng sinh viên Đại học Công nghiệp, rất nhiều trường như Đại học Giao thông vận tải, Đại học Bách Khoa… nam sinh viên tụ tập bàn tròn ở những hàng nước ngay cổng trường

Lê Hường
.
.
.