Chia sẻ nỗi đau với người ở lại

Thứ Sáu, 29/07/2011, 15:08
Nhận số tiền giúp đỡ từ Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi và Báo CAND, những người thân của các nạn nhân bị lũ quét hôm 23/6 vừa qua rưng rưng xúc động. Họ cứ nắm chặt những người trong đoàn, cảm ơn bạn đọc Báo CAND, cảm ơn những chiến sỹ Công an tỉnh Yên Bái đến chia sẻ làm vợi bớt đi phần nào nỗi đau thương mất mát.

Bà Giàng Thị Mẩy đứng trên sườn đèo nhìn xuống con suối trước mặt, nức nở khóc. Từ chính con suối kia, chồng và con trai bà đã bị dòng nước lũ cuốn trôi vào ngày 23/6. Đã một tháng nay, bà và cô con dâu với hai đứa cháu nội cứ ngóng về phía đó, chờ thi thể của hai người thân trong vô vọng. Hai nạn nhân xấu số khác thì đã tìm thấy xác, còn chồng và con bà thì không biết giờ này đang ở đâu...

Cơn lũ quét sáng 23

Từ UBND xã Nậm Khắt, đoàn công tác phải vượt qua quãng đường 13km suối đèo để vào bản Sua Lông. Chúng tôi phải đi nhờ xe máy của người dân địa phương leo qua những con dốc dựng đứng, lội qua 3 đoạn suối.

Trưởng Công an xã Giàng Gà Phùa cho biết, mới hai năm nay con đường này mới đi được xe máy vào ngày nắng. Còn trước đây, chẳng có phương tiện nào đi vào bản được. Tuy nhiên, nếu trời mưa, nước dâng ngập con suối thì chẳng ai có thể qua lại được.

Con suối thường ngày hiền hòa, chỉ róc rách chảy len lỏi qua những tảng đá tròn giữa lòng suối. Vậy mà, ngày 23/6 định mệnh, nó dâng lên ngập cả mấy tầng ruộng bậc thang của bà con trong bản, cuốn đi máy móc của doanh nghiệp khai thác đá ở phía trên thượng nguồn, cuốn trôi những người dân kiếm cá ở phía hạ nguồn.

Đại diện Báo CAND, Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi và Công an tỉnh Yên Bái, Công an huyện Mù Cang Chải trao tiền hỗ trợ gia đình 4 nạn nhân bị lũ quét.

Ông Giàng Gà Phùa kể lại, khoảng 8h sáng 23/6, 5 người dân tộc Mông ở bản Sua Lông là hai bố con ông Thào A Chống (60 tuổi), Thào A Hù (30 tuổi) cùng hai anh em Giàng A Lềnh (20 tuổi), Giàng A Hù (16 tuổi) và Thào A Giàng 15 tuổi xuống suối chảy qua bản bắt cá.

Khi họ đang bắt cá, bất ngờ nước lũ ập tới trong chớp mắt khiến họ không kịp trở tay. Giữa suối có một mô đất nhỏ mọc cây sơn tra khá cao. Cả 5 người chạy vội lên mô đất chưa ngập nước rồi trèo lên cây. Lềnh trèo lên một cây to, còn 4 người trèo lên một cây nhỏ hơn. Nước suối gầm gào, hòa lẫn tiếng gọi của 5 người giữa lòng suối.

Những người dân ở gần đó nhìn thấy vậy ra hiệu cho họ để chạy về lấy dây thừng quăng ra kéo người vào. Nhưng, dòng nước hung dữ chẳng kịp để dân bản làm gì, khi họ vừa quay người đi thì dòng nước cũng nhấn chìm, kéo luôn cả 5 người xuống phía hạ lưu. Giàng A Hù may mắn thoát chết do bị lũ cuốn dạt vào bờ cách đó khoảng 200m. Hù bám vào cây, leo lên bờ, chạy về bản.

Ngay sau khi lũ quét xảy ra, lãnh đạo huyện đã huy động lực lượng Công an, Quân đội, dân quân tự vệ và nhân dân trong vùng tìm kiếm nạn nhân mất tích. Tới 16h, lực lượng tìm kiếm đã thấy thi thể của Thào A Giàng và Giàng A Lềnh bị lũ cuốn tới bản Khâu Vai, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, cách nơi bị nạn 6km. Những ngày sau đó, dù tích cực tìm kiếm nhưng vẫn chưa tìm thấy thi thể của hai bố con ông Thào A Chống và Thào A Hù.

Nỗi đau người ở lại

Thượng tá Sùng A Của, Phó trưởng Công an huyện Mù Cang Chải cùng Trưởng Công an xã dẫn chúng tôi đến con suối nơi 4 người gặp nạn. Giữa ngày nắng, dòng nước nhỏ len lỏi qua những tảng đá, trông thật hiền lành, thơ mộng. Nhưng khi lũ lên, sao nó hung dữ thế. Ông Phùa chỉ tay lên mấy ruộng bậc thang, nơi vẫn còn đọng lại lớp cát dày, dấu tích của cơn lũ đi qua. Chúng tôi tưởng tượng có lẽ lúc đó nó như một con sông rộng mênh mông cùng tiếng gầm gào của dòng nước cuồn cuộn chảy. Bởi vậy mà sức người nhỏ bé đã bị nó nhấn chìm trong giây lát.

Đợi chúng tôi leo lên khỏi con suối, bà Giàng Thị Mẩy cứ nắm chặt tay chúng tôi khóc: "Từ hôm đó đến nay tôi không ăn ngủ gì được, chỉ ra đây ngóng thôi. Xác chồng tôi, xác con tôi còn chưa được tìm thấy" - ông Phùa cũng là người dân tộc Mông phiên dịch cho chúng tôi. Nói rồi, bà lại nấc lên. Cô con dâu của bà là Giàng Thị Sai năm nay mới 23 tuổi cũng vào cảnh góa bụa. Sai bế một đứa 2 tuổi, dắt theo đứa 5 tuổi cứ nép vào váy mẹ sợ sệt. Dù không nói nhưng nét mặt của Sai đã biểu lộ tất cả sự đau đớn vì mất chồng, mất người thân. Hai đứa con còn quá nhỏ để hiểu nỗi mất mát lớn này.

Ông Giàng Cháng Máo, bố của Giàng A Lềnh và ông Thào A Khua, bố của Thào A Giàng cũng tâm sự về nỗi đau mất con. Hai đứa con của ông Máo và Khua phải để lại đất Sơn La, chờ thời gian mới có thể nguôi ngoai.

Hiện nay, gia đình bố con nạn nhân Thào A Chống còn 7 nhân khẩu, gia đình ông Khua có 6 nhân khẩu, gia đình ông Máo có 12 nhân khẩu. Cả 3 gia đình đều có hoàn cảnh khó khăn. Những người mất đi lại là lao động chính trong nhà.

Ngày 26/7, đại diện Báo CAND cùng Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi, Công an tỉnh Yên Bái, Công an huyện Mù Cang Chải đã mang số tiền 6 triệu đồng đến thăm hỏi, chia sẻ và động viên gia đình của 4 nạn nhân bị lũ cuốn trôi tại bản Sua Lông, xã Nậm Khắt, mỗi trường hợp 1,5 triệu đồng.

Nhận số tiền giúp đỡ từ Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi và Báo CAND, những người thân của các nạn nhân bị lũ quét rưng rưng xúc động. Họ cứ nắm chặt tay chúng tôi, cảm ơn bạn đọc Báo CAND, cảm ơn những chiến sỹ Công an tỉnh Yên Bái đến chia sẻ làm vợi bớt đi phần nào nỗi đau thương mất mát

Việt Hà - Nguyễn Hương
.
.
.