Người cán bộ công an đạt giải thưởng “Phụ nữ Việt Nam 2007”:

Chị Sáu Đẹp đẹp người đẹp nết

Thứ Năm, 27/12/2007, 08:25
Những ngày cuối cùng của năm 2007, chị là một trong 7 phụ nữ của cả nước vinh dự được TW Hội LHPN Việt Nam và Công ty Diana trao giải thưởng "Phụ nữ Việt Nam 2007". Đúng như tên gọi - chị Trần Thị Ngọc Đẹp còn khá đẹp so với tuổi 47 của mình.

Khi chưa ngồi vào cương vị Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, chị từng là một trong những trinh sát sắc bén của Công an Cần Thơ. Anh em bạn bè đồng nghiệp vẫn quen gọi Thượng tá Trần Thị Ngọc Đẹp thân mật là chị Sáu Đẹp.

Những ngày cuối năm 2007, tôi hẹn gặp chị Sáu Đẹp "hơi bị" khó bởi công việc cứ bám chị tíu tít, điện thoại của chị cứ réo chuông liên tục.

Nhìn cách chị bài trí trong phòng làm việc cũng cho thấy đây là một phụ nữ rất ngăn nắp; "lính" của chị rất phục nữ thủ trưởng ở điểm này.

Nếu nhìn bề ngoài và nghĩ đơn thuần thì ít ai tin rằng, người phụ nữ xinh đẹp ấy lại là người được cấp trên đánh giá là "cứng" về chuyên môn nghiệp vụ; từng có thời gian làm trinh sát xông pha, lăn lộn; đặc biệt từng chủ động xác lập và đấu tranh có hiệu quả 36 chuyên án trinh sát; chỉ đạo điều tra 320 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, kém chất lượng.

Ngoài danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở 12 năm liền, chị Sáu Đẹp còn được Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục XDLL, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp và Giám đốc Công an TP Cần Thơ tặng rất nhiều bằng khen, giấy khen…

Bằng mọi giá phá án…

Chị Sáu Đẹp kể, năm 1994, ông Đinh Thanh D. - Chi cục Trưởng Chi cục Thuế huyện Vị Thanh sắp xếp lại tổ chức và đề nghị UBND huyện thành lập Tổ thu thuế buôn chuyến lưu động trên tuyến kinh xáng Sà No và Nàng Mau.

Êkíp thu thuế này làm việc "nhiệt tình" cả ngày lẫn đêm thực chất là để nhận tiền của các chủ phương tiện vận chuyển phân bón, gạo, lúa, mía… muốn qua trạm mà không phải nộp thuế(?). Nhận được những thông tin bức xúc này, chị Sáu Đẹp (lúc đó là Phó trưởng Phòng CSKT) cùng các đồng sự lập chuyên án và lên kế họach phá án.

Để giữ bí mật cho đến giờ G, chị Sáu Đẹp cùng đồng đội xuống trước một ngày và phải ém quân trong nhà dân tuốt lúa trong ruộng. Chị và một số anh em vào "vai" dân buôn chuyến qua lại trạm như cơm bữa thực chất là để nắm bắt quy luật, phương thức hoạt động gian lận để "đánh án".

Khi thông tin đã được cập nhật đầy đủ, chị Sáu Đẹp quyết định xuất quân. Ngoài một trinh sát tiếp cận "mục tiêu" qua "vai" người buôn ghé trạm xin nước uống, số anh em còn lại chia làm hai mũi áp sát từ hai đầu kinh bằng vỏ lãi.

Khi có dấu hiệu tiêu cực diễn ra được phát đi từ trạm thì hai cánh quân nhanh chóng áp sát, bắt quả tang. Chị Sáu Đẹp nhớ lại: "Anh em khác khi có lệnh thì nhanh chóng thay đổi y phục bằng cảnh phục, còn mình là đàn bà con gái nên… thôi". Vụ án này sau đó được chuyển hồ sơ sang Phòng CSĐT và cả một êkíp tiêu cực của Chi cục Thuế đã phải ra hầu tòa.

Năm 1999, có một ụ tàu được đưa ra bán đấu giá với giá khởi điểm 200 triệu đồng; 36 khách dự đấu giá nhưng giá cuối cùng chỉ dừng lại ở mức 236 triệu đồng.

Nghi có dấu hiệu tiêu cực nên chị Sáu đề xuất cho điều tra. Và thủ đoạn các khách hàng tham gia đấu giá ngoéo chân ngoéo tay nhau để được mua giá rẻ đã được vạch trần. Tài sản sau đó bị thu hồi bán lại, làm lợi cho Nhà nước gần 550 triệu đồng.

Cũng trong năm 1999, khi 2 luật thuế: GTGT và thu nhập doanh nghiệp có hiệu lực, bản thân chị cùng tập thể xác lập 5 chuyên án đấu tranh, xác định thiệt hại do đối tượng gây ra trên hàng chục tỉ đồng.

Tiêu biểu cho chiến công này là thành tích vạch trần thủ đoạn xuất 550 hóa đơn, doanh số khống 430 tỉ đồng hóa đơn khống của Giám đốc Công ty TNHH Đại Việt - Chi nhánh Cần Thơ, tạo điều kiện cho 22 doanh nghiệp hoàn thuế, gây thiệt hại cho Nhà nước 24 tỉ đồng; vụ trốn thuế, kinh doanh trái phép có doanh số hơn 3,5 tỉ đồng xảy ra ở HTX xây dựng Tín Hưng và Thành Đạt (Long Mỹ), chuyển ngành Thuế phạt và truy thu gần 400 triệu đồng.

Chưa hết, chị còn tham gia vạch trần vụ tham nhũng tại Sở Địa chính Cần Thơ; vụ nhận hối lộ tại Công ty Đăng kiểm - Sở GTVT; vụ tham ô, gây thiệt hại gần 200 triệu đồng của 2 đối tượng trong khi xây dựng nhà tình thương ở huyện Long Mỹ; vụ tham ô, cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Trung tâm Thương mại Cái Khế.

Đặc biệt, cách nay chưa lâu, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của chị, vụ Huỳnh Quốc Ngọc cùng đồng bọn lập 41 doanh nghiệp "ma" để mua bán hóa đơn GTGT với doanh số khống gần 1.300 tỷ đồng đã được khám phá. Ngọc và 19 đồng bọn vừa phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình với bản án gần 200 năm tù.

Là phụ nữ thì càng phải phấn đấu

Thường trực đối mặt với bao công việc vất vả nên trong chị Sáu Đẹp đã hình thành đức tính chịu thương, chịu khó, không bao giờ chịu khuất phục trước khó khăn cả chuyện ngành và chuyện gia đình. Là phụ nữ nên mỗi lần thâm nhập phá án là cả một sự thiệt thòi, không phải chỉ vì cá nhân mình mà cả người thân.

Chị kể, hồi "ông xã" của chị (hiện là Trưởng phòng của Viện KSND TP Cần Thơ - PV) phải đi học xa, con thơ mới được ba bốn tháng tuổi nhưng gặp án điểm là chị gửi con cho người khác trông hộ để lên đường.

Chị luôn nghĩ, làm Công an ngày hôm nay muốn hoàn thành nhiệm vụ thì ngòai chuyện quán xuyến gia đình, tình yêu nghề nghiệp, còn phải có kiến thức và cập nhật kiến thức không ngừng.

Có ai nghĩ rằng, cuộc đời binh nghiệp của chị đã trải qua 33 năm nhưng hiện chị vẫn đang là học trò, tới đợt học là khăn gói từ Cần Thơ lên Thủ Đức (TP HCM) để học. Chị đang sắp hoàn thành chương trình cao học.

Hôm tôi đến, tình cờ lật xem mấy cuốn Tạp chí CSND, có hẳn mấy bài viết đáng quý của chị về kinh nghiệm trong đấu tranh, xóa tụ điểm chứa chấp, mua bán hàng cấm, hàng lậu và tệ nạn mại dâm trên địa bàn. Bây giờ, chị được phân công phụ trách các đơn vị Cảnh sát trật tự xã hội.

Tôi nhìn trên bàn chị bao nhiêu là đề án, dự án mà chị giữ vai trò "chủ xị", ngày đêm thực hiện. Từ ngày được chị "cầm trịch" đến nay, công tác chuyên môn của các đơn vị CSGT đường thủy, CSGT đường bộ, CSQL hành chính, PCCC… được nâng lên.

Tôi tò mò một chút về tuổi thơ, chị kể chị được sinh ra trong một gia đình đông con ở vùng quê nghèo Tân Hòa, huyện Châu Thành A (Hậu Giang). "Năm tôi lên 9 tuổi cũng là năm Bác Hồ vĩnh viễn đi xa. Lớn lên, ký ức về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc trong tôi vẫn in đậm".

Năm 1975, nhờ sự giúp đỡ, dìu dắt của các bác, chú lãnh đạo, chị Sáu Đẹp vào lực lượng Công an. Trước khi được lãnh đạo Bộ phân công là Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, chị đã từng ở 5 đơn vị khác nhau. "Dù ở đâu, giữ vai trò gì, tôi cũng tâm nguyện là sẽ nỗ lực hết mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, ngành phân công" - chị bộc bạch

Thái Bình
.
.
.