Chế tài nhẹ, khó trị “cò” trước cổng bệnh viện

Thứ Năm, 24/08/2017, 07:15
“Cò” bệnh viện là vấn nạn nhức nhối tồn tại trước cổng các bệnh viện lớn của Hà Nội đã lâu nhưng chưa được giải quyết triệt để. “Cò” ngang ngược lừa người bệnh, thậm chí khi bị phát giác còn có thái độ điên cuồng xông vào giật điện thoại của người dân khi ghi lại hình ảnh dẫn người bệnh đến các phòng khám tư. Không ít người bệnh hàng ngày đang “tiền mất, tật mang” cho “cò” và các chiêu kiếm tiền từ một số phòng khám.


Khám họng mất hơn 2 triệu đồng

Phản ánh với Báo CAND, chị Nguyễn Thị T, trú tại tỉnh Hà Nam bức xúc cho biết, chiều 12-8, chị T đến Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương (Hà Nội) để khám họng. Khi vừa xuống taxi trên đường Giải Phóng khu vực dẫn vào cổng bệnh viện thì có một người đàn ông mặc áo xanh giống như bảo vệ của bệnh viện đứng ngay trước cổng đến bắt chuyện và hỏi chị T khám gì. 

Sau khi nghe chị T trình bày, với sự niềm nở quan tâm, người đàn ông này liền giải thích với chị T rằng: “Hôm nay là thứ Bảy nên không có bác sỹ trưởng khoa khám, chỉ có nhân viên và y tá làm việc thôi”. Người đàn ông này “dụ dỗ” chị T: “Cháu có muốn khám chỗ tốt, bác chỉ cho cháu qua phòng khám bên kia đường là của bác trưởng khoa mở. Bên đó khám vừa chất lượng, giá lại rẻ nữa”. 

Trước cổng Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương là khu vực “cò” hay hoạt động để “dụ dỗ” người bệnh.

Chị T tin theo và được người đàn ông này chở bằng xe máy sang phòng khám tại địa chỉ số 169 đường Giải Phóng. Sau khi mua sổ khám bệnh với giá 30.000 đồng, chị T phải đóng thêm 750.000 đồng tiền khám bệnh. Chưa dừng lại tại đó, một nhân viên liền dẫn chị T sang phòng khám tại địa chỉ số 173 đường Giải Phóng để tiến hành nội soi và làm các xét nghiệm đồng thời phải nộp thêm 300.000 đồng nữa. Cuối cùng, chị T được các bác sỹ tại phòng khám kê đơn thuốc với tổng trị giá là hơn 1 triệu đồng. Như vậy, chỉ với mục đích đi khám họng mà chị Nguyễn Thị T đã phải chi ra số tiền hơn 2 triệu đồng. 

Nghi ngờ những thông tin mà người đàn ông chị gặp ở cổng bệnh viện nói, chị T đã tìm hiểu mới biết được rằng tên bác sỹ tại phòng khám không trùng với bác sỹ trưởng khoa tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. Lúc này, chị T mới ngớ người vì biết mình đã rơi vào bẫy của “cò” bệnh viện.

Ngay cạnh cổng Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, “cò” trước cổng Bệnh viện Bạch Mai hoạt động đông đúc hơn. “Cò” trong vai xe ôm đứng tràn ra đường Giải Phóng vẫy người bệnh. Vào các ngày đầu tuần, “cò” nêu lý do phòng khám bệnh quá tải, nếu muốn khám nhanh, khám bác sĩ trưởng khoa thì để “cò” dẫn đi. Khi bệnh nhân vào “bẫy” rồi thì “cò” dẫn ra phòng khám phía đối diện bệnh viện trên đường Giải Phóng. Khốn khổ nhất là những bệnh nhân nghèo ở ngoại tỉnh, đi theo “cò” đã bị vét sạch tới đồng cuối cùng vì phải chi trả hàng loạt loại xét nghiệm.

“Cò” đội lốt bảo vệ

Vì sao “cò” vẫn ngày một tung hoành ngang ngược trước cổng các bệnh viện lớn để dụ dỗ người bệnh? Theo tìm hiểu của chúng tôi một phần là do chế tài xử phạt vi phạm hành chính vài trăm nghìn đồng với “cò” còn quá nhẹ nên không đủ sức răn đe. 

Hơn nữa, là do nhiều người bệnh (nhất là người bệnh ở tỉnh xa) chưa có hiểu biết quy trình khám, chữa bệnh tại tuyến Trung ương, nhẹ dạ, cả tin nên vừa tới cổng bệnh viện đã bị “cò” lôi kéo, lừa bịp. 

Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương tiếp nhận khoảng 1.000 lượt người bệnh đến khám và điều trị. Để phục vụ bệnh nhân, bệnh viện hiện có 20 phòng khám, đón tiếp người bệnh bắt đầu từ 6h sáng. 

Có mặt tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương sáng 23-8, theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực trước cổng bệnh viện phía đường Giải Phóng, người hành nghề xe ôm tụ tập khá đông. Có những người mặc áo màu xanh gần giống như lực lượng bảo vệ của bệnh viện. Thực chất hành nghề xe ôm chỉ là phụ mà việc chính của họ là xem có người bệnh nào đến khám thì mời chào, làm “cò” dẫn dắt cho một số phòng khám quanh đó.

Liên quan đến vấn đề “cò” hoạt động trước cổng Bệnh viện, trao đổi với PV Báo CAND, ông Vũ Hồng Quân, Phó phòng Hành chính- Tổng hợp, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết, trung bình mỗi tuần, đường dây nóng bệnh viện nhận được 2, 3 cuộc gọi phản ánh về tình trạng “cò” đứng trước cổng bệnh viện dụ dỗ người bệnh sang các phòng khám bên kia đường Giải Phóng. Mặc dù bệnh viện đã có biển thông báo cũng như loa phát thanh về lịch khám bệnh từ thứ 2 đến chủ nhật nhưng nhiều người đến khám bệnh lại không để ý. 

Qua phản ánh của người bệnh cũng như công tác phối hợp với Công an phường Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) tổ chức “quét vét” các đối tượng “cò” cho thấy, “cò” thường không xuất hiện liên tục mà hoạt động đông vào các ngày nghỉ. Họ hay mặc áo màu xanh gần giống với lực lượng bảo vệ của bệnh viện khiến không ít người lầm tưởng họ là người của bệnh viện. 

“Địa bàn” hoạt động của các đối tượng này là khu vực trước cổng bệnh viện gần đường ray tầu hỏa. Thậm chí họ còn đứng cách cổng viện khoảng 20m trên đường Giải Phóng, hoặc gần chân cầu vượt để lôi kéo người bệnh.

 Theo ông Quân thì thời gian qua, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương thường xuyên phối hợp với Công an phường Phương Mai tổ chức “quét vét” các đối tượng “cò”. Tuy nhiên, do chế tài xử phạt còn chưa mang tính răn đe và đặc biệt tiền công mà các phòng khám tư trả cho các “cò” mỗi lần dắt được một khách khá cao từ 300.000 đồng-500.000 đồng nên các đối tượng này thường hoạt động trở lại sau khi nộp phạt. Đã có bệnh nhân rất đau khổ đến bệnh viện trình báo chỉ vì bị “cò” dụ dỗ mà họ phải chi 5 triệu đồng cho phòng khám tư chỉ để khám họng.

Tương tự, “cò” mồi trước cổng Bệnh viện K ở phố Quán Sứ vẫn hoạt động một cách nhức nhối, gây bức xúc trong dư luận. Báo CAND đã có loạt bài viết về tình trạng lộng hành của nhóm đối tượng này nhưng “cò” vẫn tiếp tục hoạt động từ 5-6h30 sáng hàng ngày để dẫn dụ bệnh nhân sang phòng khám ở phố Thợ Nhuộm khám bệnh.

Nguyễn Hương – Trần Hằng
.
.
.