Chặng đường gian nan đến thành công Hội nghị Geneva

Chủ Nhật, 20/07/2014, 08:49
Anh và Mỹ có những điểm bất đồng từ khi Hội nghị Geneva bắt đầu, đặc biệt là quan điểm của Mỹ ngăn cản Anh, Pháp sớm đi đến kết thúc chiến tranh Đông Dương. Ngày 24/6/1954, Thủ tướng Winston Churchill và Ngoại trưởng Anthony Eden đến Washington để dàn xếp với Mỹ. Kết quả của cuộc hội đàm Anh – Mỹ là hai nước thỏa thuận bảy điểm được coi là bảy điều kiện mà các hiệp định, nếu đạt được, phải tuân theo. Đó cũng là nội dung bản bị vong lục gửi cho Pháp:
>> Chặng đường gian nan đến thành công Hội nghị Geneva

1 - Bảo vệ toàn vẹn và độc lập của Lào và Campuchia, đồng thời đạt được việc lực lượng Việt Minh rút khỏi hai nước này.

2 - Ít nhất giữ lấy nửa phía Nam của Việt Nam và nếu có thể giành lấy một vùng nằm lọt trong đồng bằng (sông Hồng), đường giới tuyến không được ở Nam Đồng Hới (phía Bắc vĩ tuyến).

3 - Không được áp đặt cho cả Lào, Campuchia và phần phải giành của Việt Nam những hạn chế đối với khả năng duy trì những vùng ổn định không có cộng sản – nhất là quyền có những lực lượng đủ giữ an ninh nội địa, nhập vũ khí và kêu gọi các cố vấn ngoại quốc.

4 - Không chứa đựng bất kỳ điều khoản chính trị nào có tính chất làm mất những vùng phải giành để cho cộng sản được hưởng.

5 - Không loại trừ một sự thống nhất sau này của nước Việt Nam bằng những con đường hòa bình.

6 - Cho phép di cư trong những điều kiện nhân đạo và hòa bình, dưới sự kiểm soát quốc tế tất cả những người muốn từ miền này nước Việt Nam sang miền kia.

7 - Dự liệu một cơ chế hữu hiệu kiểm soát quốc tế(4).

Paris rất hài lòng về 7 điểm này vì nó phù hợp với chỉ thị của Mendès France ngày 24/6 nhất là về việc Washington tán thành nguyên tắc chia cắt nước Việt Nam (cho đến nay Sài Gòn vẫn phản đối chia cắt). Pháp còn băn khoăn về khả năng “thống nhất” (điểm 5) còn Dulles lại lo Mendès France nhân nhượng thêm.

Về ta và Trung Quốc, có cuộc gặp Hồ Chí Minh – Chu Ân Lai từ ngày 3 đến ngày 5/7/1954 tại Liễu Châu. Ngày 7/7, Tân Hoa xã công bố bản thông cáo báo chí: “Thủ tướng Chu Ân Lai và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao đổi quan điểm toàn diện về Hội nghị Geneva, về vấn đề lập lại hòa bình ở Đông Dương và các vấn đề có liên quan”. Về vấn đề tập kết quân ở hai miền, ta chỉ nhân nhượng đến vĩ tuyến 16, Chu Ân Lai đề nghị ta lấy sông Bến Hải làm giới tuyến quân sự tạm thời (vĩ tuyến 17). Về tổng tuyển cử, ta đề xuất thời hạn 6 tháng, Chu Ân Lai đề nghị 2 năm, ta thấy lực lượng đã rút ra Bắc rồi mà phải đợi 2 năm mới tổ chức tổng tuyển cử thì khó khăn lắm. Lúc từ biệt Hồ Chủ tịch, Chu nói cố gắng giữ vĩ tuyến 16 nhưng xin cho được linh hoạt vì xa xôi không kịp xin chỉ thị.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Tạ Quang Bửu và Tướng Pháp Delteil ký Hiệp định Geneva.

Từ ngày 27/5, Trưởng đoàn Pháp chấp nhận đề nghị của Trưởng đoàn Việt Nam là đại diện hai Bộ Tổng tư lệnh gặp nhau tại chỗ để bàn việc phân chia vùng tập kết, thể thức ngừng bắn. Tại Geneva đó là cuộc họp Tạ Quang Bửu – Delteil, tại Đông Dương là Hội nghị Trung Giã (từ ngày 4/7) giữa Đoàn đại biểu Việt Nam do Tướng Văn Tiến Dũng dẫn đầu và Đoàn đại biểu Pháp do Đại tá Lennuyeux dẫn đầu. Các cuộc gặp gỡ này làm cho hai bên hiểu thêm lập trường của nhau, nắm bắt được những mặt phức tạp của từng vấn đề để cùng nhau thu hẹp khoảng cách.

Từ ngày 24/6, Hội nghị quân sự về Lào họp, Tạ Quang Bửu, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, làm Trưởng đoàn và Tướng Delteil thay mặt Lào. Từ ngày 7/7, hội nghị quân sự về Campuchia giữa Tạ Quang Bửu về phía ta và Nhiếp Tiêu Long về phía Campuchia bắt đầu họp.

Thời kỳ từ 11 đến 20/7/1954

Thời kỳ này các trưởng đoàn Liên Xô, Trung Quốc, Anh, Pháp đều trở lại Geneva; Dulles không chịu trở lại và cử Bedell Smith, Thứ trưởng Ngoại giao thay. Bây giờ Mỹ - Anh – Pháp đã thống nhất về giải pháp cho vấn đề Đông Dương. Chu Ân Lai đã gặp Hồ Chủ tịch. Đó là điều kiện thuận lợi để tiến hành những mặc cả cuối cùng, nhưng khó khăn lớn là chưa có thỏa thuận cuối cùng về các vấn đề cơ bản của giải pháp trong khi thời hạn của Mendès France chỉ còn 10 ngày. Các trưởng đoàn gặp nhau, các chuyên viên gặp nhau, hội nghị quân sự về Việt Nam, Lào, Campuchia hoạt động khẩn trương.

Về vấn đề giới tuyến, khi gặp Mendès France ngày 13/7, Phạm Văn Đồng đề nghị lấy vĩ tuyến 16, Mendès France đòi vĩ tuyến 18. Ngày 19/7, Chu Ân Lai đồng ý vĩ tuyến 17 nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

Về thời hạn tổ chức tổng tuyển cử, khi gặp Trần Văn Đỗ, Trưởng đoàn “Quốc gia Việt Nam”, Phạm Văn Đồng đề nghị tổ chức tổng tuyển cử trong thời hạn 6 tháng. Khi gặp Đại tá Guillermaz, thành viên Đoàn đại biểu Pháp ngày 19/7, Vương Bính Nam, Tổng Thư ký đoàn đại biểu Trung Quốc, nói rằng đề nghị của Trung Quốc là cuộc tổng tuyển cử nên hoãn lại hai năm, đến năm 1956.

Về vấn đề khu đóng quân tạm thời của Pathét Lào, đoàn Việt Nam giữ chủ trương chia dọc nước Lào, phía bên kia đòi chỉ có điểm tập kết. Phải đến cuộc họp cuối cùng ngày 20/7 có Molotov, Eden, Chu Ân Lai, Mendès France và Phạm Văn Đồng mới giải quyết được cả ba vấn đề tồn tại: để hội nghị kết thúc được, trước thái độ của mọi người, ta chấp nhận vĩ tuyến 17, thời hạn hai năm và lấy hai tỉnh Phong Sa Lỳ, Sầm Nưa làm vùng tập kết tạm thời của quân Pathét Lào và bộ đội tình nguyện Việt Nam.

Đêm 20 rạng ngày 21, Tạ Quang Bửu và Delteil ký Hiệp định đình chỉ chiến sự về Việt Nam, Hiệp định đình chỉ chiến sự về Lào. Sáng 21, Delteil và Nhiếp Tiêu Long ký Hiệp định đình chỉ chiến sự về Campuchia; bế mạc hội nghị với việc thông qua bản tuyên bố cuối cùng xác nhận các quyền dân tộc cơ bản của Việt Nam (độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ), tổng tuyển cử ở Việt Nam trong thời hạn hai năm, nghe các bản tuyên bố đơn phương và tham luận của các thành viên, hai công hàm trao đổi giữa Phạm Văn Đồng và Mendès France về quan hệ Việt – Pháp.

Phát biểu về các hiệp định được ký kết, Antony Eden nói:

“Đó là hiệp định tốt nhất mà chúng ta đã tự tay làm ra”(5)

(4) - Philippe Devillesrs et Jean Lacouture - Vietnam: de la guerre Francais à la guerre américaine, Sđd tr.286-287.
(5) - Philippe Devillers et Jean Lacouture - Vietnam: de là guerre Francais à la guerre américaine, Sdd, tr.334
L.V.L.
.
.
.