Chặn ma tuý "vào" làng

Thứ Năm, 19/04/2007, 20:27

Trước cơn lốc ma tuý ập đến làng, ông Nguyễn Văn Giới, ở Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên đã tự mình thu thập thông tin về hoạt động của các đối tượng ma tuý, đề xuất thành lập một đội tự quản vừa giữ gìn ANTT vừa giúp đỡ các đối tượng cai nghiện. Nhờ đó, nạn ma tuý ở Như Quỳnh đã và đang bị đẩy lùi.

Chúng tôi tìm gặp ông vào một buổi chiều muộn, trong căn nhà nhỏ nằm ở trung tâm thị trấn Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên, ông Nguyễn Văn Giới dù đã bước vào tuổi 70 vẫn khỏe mạnh, giọng nói sang sảng vui vẻ tiếp đón chúng tôi. Ông mở đầu câu chuyện từ tình hình phức tạp về tệ nạn ma túy tại thôn Ngọc Quỳnh nhiều năm về trước.

Nằm ở trung tâm thị trấn Như Quỳnh, nơi có QL5 và tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đi qua, thôn Ngọc Quỳnh có điều kiện phát triển kinh tế, song cũng tiềm ẩn những phức tạp về ANTT, đặc biệt là tội phạm ma túy. Có những thời điểm, thôn này có 46 con nghiện dạt về hút chích, bơm kim tiêm vứt đầy ven đường, việc bán ma túy rải rác trong làng.

Trở về từ trong quân ngũ, tận mắt chứng kiến những đứa trẻ "đốt" tương lai trong làn khói trắng, ông Giới không khỏi băn khoăn với những câu hỏi về số phận của những thanh niên trong làng sẽ đi về đâu. Nghĩ là làm, người cựu chiến binh ấy mày mò tự mình thu thập thông tin về hoạt động của các đối tượng mua bán ma túy…

Nói đến đây, ông Giới cười xòa: "Lúc đó, tôi cũng phải rình rập, nắm bắt thông tin như Công an đi điều tra vậy". Khi biết ông đang làm công việc mạo hiểm, vợ con rất hoang mang vì lo sợ bị các đối tượng ma túy trả thù nhưng ông chỉ cười xòa rồi nói: Đã quyết tâm làm thì chẳng sợ. Thời gian đầu, những thông tin tố giác tội phạm do ông thu thập được đã giúp lực lượng Công an triệt phá 15 tụ điểm phức tạp về ma túy.

Thế nhưng, những tụ điểm trên vừa bị dẹp bỏ thì các điểm ma túy khác lại nổi lên công khai, gây nên nỗi kinh hoàng trên địa bàn. Lúc này, ông nghĩ chỉ một mình sức ông thôi chưa đủ mà phải lôi kéo cả đoàn thể và quần chúng vào cuộc. Ông góp ý với Đảng ủy, HĐND vận động một số người là cựu chiến binh đứng ra thành lập Đội tự quản.

Khi biết việc làm của ông, nhiều người đã tỏ ra hoài nghi tính hiệu quả của nó. Không nản lòng, ông Giới vẫn cần mẫn tìm đến từng nhà, dùng những lời lẽ chân tình phân tích… giúp mọi người dần hiểu ra trách nhiệm của các cá nhân với cộng đồng.

Được sự đồng ý của Đảng ủy thị trấn Như Quỳnh, Đội tự quản được thành lập gồm có 7 người (chủ yếu là những cựu binh) đi vào hoạt động với tôn chỉ: Cứu con em thoát khỏi cái chết trắng và phương châm cắt cầu, cô lập cung, áp dụng các biện pháp phòng ngừa ngăn chặn, lấy công tác giáo dục tuyên truyền làm then chốt, phối hợp với lực lượng bảo vệ tăng cường tuần tra 24/24 giờ. Sự bền bỉ của ông đã được đáp lại, một người nghiện đã chấp nhận về gia đình ông cai nghiện…

Gia đình anh chị T. sẽ không bao giờ quên được cái ngày ông Giới lặn lội đi tìm thuốc cai nghiện cho con trai của họ. Tuy chẳng phải là người nhà nhưng ông Giới và gia đình tận tình chăm sóc cậu ta, ân cần như với một người thân trong gia đình. Những lời tâm sự chân tình của ông Giới đã giúp người nghiện trẻ hiểu ra. Vượt qua những khó khăn trong giai đoạn cắt cơn, anh đã từ bỏ được ma túy. Lần cai nghiện thành công đó đã giúp ông có thêm nghị lực và niềm tin để tiếp tục tham gia phong trào.

Hiểu được những việc làm của ông Giới và Đội tự quản, các gia đình đã tự nguyện ký cam kết không buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, tổ chức các hộp thư tố giác tội phạm, thu thập thông tin về ANTT, phản ánh kịp thời với các cơ quan chức năng. 

Đã không ít lần ông Giới và Đội tự quản của thôn Ngọc Quỳnh bị các đối tượng chống trả quyết liệt, thậm chí dùng tiền hòng mua chuộc nhưng vẫn bị ông kiên quyết từ chối. Có lần Đội tự quản phát hiện một đối tượng có khẩu súng K54, trong đó có 1 viên đạn đã lên nòng. Khi bị Đội tự quản của ông Giới phát hiện, đối tượng đã đưa cho ông 3 triệu đồng và chiếc máy điện thoại với hy vọng được "bỏ qua" nhưng ông Giới kiên quyết dẫn giải hắn về Công an huyện xử lý.

Với những kết quả đã đạt được, 5 năm liên tiếp ông Nguyễn Văn Giới được nhận Bằng khen và giấy khen của tỉnh và địa phương, Đội tự quản được vinh dự nhận Bằng khen của UBND tỉnh Hưng Yên trong đợt tổng kết 5 năm chương trình quốc gia phòng chống tội phạm

Mai Anh
.
.
.