Chắc tay súng bảo vệ biển đảo thiêng liêng Tổ quốc

Thứ Bảy, 06/12/2014, 16:43
Là gương mặt trẻ xuất sắc tiêu biểu toàn quân, trong suốt quá trình công tác của mình, Đại úy Cấn Ngọc Sơn, Chỉ huy trưởng Đảo Đá Đông B, quần đảo Trường Sa đã không ngừng nỗ lực cố gắng phấn đấu, dũng cảm ra nơi địa đầu đầy gian khó để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Là anh cả trong gia đình có 3 anh em, ngay từ khi còn nhỏ, Cấn Ngọc Sơn đã ấp ủ mơ ước sau này được 1 ngày khoác màu áo xanh. Học xong Trung học phổ thông, anh thi đỗ Trường Sĩ quan Lục quân 1 và năm 2009 tốt nghiệp, nhận quyết định về công tác tại Tiểu đoàn 862, Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân. Gần 2 năm công tác tại Căn cứ Cam Ranh, tháng 7/2011, Sơn được giao nhiệm vụ Phó Chỉ huy trưởng đảo chìm Cô Lin (Trường Sa) và nhận lệnh lên tàu thay quân, ngay đầu mùa bão gió.

Đại úy Cấn Ngọc Sơn (đội mũ cứng đứng phía sau) cùng các đồng đội cứu ngư dân gặp nạn.

Anh tâm sự, nhận nhiệm vụ công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc ở Trường Sa, anh vô cùng xúc động và tự hào phấn khởi. Mặc dù cuộc sống trên đảo phải xa đất liền, xa gia đình, bạn bè và người thân, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng anh và các đồng đội đều luôn vượt lên tất cả mọi khó khăn thử thách, giữ vững tinh thần chiến đấu dù trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào, chắc tay súng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió.

Đối với Đại úy Cấn Ngọc Sơn những kỷ niệm trong một lần vật lộn, đương đầu với sóng to gió lớn để rồi sau đó vượt qua nguy hiểm cùng với các đồng đội cứu sống được 10 ngư dân bị chìm tàu ở khu vực đảo Đá Đông B vào đầu tháng 10/2013 là những kỷ niệm vô cùng đáng nhớ.

Đại úy Cấn Ngọc Sơn (đứng giữa) cùng cán bộ chiến sĩ và bà con nhân dân.

Khi đó biển động trời mưa mù mịt, sóng nâng cấp 5-6. Chiến sĩ trực canh báo phát hiện 1 tàu đánh cá tỉnh Phú Yên gặp nạn trên biển khu vực Đảo Đá Đông, anh đã trực tiếp quan sát, nhận định: “Tàu bị chồm lên rạn san hô, bị hư hỏng thiết bị thông tin, không ra nổi”. Lập tức Cấn Ngọc Sơn nhanh chóng báo cáo cấp trên để ra ứng cứu và hạ xuồng cùng 1 tốp chiến sĩ vượt mưa gió lao ra cứu chiếc tàu gặp nạn. Tàu bị thủng khiến nước tràn vào khoang. Sóng to, gió lớn khiến cho cuộc “vật lộn” cứu người, cứu của càng trở nên khó khăn. Cả ngày dầm mưa gió nhịn ăn, anh cùng các đồng đội đã đưa được 10 ngư dân trên tàu bị nạn cùng dụng cụ đánh bắt, đồ đạc cá nhân lên đảo an toàn và tổ chức chăm sóc y tế. Các chiến sĩ đã nhường lương thực thực phẩm, giường chiếu chăn gối cho các ngư dân tàu cá Phú Yên.

Đại úy Cấn Ngọc Sơn (đứng giữa) cùng các đồng đội.

Hành động vô cùng quả cảm cùng với những nghĩa cử cao đẹp của anh và các đồng đội khiến  những thuyền viên trên chiếc tàu cá bị nạn vô cùng xúc động. Chính với chiến công xuất sắc này mà anh đã được cấp trên thăng quân hàm trước hạn từ cấp bậc Thượng úy lên Đại úy và vinh dự nhận Giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2013.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, anh đã 3 năm (2005, 2007, 2010) đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua; năm 2009 nhận Giấy khen của Trường Sĩ quan Lục quân 1; năm 2013 được nhận Bằng khen của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và đã vinh dự được bầu chọn là Gương mặt trẻ tiêu biểu.

Việt Hưng
.
.
.