Cầu nối giữa gia đình với phạm nhân giúp người lầm lỗi sớm được trở về

Thứ Sáu, 10/11/2017, 16:18
Dù 9h sáng 10-11 mới đến giờ Trại giam Hoàng Tiến (Tổng cục VIII, Bộ Công an) tổ chức Hội nghị gia đình phạm nhân nhưng từ tối hôm trước, nhiều gia đình đã đến trọ ở gần trại, mong đến sáng được vào thăm, gặp gỡ con, em mình. Sáng sớm, các gia đình từ miền núi xa xôi như Điện Biên, Sơn La đến những người các huyện đảo cách trở của Hải Phòng, Quảng Ninh cũng đã có mặt mong chờ giây phút hội ngộ.


Trước giờ hội nghị diễn ra, Ban Giám thị Trại giam Hoàng Tiến đã mời các các gia đình thăm nơi ăn, chốn ở, khu sinh hoạt của phạm nhân ở phân Trại số 1. Trực tiếp hướng dẫn các gia đình phạm nhân, Đại tá Nguyễn Hữu Ấm, Giám thị Trại gia Hoàng Tiến mong muốn các gia đình biết được nơi ăn ở,  quá trình học tập, cải tạo của con em mình.

Tham quan các buồng giam, thấy đều có tivi, quạt treo tường, thông gió đầy đủ; quần áo, đồ dùng, chăn màn được phạm nhân gấp ngay ngắn, chỗ được lát gạch men, trải chiếu, sạch sẽ, thoáng mát. Đặc biệt, công trình phụ khép kín, rộng rãi, bể nước sạch đầy ăm ắp khiến các gia đình ai cũng phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Hạnh, ở Tiên Yên, Quảng Ninh, mẹ phạm  nhân Nguyễn Văn Tiến hồ hởi “ở đây sạch sẽ, thoáng mát quá, chăn màn gấp vuông vắn như bộ đội. Ở đây con tôi sẽ bỏ được tính lười, luộm thuộm”.

Còn ông Hoàng Hữu An, ở Sìn Hồ, Lai Châu ngạc nhiên “Tôi lo lắm, cứ nghĩ con bị khổ lắm, bị đánh đập, đến đây tôi mới biết là cán bộ rất vui vẻ, nói chuyện thân mật. Nhà ở thế này tốt hơn rất nhiều so với ở nhà. Mong con tôi sẽ cải tạo thật tốt để về nhà nuôi con của nó giúp tôi”.

Giới thiệu về nơi phạm nhân liên lạc điện thoại, Đại tá Nguyễn Hữu Ấm nêu rõ, toàn trại có 33 điện thoại cố định để dành cho các phạm nhân liên hệ với gia đình nên phạm nhân đều được liên hệ với gia đình. Theo quy định, phạm nhân không được sử dụng điện thoại di động, chính vì vậy, gia đình nào thấy con, em mình gọi điện thoại di động thì báo cho chúng tôi để ngăn chặn kịp thời, nếu không, việc sử dụng điện thoại bị phát hiện, phạm nhân sẽ bị kỷ luật. Nghe nhắc nhở, các gia đình đều hứa sẽ phối hợp với Trại để ngăn chặn tình trạng vi phạm nội quy của con em mình.

Thăm khu nấu ăn và hệ thống lọc nước hiện đại của Trại, các gia đình đều bất  ngờ khi biết con em mình dù vi phạm pháp luật nhưng được ăn uống sạch sẽ, hợp vệ sinh. Nhìn những nồi cơm rất ngon và sạch sẽ, các gia đình đều đề nghị được ăn thử và rất hài lòng.

Được biết, nhiều năm qua, Trại giam Hoàng Tiến là một trong những đơn vị làm tốt công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân được các cấp lãnh đạo đánh giá cao. Các chế độ, chính sách của nhà nước đối với phạm nhân đều được thực hiện đầy đủ, kịp thời, công khai, đúng quy định. Ngoài chế độ của nhà nước cấp, Trại còn trích quỹ sản xuất cho phạm nhân ăn thêm thịt, cá, rau xanh hàng tháng. Trong năm 2016 và 8 tháng đầu năm 2017, Trại đã chi thêm cho phạm nhân ăn gần 1,3 tỷ đồng. Các bếp phạm nhân được trang bị hệ thống lò hơi, nồi hơi hiện đại để nấu cơm và chế biến thức ăn. Chế độ ăn được công khai về tiêu chuẩn định lượng, đảm bảo vệ sinh; được chăm sóc y tế, giáo dục đầy đủ.

Đồng chí Nguyễn Văn Thạo, Đội trưởng đội giáo dục Trại giam Hoàng Tiến cho biết, có 97 phạm nhân được gặp gỡ gia đình lần này, ngoài những phạm nhân cải tạo tốt còn có cả những phạm nhân chưa có ý thức cải tạo, còn vi phạm nội qui song vẫn được Ban giám thị trại cho gặp người thân. Mục đích của việc cho những phạm nhân yếu kém gặp mặt gia đình là muốn thông qua việc gặp gỡ, trò chuyện giữa người thân và phạm nhân để nắm bắt tâm tư tình cảm của con em mình, giúp con em mình yên tâm cải tạo.

Tại hội nghị, các gia đình phạm nhân được nói lên tiếng nói của mình, góp ý với CBCS Trại giam Hoàng Tiến những trăn trở, mong muốn đối với con em họ. Như bà Cao Thị Mến, mẹ phạm Nhân Nguyễn Thị Kim Chi, ở đội phạm nhân số 5 xúc động “là người cha, mẹ ai cũng mong muốn con em mình trở thành người có ích nhưng không may cháu có lỗi lầm, gia đình tôi luôn động viên cháu tích cực học tập, cải tạo để sớm trở thành người có ích. Gia đình tôi rất khó khăn, ít có dịp đến thăm, được biết, con được các cán bộ quan tâm, giáo dục nên kết quả cải tạo khá, tốt, yên tâm cải tạo

Ông Bùi Đình Hưng, bố Bùi Đình Hải, phân trại 3 xúc động, khi được ôm con trai vào lòng, được truyền hơi ấm đến với con, ăn bữa cơm chung vui, với niềm vui khó tả. Ông cho biết “Ở ngoài xã hội, tôi và nhiều người nghĩ trại giam là nơi hôi hám, có đầu gấu, ức hiếp nhau. Nhưng, từ khi con tôi vào đây, nhất là hôm nay được thăm quan trại, tôi mới biết đây là môi trường tốt để con em mình cải tạo, học tập” .

Giám đốc Công ty TNHH Vân Anh Vũ Văn Ảnh – đơn vị đặt hàng gia công của Trại giam Hoàng Tiến cho biết, sẵn lòng nhận các phạm nhân Hoàng Tiến khi họ hết án trở về vào làm việc tại Công ty. Ông Ảnh cho biết, sở dĩ ông hợp tác với Trại giam Hoàng Tiến vì ngoài việc kinh doanh có lãi, ông muốn đóng góp một phần nhỏ để cùng các cán bộ cảm hoá, giúp đỡ phạm nhân, giữ đạo đức của người kinh doanh. Được biết, phạm nhân Lê Thị Thuỷ, sau khi ra trại, có điều kiện mở cơ sở gia công, đã được ông Ảnh tạo điều kiện cho làm đối tác, hiện tại, cơ sở gia công của chị Thuỷ đã làm ăn ổn định, phát triển.

Bà Nguyễn Thị Lan, ở Mạo Khê, Đông Triều góp ý với các gia đình phạm nhân là không nên tiếp tay cho con em mình tiếp tục vi phạm như gửi đồ vật cấm vào Trại bởi việc vi phạm chắc chắn sẽ bị xử lí.

Tâm sự với các phạm nhân, Đại tá Hoàng Xuân Du, Phó Cục trưởng Cục Giáo dục, cải tạo và hoà nhập cộng đồng, Bộ Công an cho biết, hệ thống pháp luật của chúng ta rất nhân đạo, khoan hồng. Năm 2007, đoàn khách quốc tế thăm Trại giam Hoàng Tiến, họ rất ngạc nhiên khi các trại giam ở Việt Nam có buồng hạnh  phúc bởi ở nước họ không có chính sách này. Đại tá Hoàng Xuân Du khẳng định, pháp luật khoan hồng, CBCS tận tâm, chỉ cần gia đình quan tâm, động viên chắc chắn phạm nhân sẽ cải tạo tiến bộ; đồng thời mong muốn các gia đình phối hợp với Trại động viên, giúp đỡ con em mình sớm trở về và sau này tránh xa vi phạm pháp luật.

Đại tá Hoàng Xuân Du cũng nói rõ các chính sách, quy định mới của pháp luật sẽ được áp dụng vào năm 2018 như việc tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với người cải tạo tiến bộ, đồng thời nhấn mạnh, Bộ luật Hình sự (sửa đổi) quy định xử lí rất nghiêm các hành vi gây rối, chống mệnh lệnh của cán bộ, gửi đồ vật cấm vào trại giam...nên mong muốn, các gia đình nắm được, không vi phạm, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Trại để giáo dục con em mình.

Một điều đặc biệt sau cuộc gặp gỡ, đó là các gia đình được ăn cơm với nhau – bữa cơm gia đình như một sự đoàn tụ quý giá mà đối với nhiều gia đình đã hàng chục năm nay họ mới được ngồi bên nhau...

Phương Thuỷ
.
.
.