Câu lạc bộ 3S: Giúp sinh viên sống lành mạnh hơn

Thứ Sáu, 28/08/2009, 22:55
"Nghe ngóng", tiếp cận một cách thủ thỉ, chia sẻ một cách thông cảm bằng trái tim nhân ái để các sinh viên đang có nguy cơ lây nhiễm HIV cao như nhiễm các tệ nạn xã hội, rơi vào lối sống, hành vi tình dục thiếu an toàn, các MSM (những người thuộc giới tính thứ 3)… trở lại cuộc sống lành mạnh, biết cách tự bảo vệ mình, đó là nhiệm vụ của các tuyên truyền viên CLB 3S.

CLB 3S là viết tắt của 3 chữ student (sinh viên), skill (kỹ năng sống), safe sex (tình dục an toàn). Hoạt động từ tháng 3-2008 đến nay, với 113 thành viên, CLB 3S đã thực sự trở thành một địa chỉ tin cậy với sinh viên nhiều trường đại học.

Một buổi chiều, khi ngồi trong quán cà phê, Nguyễn Thị Quỳnh Anh, lớp Du lịch 14 C, Đại học Văn hoá Hà Nội gặp K., một cô bạn học cùng khoá. K. là một chân dài nổi tiếng xinh đẹp và sành điệu. Thế nhưng, lần này, Quỳnh Anh lại bắt gặp K. trong một tâm trạng hoàn toàn khác: ngồi một mình hút thuốc, uống rượu và khóc.

Với những kiến thức đã được trang bị khi tham gia CLB 3S, Quỳnh Anh đã chủ động đến tâm sự, trò chuyện một cách cởi mở nhất, thể hiện sự cảm thông với K như một người bạn cùng cảnh ngộ. Dần dần, K. thổ lộ tâm sự như đã từng "cặp" với nhiều đại gia, được đại gia "bao bọc" nhưng K. cảm thấy quãng đường vừa qua thật mệt mỏi. Mệt mỏi hơn nữa, K biết một đại gia cô mới "cặp" đang bị nghiện và tiêm chích ma tuý. K. đau khổ, không biết mình có bị lây nhiễm HIV hay không…

Quỳnh Anh đã chia sẻ, hướng dẫn K. những biện pháp để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ như đến cơ sở khám sức khoẻ tổng thể trong đó có cả xét nghiệm HIV, sử dụng những biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục… cũng như nhìn nhận lại các mối quan hệ tình - tiền. Đến khi tình bạn đã thực sự thân thiết, Quỳnh Anh mới bộc bạch rằng mình là tuyên truyền viên của CLB 3S, chủ động làm quen vì biết rằng K đang rơi vào lối sống không an toàn, trượt ngã. Cô không nói trước vì sợ K xấu hổ, tự ái mà trốn tránh. Biết được điều đó, K đã oà khóc vì xúc động.

Đỗ Đức Tuấn, sinh viên năm thứ 5, Khoa Máy xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội, một thành viên CLB 3S tâm sự, Trường Đại học Xây dựng có đặc thù phần lớn là sinh viên nam. Tuấn hay để ý đến các sinh viên tham gia ban nhạc rock.

Trò chuyện, tìm hiểu, Tuấn biết được rằng, sau mỗi buổi tập nhạc, một số bạn trong ban nhạc có khoảng thời gian xả sì-trét như đi ăn uống và "đổi gió" bằng cách tìm đến những địa chỉ "bán hoa"… Nếu tỉnh táo, các bạn sẽ sử dụng các biện pháp đảm bảo an toàn tình dục như bao cao su. Tuy nhiên, khi đã có chút men trong người, phần nhiều các sinh viên không sử dụng các biện pháp đảm bảo an toàn tình dục nên nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục là rất cao.

Gần đây, M., một thành viên ban nhạc cảm thấy sức khoẻ sa sút, cơ thể có những biểu hiện lạ. Tuấn đã trò chuyện và hướng dẫn M đến một cơ sở khám bệnh kiểm tra sức khoẻ, cũng như có những cách bảo vệ khi quan hệ tình dục.

Có 4 trường Đại học là Xây dựng, Công đoàn, Thuỷ Lợi và Văn hoá được SHAPC, tổ chức phi chính phủ trong nước hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe và phát triển cộng đồng, đang thực hiện dự án "Dự phòng HIV cho sinh viên tại Hà Nội" kết hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên các trường chọn làm thí điểm thành lập CLB 3S. Để có thể trở thành thành viên của CLB 3S, các sinh viên sẽ trải qua vòng thi phỏng vấn với những câu hỏi "nóng", tế nhị khiến không ít bạn sẽ phải "đỏ mặt, bối rối" như: "Em đã từng quan hệ tình dục chưa?”. “Em có biết trong trường bạn nào hay "đổi gió" (quan hệ tình dục với gái mại dâm) không?”, "Em có biết các điểm gái mại dâm hay tụ tập trên địa bàn Hà Nội không?" từ các chuyên gia.

Tuyên truyền viên phải có những phẩm chất cần thiết như bản lĩnh, có sự cảm thông sâu sắc với những sai lầm của bạn bè, có kiến thức đầy đủ để có thể tư vấn về tình dục an toàn, quan hệ đồng giới, người có HIV, nghiện ma tuý…

Cách mà họ tiếp xúc, tuyên truyền cũng có những yêu cầu nhất định như luôn nghe ngóng, quan sát, tiếp xúc một cách kín đáo có khi là tại nhà nghỉ, quán bar với cái nhìn nhân ái dành cho bạn bè. Khi phát hiện những sinh viên có lối sống, hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV cao, các thành viên CLB 3S sẽ lập kế hoạch theo dõi, tiếp cận tự nhiên, đồng cảm, tạo tình huống gợi mở để các bạn có thể giãi bày những khúc mắc trong cuộc sống.

Đều đặn mỗi tháng, các tuyên truyền viên CLB 3S sẽ lên danh sách những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao để theo dõi và giúp đỡ hiệu quả nhất. CLB còn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt cho các sinh viên như tham gia chương trình "Vòng quay kỳ diệu" với những câu hỏi liên quan đến sức khoẻ, giới tính, tham gia tư vấn những vấn đề về sức khoẻ, tâm lý cùng các chuyên gia, phát thẻ VCT-thẻ xét nghiệm HIV tự nguyện miễn phí, cung cấp các cơ hội tìm kiếm việc làm an toàn, hiệu quả…. cho sinh viên.

Sinh viên vốn là tầng lớp nhanh thích nghi với cái mới, song cũng dễ bị lôi kéo, sa ngã vào những tệ nạn xã hội. Việc tiếp cận với các sinh viên nếu không hiểu rõ được tâm lý cũng rất gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, với 113 tuyên truyền viên tham gia đều là các sinh viên, bà Trần Thị Nga, Giám đốc Trung tâm SHAPC khẳng định: "Những người thực hiện dự án nỗ lực phát triển CLB 3S trở thành một địa chỉ đỏ tin cậy của sinh viên"

Nguyễn Hương
.
.
.