Cần mở rộng hệ thống bệnh viện vệ tinh để giảm tải ở tuyến trung ương

Thứ Tư, 14/09/2011, 10:24
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến, để góp phần giảm tải, cần mở rộng hệ thống BV vệ tinh cùng với đầu tư mạnh về CNTT; tăng cường đề án 1816 đưa cán bộ tuyến trên về hỗ trợ tuyến dưới, để biết được tuyến dưới cần gì mà giúp đỡ theo yêu cầu; tăng cường đào tạo theo địa chỉ, theo nhu cầu các BV tuyến dưới; coi trọng xây dựng và đầu tư nâng cao chất lượng hệ thống y tế cơ sở, để bệnh nhân không phải lên tuyến trên điều trị.

Vấn đề quá tải bệnh viện luôn làm nóng dư luận và một lần nữa lại làm nóng hội nghị của Bộ Y tế với lãnh đạo các bệnh viện (BV) vào chiều 13/9. Theo Cục Quản lý khám, chữa bệnh, tình trạng quá tải trầm trọng vẫn diễn ra liên tục tại nhiều BV tuyến TW như Bạch Mai, Chợ Rẫy, Nhi TW, Bệnh viện K…và các chuyên khoa nội tim mạch, hồi sức cấp cứu, ung thư, chấn thương… gây nguy cơ cao về sai sót chuyên môn, nhiễm khuẩn BV, tai biến và tử vong. Làm thế nào để giảm tải BV đã được lãnh đạo các BV bàn bạc, thảo luận sôi nổi và không kém phần gay gắt.

Nhiều bệnh viện mong muốn quá tải!?

Đại diện BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình, tỉnh Nam Định và lãnh đạo một số BV phản ánh một thực tế khá bất ngờ: dư luận bức xúc trước vấn đề giảm tải, nhưng nhiều BV lại… mong muốn quá tải, vì điều này ảnh hưởng đến thu nhập của cán bộ trong BV. Đó là lý do nhiều BV không kiên quyết chống giảm tải.

Quá tải BV là vấn đề xã hội, do đó, cần phải được giải quyết bằng các chính sách xã hội, chứ không thể bằng sự hô hào chung chung. GS. TS Đoàn Hữu Nghị, Giám đốc Bệnh viện E cho rằng, Đề án 1816 cũng chưa thể làm thay đổi được vấn đề quá tải, mà để giảm tải BV, cần tập trung vào 3 nội dung chính: cung cấp dịch vụ y tế tốt, giá cả phù hợp; coi trọng việc đào tạo trình độ cho nhân lực y tế tuyến dưới, không nên chỉ đầu tư cho các BV tuyến TW vốn đã nhiều thành tích và được đầu tư nhiều, mà cần đầu tư cho các BV tuyến tỉnh và huyện, cộng với việc tuyên truyền, định hướng dư luận để bệnh nhân không có tâm lý phải về tuyến trên điều trị.

Bệnh nhân ở Bệnh viện các bệnh nhiệt đới TW luôn phải nằm ghép 3, 4 người vì quá tải.

Trong khi BV tư nhân làm rất tốt việc makerting, thì công tác truyền thông về chất lượng các BV tuyến tỉnh và huyện còn yếu, góp phần dẫn đến quá tải bệnh viện tuyến trên. TS. Nguyễn Thành Trung, Giám đốc BV Đa khoa Thái Nguyên cho rằng, cần phải tăng viện phí để tính đúng tính đủ chi phí của BV, chú trọng chất lượng đào tạo nhân lực và việc chuyển giao kỹ thuật phải được chỉn chu, để tuyến dưới làm chủ được, mới góp phần giảm tải BV.

Một nguyên nhân mà nhiều BV bức xúc và cho đó là mắt xích yếu nhất của hệ thống y tế hiện nay là: người dân ở các nơi nộp BHYT với mức như nhau, nhưng việc chi trả BHYT giữa các tuyến lại thiếu công bằng, khiến người bệnh “buộc” phải vượt tuyến để được thanh toán nhiều. Cùng một ca mổ nhưng BV tuyến huyện được BHYT thanh toán vài trăm nghìn đồng, trong khi BV tuyến tỉnh vài triệu, còn tuyến TW lại được thanh toán tới vài chục triệu; có xét nghiệm ở tuyến huyện chỉ được thanh toán 12.000 đồng, nhưng ở tuyến TW lại được thanh toán 30.000 đồng v.v…

Lãnh đạo các BV đều than phiền về vấn đề nhân lực, khi các bác sĩ có tay nghề, trình độ cao đều bỏ BV công để làm cho BV tư. Đó cũng là lý do để bệnh nhân vượt tuyến. “Nếu không có giải pháp sớm, BV công sẽ không còn người giỏi” – ông Nguyễn Văn Hoàn, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Nam Định nhấn mạnh.

Mở rộng hệ thống bệnh viện vệ tinh

Lãnh đạo nhiều BV đề nghị: Bộ Y tế cần có giải pháp để BHYT không can thiệp sâu vào chuyên môn, nhằm đảm bảo công bằng trong thanh toán BHYT cho bệnh nhân. Giá trần của BHYT chỉ tăng 1,1%, trong khi giá thuốc, vật tư tiêu hao… tăng gấp nhiều lần, gây khó khăn cho các BV, nhất là tuyến dưới. Một giải pháp giảm quá tải ở BV Phụ sản TW là nhờ có hệ thống thầy thuốc chăm sóc tại nhà tốt, nên người bệnh mổ sau 1 ngày là ra viện. Mỗi ngày, BV có khoảng 100 bệnh nhân được chăm sóc tại nhà, đảm bảo an toàn, lại vừa giảm tải. Vì nếu không, 100 bệnh nhân cộng thêm 3-4 người nhà đi theo, sẽ quá tải rất lớn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến khẳng định, Bộ Y tế sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp cho vấn đề giảm tải của lãnh đạo các BV để đưa ra các chủ trương, đường lối sát hợp với tình hình, nhằm đảm bảo chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân ngày càng nâng cao.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến, để góp phần giảm tải, cần mở rộng hệ thống BV vệ tinh cùng với đầu tư mạnh về công nghệ thông tin; tăng cường đề án 1816 đưa cán bộ tuyến trên về hỗ trợ tuyến dưới, để biết được tuyến dưới cần gì mà giúp đỡ theo yêu cầu; tăng cường đào tạo theo địa chỉ, theo nhu cầu các BV tuyến dưới; coi trọng xây dựng và đầu tư nâng cao chất lượng hệ thống y tế cơ sở, để bệnh nhân không phải lên tuyến trên điều trị; tiến hành phân tuyến kỹ thuật các BV kèm theo xác minh, thẩm định để đánh giá được chính xác chất lượng.

Để giảm tải BV, sẽ tạo điều kiện cho hệ thống y tế tư nhân phát triển, nhưng cũng phải kiểm tra, giám sát, để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh. Trách nhiệm vấn đề này thuộc về Thanh tra Bộ Y tế, Cục Quản lý khám, chữa bệnh. Một giải pháp quan trọng để giảm tải BV là đảm bảo công bằng trong thanh toán giữa các tuyến cho cùng một bệnh, để bệnh nhân yên tâm, không phải lên tuyến trên điều trị

Thanh Hằng
.
.
.