Cần Thơ: Loay hoay tìm lối ra cho… rác

Thứ Sáu, 26/12/2008, 09:02
Sau 5 năm kể từ ngày trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Cần Thơ vẫn chưa có được bãi rác cho riêng mình. Trong khi đó, hàng chục nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng quan tâm và muốn "nhảy vào" lĩnh vực này.

Trong một cuộc họp vào chiều 24/12, ông Trần Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nói rằng xử lý hiệu quả rác thải là vấn đề ưu tiên hàng đầu mà các đô thị lớn như Cần Thơ cần phải quan tâm…

Bãi rác chung: Chưa ngã ngũ!

Từ cách nay 5 năm, tỉnh Cần Thơ có bãi rác Đông Thạnh nằm sát QL1A, thuộc huyện Châu Thành, cách trung tâm tỉnh lỵ chỉ 7km. Tuy nhiên, bãi rác này đã nằm đúng vào vị trí đường dẫn của cầu Cần Thơ nên tỉnh đã tiến hành xây dựng bãi rác Tân Long (thuộc xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp), rộng 20,2 ha, cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 25km.

Sau ngày 1/1/2004, tỉnh Cần Thơ được chia tách thành TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang nên bãi rác Tân Long đã thuộc tỉnh Hậu Giang. Dẫu vậy, TP Cần Thơ vẫn tiếp tục quản lý bãi rác Tân Long và coi đây là bãi rác chung cho cả 2 địa phương.

Theo Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ - đơn vị quản lý bãi rác Tân Long, trung bình mỗi ngày lượng rác thải được thu gom của các quận trung tâm TP Cần Thơ (như Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy...) khoảng 450 tấn. Cùng với trên dưới 100 tấn rác thải của một số địa phương thuộc tỉnh Hậu Giang (như thị xã Ngã Bảy, huyện Phụng Hiệp, Châu Thành, Châu Thành A...) được tập kết về bãi rác Tân Long.

Theo quy hoạch ban đầu, đất tại bãi rác được chia làm 2 phần, ứng với 2 giai đoạn: Phần bên ngoài tiếp giáp với khu dân cư dùng để xây dựng nhà máy xử lý rác, biến rác hữu cơ thành phân compost (giai đoạn 2002 - 2005); phần bên trong cách xa khu dân cư để chứa rác (2001 - 2002).

Tuy nhiên, loay hoay cho tới hết năm 2008, bãi rác Tân Long mới chỉ xây dựng xong bờ bao khép kín, phân các ô chứa rác và chưa có hệ thống thu gom, xử lý nước rỉ từ rác mà chỉ qua lắng sơ bộ nên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Lãnh đạo TP Cần Thơ cho biết cũng đã có rất nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu với ý định muốn xây dựng nhà máy xử lý rác (NMXLR) nhưng rồi lại "rút êm" nên dự án xây dựng NMXLR phải chờ đợi kéo dài trong nhiều năm. Đến đầu năm 2008, Tập đoàn Taisei (Nhật Bản) đã lọt vào "mắt xanh" của chính quyền địa phương. Thông tin ban đầu từ nhà đầu tư này cho biết NMXLR sẽ xây dựng trên diện tích 1 ha.

Tuy nhiên, nhà đầu tư lại băn khoăn vì bãi rác thuộc địa phận tỉnh Hậu Giang nên rất cần có sự thống nhất và ký kết bằng văn bản của 2 địa phương. Trong một cuộc họp cách nay chưa lâu, ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết khi được sự đồng ý từ phía Hậu Giang, nhà đầu tư sẽ tiến hành các bước tiếp theo để sớm có NMXLR.

Bãi rác riêng: Chờ bàn tính kỹ!

Lãnh đạo Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ cho biết, thời gian qua đã có hàng chục nhà đầu tư xin được tham gia xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn tại Cần Thơ. Gần đây nhất có các nhà đầu tư: Công ty CP Phát triển Xây dựng Phương Thảo; Công ty TNHH Huệ Thường; Công ty TNHH XNK Xây dựng Dịch vụ Hà Thành và Công ty cổ phần Công nghệ môi trường xanh Seraphin.

Lãnh đạo Sở KH&ĐT cho rằng, với công nghệ xử lý chất thải rắn của một trong số những nhà đầu tư vừa kể, hầu hết đều thuộc công nghệ sạch, xử lý rác để tạo sản phẩm compost (phân vi sinh), vì vậy khả năng có thể bố trí gần trung tâm TP hơn. Hội đồng kiến trúc trong một cuộc họp mới đây cũng bước đầu thống nhất điều chỉnh bố trí bãi rác cạnh khu vực mà TP đã quy hoạch nghĩa trang thuộc xã Thới Thạnh, huyện Cờ Đỏ (gần kề Ô Môn)

Binh Huyền
.
.
.