Cả nước tưng bừng ngày hội khai trường

Thứ Ba, 06/09/2011, 16:16
Sáng 5/9, tất cả các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng loạt khai giảng năm học mới 2011-2012. Với sự quan tâm đặc biệt, nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội đã tới dự, động viên các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh.

Tại trường PTDT Nội trú Ba Vì (Hà Nội), Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã biểu dương tập thể các thế hệ thầy và trò nhà trường trong những năm qua đã vượt mọi khó khăn thiếu thốn, để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, thực hiện "học đi đôi với hành", xứng đáng là địa chỉ tin cậy, để đồng bào các dân tộc Thủ đô yên tâm gửi gắm con em mình.

Nhân lễ khai giảng năm học mới, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã tặng nhà trường bức họa chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh với mong muốn nhà trường không ngừng phấn đấu, noi theo tấm gương đạo đức của Người; tặng 30 suất quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên đạt kết quả cao trong học tập.

Lễ khai giảng tại Trường Tiểu học Quang Trung (Hà Nội). Ảnh: H.Khôi

Đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã dự lễ khai giảng tại Trường THPT Nguyễn Trãi (Hà Nội). Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: "Mỗi thầy cô giáo cần phải là tấm gương sáng về tình thương và trách nhiệm, là tấm gương về đạo đức, tự học, tự rèn và sáng tạo để các em học sinh noi theo".

Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế:

Ngay từ sáng sớm, hàng triệu học sinh từ bậc học mầm non đến THPT trên địa bàn các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đã nô nức đến trường dự lễ khai giảng năm học mới.

Rút kinh nghiệm những năm học trước, năm học này, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế phối hợp với UBND các địa phương trên địa bàn chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các khoản thu đầu năm tại các trường đúng theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không để xảy ra tình trạng lạm thu, thu không đúng quy định.

Trường Quốc học Quy Nhơn đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập trường (1921-2011) và khai giảng năm học mới 2011-2012.

Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: “Vừa qua, trên cơ sở văn bản dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên - Huế đã có văn bản định hướng cho các trường thực hiện chương trình giảm tải này, đặc biệt lưu tâm đến các trường vùng khó, vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Chúng tôi dự định sau khi có chương trình chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức tập huấn cho các nhà trường để chỉ đạo một cách cụ thể chương trình giảm tải này”.

Trường Mầm non Hải Thượng, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị là vùng trũng thấp, nhưng nhờ làm tốt công tác vận động, năm học này 100% trẻ trong độ tuổi đều được huy động đến lớp.

Đà Nẵng:

Sáng 5/9, cùng với cả nước gần 200 nghìn học sinh các cấp mầm non, tiểu học, THPT, THCS của TP Đà Nẵng đã chính thức bước vào năm học mới, năm học 2011-2012. Năm nay, để chuẩn bị cho năm học mới 2011-2012, ngành Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng đã đầu tư 116 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường. Đến nay, hầu hết các trường học trên địa bàn thành phố bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh, không xảy ra tình trạng học ghép hay học “3 ca”.

Tin từ UBND TP Nẵng cũng cho biết, UBND TP vừa ban hành Quyết định số 5238/UBND-KTTH quy định về mức thu học phí ở các trường phổ thông công lập trên địa bàn thành phố năm học 2011-2012. Theo đó, năm học 2011-2012, các trường vẫn giữ nguyên mức thu học phí như năm học 2010-2011. 

Nhân dịp khai giảng năm học 2011 -2012, sáng 5/9, ông Văn Hữu Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã đại diện cho lãnh đạo UBND TP đánh tiếng trống khai trường đầu tiên chào đón năm học mới tại lễ khai giảng của Trường THPT Phan Châu Trinh cho 4.868 học sinh nhà trường.

Tây Nguyên:

Cùng với cả nước, năm học mới 2011-2012 đến với học sinh các dân tộc thiểu số anh em ở Tây Nguyên thật nô nức. Trong niềm hân hoan, phấn khởi đón ngày khai giảng, các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh vùng cao, vùng khó khăn ở Tây Nguyên từ thành phố đến các bản làng đều rộn ràng niềm vui bước vào năm học mới.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Ðắk Nông cho biết, năm học mới đã chuẩn bị khá sớm, chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu dạy và học. Trong đó, ưu tiên tập trung nguồn vốn xây dựng các trường mới ở những địa phương chưa có trường học, các xã vùng sâu, vùng xa.

Trong số 140 tỷ đồng chuẩn bị cho năm học mới, ngành Giáo dục cùng với các địa phương đã đầu tư hơn 108 tỷ đồng để xây dựng 265 phòng học mới và 20 tỷ đồng kiên cố hóa nhà công vụ cho giáo viên, số kinh phí còn lại dùng mua sắm các trang thiết bị phục vụ dạy và học, mua sách giáo khoa, vở viết cấp phát cho học sinh DTTS... Toàn tỉnh Đắk Nông có 336 trường học từ bậc mầm non đến THPT, tăng 15 trường so với năm học trước, với tổng số gần 5.000 phòng học.

Tại Gia Lai có trên 347 ngàn học sinh chính thức vào năm học 2011-2012, với chủ đề: “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành Giáo dục và Đào tạo Gia Lai chú trọng trong năm học này là nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục ở tất cả các bậc học, đặc biệt là huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số ở vùng sâu, vùng xa, nâng cao chất lượng giáo dục của các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú.

Nhân ngày khai trường, tỉnh Gia Lai đã cử 19 đoàn công tác đến dự lễ khai giảng tại các trường học ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố và mỗi đoàn tặng một phần quà (trị giá 1 triệu đồng/suất) để động viên giáo viên và học sinh nhà trường trong năm học mới.

Tại Kon Tum, trong năm học mới có 363 trường học với gần 135.000 học sinh. Năm học mới này, Kon Tum có trên 800 học sinh chuyên. Lãnh đạo tỉnh Kon Tum cho biết, năm học mới tập trung đổi mới phương pháp dạy và học, xây dựng lộ trình, triển khai từng bước thực hiện Đề án trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020 theo QĐ 959 của Thủ tướng Chính phủ…

Sáng 5/9, hàng ngàn học sinh ở xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk cũng nô nức đến trường dự lễ khai giảng năm học mới. Đa số học sinh ở đây là con em đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc như: Tày, Dao, Thái… vào định cư ở đây, mặc dù, đời sống của đại đa số người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng sự học của con cái luôn được đặt lên hàng đầu. Không chỉ tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, trong hè các thầy cô giáo đã phối hợp với chính quyền địa phương đến từng nhà dân vận động học sinh trong độ tuổi đến trường…

Năm học mới, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục thực hiện tốt chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”. Trên cơ sở đó, đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, quan tâm hơn đến giáo dục vùng dân tộc, vùng khó khăn, đẩy mạnh đào tạo nghề theo nhu cầu xã hội…

Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long:

Sáng 5/9, cùng với cả nước, thầy trò các tỉnh, thành ở khu vực ĐBSCL đã chính thức bước vào năm học mới 2011-2012 với quyết tâm khắc phục những tồn tại, yếu kém của năm học trước, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, kéo giảm đến mức thấp nhất tình trạng học sinh (HS) bỏ học.

Điều đáng lưu ý trong năm học mới năm nay, nhiều địa phương tuy còn nhiều khó khăn về ngân sách nhưng đã tập trung chăm lo cho HS thuộc diện chính sách, nghèo khó, con em đồng bào dân tộc thiểu số, HS có hoàn cảnh đặc biệt. Các tỉnh Bến Tre, Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng,… đã trích hàng tỷ đồng mua sách giáo khoa tặng các em HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đồng thời bố trí hàng chục tỷ đồng để thực hiện nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất trường, lớp học.

Tại vùng lũ Đồng Tháp, trên 270.000 HS có mặt trong lễ khai giảng năm học mới. Thầy trò Đồng Tháp xác định đây là “Năm học tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Để hạn chế tình trạng HS bỏ học, hai tỉnh Đồng Tháp, An Giang đã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của đoàn thể, gia đình trong việc giúp đỡ HS khó khăn, chủ yếu là tổ chức đưa đón HS vùng lũ đến trường.

Tại Cà Mau – mảnh đất thiêng liêng nằm tận cực Nam của Tổ quốc, công việc lo cho ngày khai giảng cũng tất bật không kém. Các trường học trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng vừa hoàn tất việc rà soát lại lực lượng GV, sắp xếp, phân bổ giáo viên và cán bộ quản lý phục vụ năm học mới. Ngành Giáo dục Cà Mau phấn đấu trong năm học này, sẽ có thêm 50 trường đạt chuẩn quốc gia. Trường THPT Đầm Dơi được chọn sẽ là trường THPT đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn Quốc gia

Thu Uyên - Nhóm PV.MT.
.
.
.