Bước qua bóng tối

Thứ Năm, 11/02/2016, 08:56
Làm lại cuộc đời bằng chính đôi tay và những giọt mồ hôi, sức lao động của bản thân luôn là khát khao, mong ước của không ít người từng vướng phải vòng tù tội. Nhưng điều đó không dễ bởi đi xin việc ở đâu, chỉ cần nhìn qua "vết đen" của bản lý lịch thì các cơ quan, doanh nghiệp đều ái ngại…

Nhưng, vượt lên trên hết những khó khăn đó, họ đã tự vươn lên, không chỉ làm giàu cho mình mà còn giúp được những người khác thoát nghèo, thoát khỏi những lỗi lầm. Ngày Tết, đối với họ, không chỉ là những ngày đoàn tụ, yên vui, mà còn là dấu mốc chứng kiến họ thực sự trưởng thành.

Công an xã Thuận Hưng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình Phạm Thành Thanh (thứ 2 từ trái qua).

Hình ảnh anh Phạm Thành Thanh (43 tuổi, ngụ ấp 10, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) hằng ngày trên chiếc xe gắn máy, tiếng còi leng keng… leng keng… rao bán kem và bánh mì đã quá quen với người dân trong xã nhiều năm qua. Với anh Thanh đó là “nồi cơm” nuôi sống cả gia đình, là điều kiện để anh làm lại cuộc đời tưởng chừng đã bị tắt.

Anh Thanh nhớ lại: “Trước đây, chỉ vì mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai mà tôi phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Vào tù, tưởng chừng cuộc đời tôi đã chấm hết. Suy nghĩ lại những hành động của mình tôi rất hối hận. Giá như lúc đó tôi đừng quá nóng giận...”.

Sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, anh Thanh chẳng biết làm gì khiến anh không chịu nổi ánh mắt kỳ thị của một số người. Nhưng được sự động viên, an ủi của gia đình, người thân, lãnh đạo địa phương, anh dần bắt nhịp được cuộc sống. Anh Thanh mua chiếc xe gắn máy để bán kem, bán bánh mì mưu sinh. Công an xã Thuận Hưng vận động anh tham gia vào CLB Hướng Thiện để được tạo điều kiện phát triển kinh tế.

Anh Thanh bộc bạch: “Khi tham gia CLB Hướng Thiện, tôi được gặp gỡ nhiều người từng có thời gian lầm lỗi như mình, nhưng họ đã vượt qua mặc cảm để sống tốt hơn. Đặc biệt, Công an xã đã đứng ra bảo lãnh cho tôi được vay 20 triệu đồng để làm vốn buôn bán, kiếm sống nuôi gia đình. Tôi dần vượt qua mặc cảm, sống hòa đồng với bà con lối xóm và chí thú làm ăn lo cho con cái ăn học…”.

Hằng ngày, vợ chồng anh Thanh dậy sớm đi lấy kem, bánh mì về bán rong trong khu vực xã, trừ chi phí lời trên 150.000 đồng/ngày. “Mặc dù cuộc sống của gia đình vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng nếu không tham gia CLB Hướng Thiện chắc tôi không được như ngày hôm nay”. anh Thanh xúc động cho biết.

Anh Ông Hà Giang (ngụ ấp 10, xã Thuận Hưng) đã 2 lần lầm lỗi vì gây mất an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương. Tôi đến nhà anh Giang trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Bính Thân, đúng lúc anh đang cặm cụi thu hoạch những luống cải để làm dưa đón Tết.

Nhắc đến quá khứ, anh Giang không ngần ngại, kể: “Năm 1999, tôi mới 19 tuổi. Bồng bột, nghe lời bạn bè nhậu nhẹt, rồi gây mất ANTT, tôi bị địa phương đưa đi cơ sở giáo dục 2 năm. Và năm 2002, một lần nữa tôi lại tiếp tục vào trại cũng vì gây mất ANTT. Đến năm 2013, anh tham gia CLB Hướng Thiện, được anh em, lãnh đạo địa phương chỉ dẫn cách làm ăn nên đã mở mang kiến thức.” Muốn chuộc lại lỗi lầm, anh lao vào làm việc cật lực. Giang khoe: “Năm nay, gia đình tôi chắc chắn ăn Tết lớn hơn mọi năm, bởi tuy chưa khá, giàu nhưng thoải mái hơn mấy năm trước rất nhiều”…

Trong hơn 30 thành viên của CLB Hướng Thiện, có gần 10 trường hợp được Công an xã Thuận Hưng đứng ra vay vốn giúp, tạo điều kiện để họ phát triển sản xuất. Với họ, CLB Hướng Thiện như chiếc phao cứu vớt cuộc đời, đánh thức mầm thiện đã “ngủ quên” trong thời gian dài…

Anh Trần Thanh Liêm, Trưởng Công an xã Thuận Hưng, cho biết: “CLB Hướng Thiện được thành lập năm 2013 với 22 thành viên. Hiện nay có trên 30 thành viên nhằm quản lý, giáo dục, giúp đỡ những người từng có thời gian lầm lỗi để họ có cuộc sống ổn định, tái hòa nhập cộng đồng, đồng thời góp phần ổn định ANTT ở địa phương”.

Thượng tá Trần Văn Liệu, Trưởng Công an huyện Long Mỹ, cho biết: “CLB Hướng Thiện xã Thuận Hưng thực sự là nơi “thắp lên ngọn lửa niềm tin” cho những đối tượng từng có thời gian lỗi lầm. Chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này ra các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện”. 

Không khí đón xuân ở các gia đình trong CLB Hướng Thiện cũng đang tất bật, rộn ràng. Tết năm nay, những tiếng cười sẽ nhiều hơn trong căn nhà của họ, bởi “ngọn lửa niềm tin” đã được thắp lên...

Chúng tôi theo chân Thiếu tá Lê Thị Lan, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT, Công an TP Thanh Hoá (tỉnh Thanh Hóa) vào thăm gia đình ông Lý Văn Sơn, ở phố Nguyễn Trãi, phường Phú Sơn. Ông Sơn bây giờ là chủ doanh nghiệp vận tải với trên dưới 30 đầu xe tải lớn, chạy suốt Nam – Bắc, là đầu mối vận tải chính cho một số doanh nghiệp sản xuất bia, nước ngọt của các tỉnh phía Nam ra Bắc, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lái xe với mức thu nhập ổn định.

Ông Sơn từng bị kết án 2 tháng tù giam vì chứa chấp mại dâm. Ra tù, ông hụt hẫng và mặc cảm không muốn tiếp xúc với ai, chưa biết phải làm gì để sống, nhưng các cán bộ Công an phường Phú Sơn không bỏ rơi ông. Trung tá Nguyễn Ngọc Hoà, Trưởng Công an phường; Trung tá Nguyễn Ngọc Chất, Phó trưởng Công an phường thường xuyên đến động viên, giúp đỡ, phối hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện cho ông được thuê đất ở bãi xe, mua bán cát sỏi.

Từ việc này, thi thoảng mọi người nhờ ông thuê xe chở hàng, ông đều giúp rất có trách nhiệm, từ đó được mọi người tin tưởng, bản thân ông cũng nhận thấy việc kinh doanh vận tải mang lại hiệu quả cao. Thế là, ông chuyển hướng sang kinh doanh vận tải. Chưa có vốn, ông được chính quyền tạo điều kiện xác nhận cho vay ngân hàng để thế chấp mua xe. Từ con số một vài xe ban đầu, ông thành lập doanh nghiệp với hơn 3 chục đầu xe và hệ thống kho bãi đảm bảo chất lượng. 

Nhờ được bà con tín nhiệm, tin yêu, ông Lý Văn Sơn được bầu là đại biểu Hội đồng nhân dân phường, có đóng góp tích cực vào các phong trào xây dựng địa phương.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn và những con kỳ nhông.

Còn anh Nguyễn Thanh Tuấn, ở xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam để lại ấn tượng với tôi bởi sự hồn hậu, chất phác của người xứ Quảng. Gặp anh bên lề Hội nghị tuyên dương người tái hoà nhập cộng đồng, anh hồ hởi mời tôi vào xứ Quảng quê anh để chứng kiến sự vươn lên của con người từng lầm lỗi như anh.

Nguyễn Thanh Tuấn là con trai cả trong một gia đình nghèo có 5 anh chị em ở xã Tam Hiệp. Muốn Tuấn làm gương cho các em phấn đấu, ba mẹ đã dốc hết sức lực, tiền bạc để nuôi anh ăn học. Và nỗ lực ấy đã được đền đáp bằng tấm bằng kỹ sư ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh vào năm 2002. Với tấm bằng loại ưu, không mấy khó khăn để Tuấn trụ lại thành phố làm việc. Công ty TNHH Vũ Hùng Cường đã nhận anh vào công tác, và chỉ một thời gian ngắn đã cất nhắc Tuấn lên vị trí Trưởng phòng Kinh doanh.

Do cấp trên buông lỏng quản lý, Tuấn đã ký hồ sơ liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tư lợi cá nhân một khoản tiền của công ty. Tuấn bị kết án 3 năm tù giam. Thi hành án ở Trại giam Xuân Lộc, anh được các cán bộ động viên, giúp đỡ, được Ban Giám thị tạo điều kiện để anh cải tạo tốt bằng cách giao phụ trách lớp xóa mù chữ cho phạm nhân, sau đó làm Đội trưởng Đội phạm nhân. Đội của anh được giao nhiệm vụ chăm sóc đàn kỳ nhông của trại giam.

Từ đó anh nảy ra ý tưởng sau này về nhà sẽ đầu tư để nuôi kỳ nhông, bởi quê anh rất giống với vùng đất này, với những bãi cát trải dài mênh mông. Từ ý tưởng đó, ngày ngày, lúc rảnh rỗi, Tuấn lại mượn sách vở để tìm hiểu, học tập. Đến ngày 17-1-2009, khi được đặc xá ra tù trước thời hạn, Tuấn đã về quê và bắt tay ngay vào ý tưởng nuôi kỳ nhông.

Khởi nghiệp từ 12,5 triệu đồng tiền bán con bò duy nhất của gia đình, anh Tuấn vay mượn thêm để đầu tư trang trại đến nay trang trại của Nguyễn Thanh Tuấn đã có diện tích trên 3.000m2, với hàng nghìn con kỳ nhông, kỳ đà. Ngoài ra, anh còn đầu tư nuôi thêm tôm, rắn mối, heo và gà, thành lập được công ty chuyên cung cấp giống cây trồng, vật nuôi và bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Bên cạnh đó, anh Tuấn đã liên kết các trường trung cấp trong tỉnh truyền đạt kiến thức cho hơn 500 nông dân về kỹ thuật chăn nuôi, giải quyết được việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức lương gần 3 triệu đồng/tháng.

Với những thành tích đã đạt được, trong những năm qua, Nguyễn Thanh Tuấn được trao tặng Giải thưởng Lương Định Của năm 2010; Giải thưởng Gương mặt trẻ triển vọng Việt Nam tiêu biểu năm 2011 của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng; Giải thưởng “Trang trại vàng” Việt Nam…

Văn Đức - Phương Thuỷ
.
.
.