Bức bích họa đặc biệt của nữ du khách châu Âu tại Bệnh viện 199

Thứ Tư, 29/04/2020, 10:54
Bức bích họa trong khu cách ly của Bệnh viện 199 – Bộ Công an là được vẽ từ niềm tin và hy vọng của một cô gái nước ngoài đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam...

Trong khi dịch bệnh COVID-19 vẫn đang hoành hành ở nhiều nước khiến không ít quốc gia có nền y học tiên tiến cũng phải lao đao thì Việt Nam đã có những biện pháp phòng, chống, ngăn chặn đại dịch bước đầu mang lại hiệu quả đáng kể. Việt Nam có ca nhiễm mới ít hơn, số ca khỏi bệnh ngày càng nhiều. 

Có được kết quả đó là nhờ sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị; đặc biệt là các lực lượng Y tế, Công an, Quân đội, những người ở “tuyến đầu” chống dịch. Và, bài viết này, tôi muốn nói về bức bích họa trong khu cách ly của Bệnh viện 199 – Bộ Công an đóng tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng…

Cặp đôi Bojan và Irena cười vui trước bức bích họa khi chuẩn bị ra viện.

Bức tranh không đơn thuần chỉ vẽ lại hình ảnh chân chất, hiền lành “ăn sóng, nói gió” của những ngư dân, hay nếp sống, sinh hoạt của làng biển như ở làng du lịch bích họa Tam Thanh (Quảng Nam). Nó cũng không mang màu sắc tuyên truyền, vận động mọi người hưởng ứng, giữ gìn vệ sinh môi trường như thường gặp ở một số bức tường trong các khu dân cư đông đúc. 

Điều đặc biệt ở đây là bức tranh được vẽ từ suy nghĩ, từ niềm tin và hy vọng của một cô gái nước ngoài đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam. Và ấn tượng hơn, nó được vẽ lên bức tường mặt tiền của gian tiếp đón bệnh nhân thuộc khu vực cách ly tập trung tại Bệnh viện 199 – Bộ Công an; tác giả của bức bích họa cũng chính là người được cách ly để phòng ngừa dịch bệnh.

Irena Petkovic, một kiến trúc sư đến từ Serbia kể rằng, cô cùng bạn trai là Bojan đến Đà Nẵng để du lịch. Nhưng mọi sự háo hức của họ về cây cầu vàng trên đỉnh núi Bà Nà, hay 5 ngọn núi nằm bên bãi biển từng được một tờ tạp chí Mỹ ca tụng bãi biển đẹp nhất hành tinh… đã vụt tan biến. 

Vừa đặt chân xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, họ đã được đo thân nhiệt, kê khai y tế. Và, khi phát hiện Irena bị sốt cao, thế là cô và bạn trai được đưa đi cách ly 14 ngày tại Bệnh viện 199. “Đó là ngày 25/3/2020, ngày khởi đầu cho chuyến du lịch của chúng tôi khi đến Đà Nẵng. Khi được đưa đến bệnh viện để cách ly, tôi và Bojan vô cùng thất vọng, chán nản và bực bội…”, Irena cười nhớ lại.

Bác sĩ Hà Quang Phương, Phó Trưởng Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện 199 cho biết, thời gian đầu thực hiện cách ly đối với Bojan và Irena, các y, bác sĩ bệnh viện và nhân viên y tế rất vất vả. Tuy nhiên, các y, bác sĩ bệnh viện đã dành nhiều thời gian để thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cho Bojan và Irena mọi việc, từ đó họ đã cảm nhận được tình cảm từ những người thầy thuốc và bình tâm hơn.

Bác sĩ Lê Thị Xuân, Phó Trưởng Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện 199 cũng kể lại câu chuyện đã làm thay đổi hoàn toàn thái độ bực dọc của Bojan và Irena. Đó là những ngày đầu vào bệnh viện cách ly, Irena đã tỏ ra tức giận, thậm chí còn khóc như trẻ con và nói rằng, cô rất buồn vì sắp đến sinh nhật Bojan mà cả hai đã phải ở bệnh viện để cách ly… 

Biết được điều đó, các y, bác sĩ vừa thay nhau động viên, thăm hỏi thường ngày; vừa bàn bạc tổ chức mừng sinh nhật cho Bojan. “Thật may, khi lần đầu cả hai được xét nghiệm âm tính, thế là chúng tôi đặt bánh sinh nhật và chọn một phòng nhỏ gần khu cách ly để tổ chức sinh nhật cho Bojan. Chúng tôi bố trí hơn 10 y, bác sĩ, nhân viên y tế, tất cả đều mặc đồ bảo hộ y tế. 

Bojan và Irena cũng vậy, hai người cũng bịt kín khẩu trang và được mời đến. Khi họ bước vào gian phòng, tất cả chúng tôi đều hát vang bài hát Happy Birthday để chúc mừng sinh nhật. Nhìn thấy hoa và bánh sinh nhật, cả hai đã khựng người lại, xúc động vô cùng và liên tục nói “cảm ơn” với chúng tôi”.

Bác sĩ Bệnh viện 199 làm việc tại khu cách ly kiểm tra y tế đối với những người nước ngoài. ảnh: Thân Lai

Khi biết chỉ còn gần một tuần lễ nữa là đủ 14 ngày cách ly và ra viện, Irena đề nghị các y, bác sĩ mua giúp cho cô các loại sơn màu để vẽ lại một bức tranh tường kỷ niệm những ngày được cách ly. Irena nói rằng, dù không được đi tham quan các danh lam, thắng cảnh, hoặc ngắm cảnh mặt trời lên ở bãi biển đẹp nhất hành tinh, song những ngày cô cùng với Bojan sống trong bệnh viện, được các y, bác sĩ chăm sóc tận tình cũng là những ngày rất đẹp. 

Cô muốn vẽ bức tranh tường để lưu lại làm kỉ niệm, cũng là bày tỏ niềm tin với nỗ lực tuyệt vời của cả đất nước, trong đó có những người thầy thuốc tận tâm, hy vọng Việt Nam sẽ nhanh chóng vượt qua đại dịch COVID-19. Và lãnh đạo Bệnh viện 199 đã đồng ý để Irena thực hiện ước nguyện của mình. Irena đã bắt tay vào vẽ ròng rã trong 3 ngày liền để hoàn thành bức bích họa.

Bức bích họa vẽ một cậu bé Việt Nam với khuôn mặt bình thản, đầu đội nón lá, tay cầm cần câu, ngồi trên một phiến đá giữa một rừng lá xanh và những chiếc lồng đèn xinh xắn đang tỏa sáng. Trên đầu cậu bé là bầu trời đêm nhấp nháy những vì sao. Có một điều kì lạ, cậu bé không câu cá mà đầu móc câu là cuốn sách có bìa ghi 2 chữ Việt Nam. 

Giải thích cho sự ngạc nhiên của mọi người khi đến ngắm tranh, Irena bảo rằng, cô muốn khắc họa một hình ảnh đất nước Việt Nam yên bình; mặc dù “bầu trời đêm” đại dịch đã làm cho vạn vật xung quanh như tối lại, nhưng ở Việt Nam vẫn được chiếu sáng bởi những “tia sáng hy vọng”. 

Bằng cách sống, cách nghĩ và cách làm, cũng như sự thân thiện của người Việt Nam, cô tin rằng, dịch COVID-19 sẽ nhanh chóng không còn trên đất nước này và sự bình yên sẽ trở lại.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Quách Hữu Trung, Giám đốc Bệnh viện 199 cho biết thêm, từ cuối tháng 1/2020, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Bệnh viện 199 đã chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và đội ngũ nhân lực, cũng như có các phương án cụ thể để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Đến tháng 3/2020, Bệnh viện được UBND TP Đà Nẵng và Sở Y tế tin tưởng chọn làm nơi cách ly đối với các trường hợp cần theo dõi. “Bệnh viện đã tổ chức cách ly và đảm bảo chế độ sinh hoạt cho gần 300 trường hợp đến từ các vùng dịch, hoặc có tiếp xúc với người nhiễm bệnh, trong đó có hơn 60 người nước ngoài đến từ nhiều quốc gia. 

Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng sàng lọc để sớm phát hiện các trường hợp mắc bệnh để chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng điều trị theo nhiệm vụ được phân công. Với sự nỗ lực đó, ngày 1/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có bằng khen tập thể y, bác sĩ, công nhân viên Bệnh viện 199, về thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Khi bài viết này đến với bạn đọc, những trường hợp người nước ngoài cách ly tập trung tại Bệnh viện 199, trong đó có Irena đã ra viện và lên máy bay về nước. Irena cũng như nhiều du khách chưa có được một kỳ nghỉ trọn vẹn nhưng hẳn rằng trong hành trang trở về của cô đã mang theo rất nhiều tình cảm của các y, bác sĩ Công an, những người Việt Nam hồn hậu, mến khách; mang theo lòng quả cảm và quyết tâm chống lại đại dịch của một đất nước vẫn còn nhiều khó khăn nhưng luôn biết vượt lên chính mình để giành chiến thắng như bức vẽ cô để lại ở thành phố ven biển miền Trung xinh đẹp này.

Long Vân
.
.
.