Yêu sớm - Trăm chuyện bi hài:

Bố mẹ phải là bạn của con

Thứ Tư, 24/06/2009, 11:18
Bất ngờ và ngỡ ngàng là tâm lý chung của tất cả những ông bố, bà mẹ khi vô tình đọc được một lá thư tình, một lời tán tỉnh yêu đương của con cái qua điện thoại... Phải làm gì khi con trẻ đang đứng trước một tình cảm mới? Cách ứng xử của bố mẹ lúc này là cực kỳ quan trọng.

>> Viên đạn bọc đường/ >> Hậu quả nhãn tiền từ chuyện yêu sớm

Cấm vận "bạn trai" của con, ép phải đi khỏi nơi cư trú

Việc can thiệp không đúng cách của một số ông bố, bà mẹ đã khiến nhiều em rơi vào trạng thái tâm lý bị ức chế, nhiều trường hợp trong số đó đã để lại những di chứng về cả thể xác, lẫn tinh thần. Nhiều em thậm chí tìm cách kết thúc cuộc đời mình chỉ vì bị ngăn cản tình yêu...

Trong khi đó, chính các bậc sinh thành hằng ngày bận bịu với cuộc sống mưu sinh có khi chẳng để ý đến việc bảo ban con cái nên xử lý như thế nào trước tình cảm khác giới. Vụ án mà chúng tôi nêu ra đây là một ví dụ điển hình.

Được sự vận động của Công an TP Yên Bái (Yên Bái), Phạm Thành Luân, 21 tuổi, trú tại tổ 69, phường Nguyễn Thái Học đã đến cơ quan Công an đầu thú. Cách đây vài tháng, Luân và Đàm Thị P., 17 tuổi, con gái của ông Đ. có quen biết và nảy sinh tình cảm với nhau. Trong lúc bồng bột, thiếu suy nghĩ, cả hai đã đi quá giới hạn cho phép.

"Mối tình con trẻ" của Luân và P. đã bị bố mẹ P. kịch liệt phản đối vì P. đang là học sinh. Tháng 8/2008, Luân đã gọi P đến nhà. Tại đây, Luân đã uống 40 viên thuốc ngủ để tự sát, sau đó ôm chặt lấy P. Khi Luân ngấm thuốc, P. mới vùng vẫy thoát ra kêu cứu. Lần ấy, do được đưa đi cấp cứu kịp thời nên Luân đã thoát khỏi nguy hiểm.

Sau vụ việc này, Công an TP Yên Bái đã xem xét Luân về hành vi gây tổn hại sức khỏe. Song có lẽ, vì không muốn sự việc trở nên ầm ĩ, gia đình ông Đ. đã từ chối yêu cầu giám định. Vì vậy, trong vụ việc này, Công an TP Yên Bái chỉ xử lý hành chính Luân về hành vi xâm hại sức khỏe của người khác. Trong lúc đó, ông Đ. đã tự nghĩ ra giải pháp của riêng mình, đó là bắt Luân phải viết bản cam kết, có sự chứng kiến của mẹ Luân với nội dung Luân phải đi khỏi Yên Bái trong 5 năm, để P. có thời gian học hành.

Khi viết cam kết này, có lẽ ông Đ. không nghĩ đến hậu quả nghiêm trọng của nó. Bởi một điều rất đơn giản là ngoài quyền được cư trú trên lãnh thổ thì Luân có thể làm gì để có thể nuôi sống được bản thân khi cậu ta chẳng có nghề nghiệp gì, hiện đang sống phụ thuộc hoàn toàn vào sự chu cấp của người mẹ.

Trong lúc bí bách, Luân đã nảy sinh ý định đến gia đình người yêu để khống chế, với hy vọng bắt ông Đ. phải hủy tờ giấy cam kết. Nghĩ là làm, Luân đã rủ thêm người em trai cùng tham gia. Luân đã mang theo một chiếc balô, bên trong có 1 dao nhọn, 1 gậy cao su, 1 dùi cui... đến nhà khống chế P.. Sau đó, Luân và em trai tiếp tục khống chế thêm bác của P., em trai P., bố và mẹ của P. đến 18h cùng ngày. Đến 19h, lợi dụng lúc các đối tượng sơ hở, mẹ của cháu P. đã lao được ra đường kêu cứu.

Hãy là người bạn của con

Đó là điều mà các chuyên gia tâm lý khuyên các ông bố, bà mẹ khi có con đang bước vào tuổi ô mai. Bố mẹ phải hiểu tâm sinh lý của lứa tuổi mới lớn, sự gần gũi chia sẻ sẽ giúp lứa tuổi này hiểu thế nào là một tình yêu chân thật.

Trước những mối quan hệ khác giới của con trẻ, cha mẹ cần phải bình tĩnh tôn trọng sự riêng tư của con. Trong những trường hợp thế này, cách cư xử nhẹ nhàng khéo léo của những bậc làm cha, làm mẹ, những câu chuyện, những lời lẽ phân tích còn có tác dụng hơn nhiều so với những lời chửi mắng. Điều đó giúp trẻ hiểu rằng, tình yêu là tình cảm cao đẹp, thiêng liêng nhưng nó sẽ là trái đắng nếu chưa được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng.

Một nghiên cứu của Bộ Y tế cho thấy, có đến hơn 69% các bậc phụ huynh cho rằng con họ còn bé nên không đưa giáo dục giới tính vào gia đình. Họ không hề biết rằng nếu được giảng giải rõ quan hệ giới tính, các em có thể tránh được những hậu quả khôn lường. Những hình thức giáo dục giới tính trong nhà trường cũng cần phải được thể hiện phong phú dưới nhiều hình thức

X. Mai - Trịnh Lan
.
.
.