Bình yên thị trấn biển Cửa Tùng

Thứ Hai, 03/06/2019, 06:38
Thị trấn Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) hiện có 11 khu phố, với 1.700 hộ dân, hơn 7.000 nhân khẩu sinh sống. Người dân ở thị trấn này chủ yếu dựa làm nghề biển.

Những năm gần đây, khi tuyến đường ven biển của tỉnh Quảng Trị được thông suốt; tuyến tỉnh lộ từ thị trấn Cửa Tùng nối quốc lộ 1 chưa đầy 10km được nâng cấp, tạo điều kiện cho thị trấn ngày càng mở rộng giao lưu, phát triển kinh tế, văn hóa với các huyện, thị trong tỉnh, trong nước và thu hút khách du lịch đến tham quan, tắm biển và nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, cũng đã nảy sinh những phức tạp về ANTT. 

Trước tình hình đó, Đồn Công an thị trấn Cửa Tùng đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng, đoàn thể và người dân trên địa bàn, xây dựng nhiều mô hình phòng ngừa tội phạm thiết thực, mang lại hiệu quả cao. 

Đơn cử, mô hình Chi đoàn Thanh niên và Chi hội Cựu Chiến binh (CCB) quản lý, giáo dục đoàn viên, hội viên và vận động nhân dân không vi phạm pháp luật, tại khu phố An Đức 3; mô hình “Bảo vệ tài sản ngoài trời”, tại khu phố Hòa Lý; mô hình Chi hội CCB quản lý, giáo dục con em không vi phạm pháp luật, tại khu phố An Hòa 2… 

Thiếu tá Bùi Thanh Liêm, Đồn trưởng Đồn Công an thị trấn Cửa Tùng bộc bạch: “Để việc thực hiện các mô hình, cũng như công tác đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm nói chung trên địa bàn mang lại hiệu quả cao, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn gần dân, thăm hỏi, động viên, chia sẻ, giúp đỡ bà con lúc khó khăn, ốm đau, thiên tai bão lụt; cũng như hướng dẫn, giải quyết vướng mắc về thủ tục hành chính… 

Đặc biệt, kịp thời hòa giải những mâu thuẫn, cãi vã, bất hòa trong các gia đình, khu phố, ngay khi mới phát sinh, động viên mọi người sống hòa thuận, sống tốt, không vì sự nóng giận gây ra điều xấu, vi phạm pháp luật. Nhờ đó mà người dân thị trấn ai cũng đều yêu mến anh em đơn vị; mỗi người dân trở thành cánh tay đắc lực hỗ trợ lực lượng Công an trong công tác đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, đảm bảo cuộc sống bình yên và ngày càng phát triển”.

Ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Tùng, phấn khởi nói rằng, thị trấn Cửa Tùng với bãi biển đẹp để phát triển thế mạnh về du lịch, hôm nay đang thay da đổi thịt từng ngày. Có được thành quả đó là nhờ vào sự năng động, sáng tạo, đột phá trong lãnh đạo của tập thể Đảng bộ, chính quyền; sự đồng thuận cao của nhân dân. 

Đặc biệt có sự đóng góp rất lớn của các đơn vị vũ trang, như Công an, Bộ đội Biên phòng trong công tác tham mưu, giữ gìn ANTT, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. 

Anh Trần Tuấn Ngọc, một người dân ở khu phố An Hòa 2, thị trấn Cửa Tùng, cũng bày tỏ: “Thị trấn ngày càng đông đúc, phát triển và có nhiều du khách đến tắm biển, nghỉ dưỡng. Tuy có không ít đối tượng lợi dụng địa bàn đông người để hoạt động phạm tội, song đều sớm bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng ở đây rất quan tâm giúp đỡ nhân dân. Như trường hợp cháu Vũ Từ Sơn (9 tuổi, ở khu phố An Hòa 1), mẹ bỏ đi, cha thường xuyên ốm đau, nhưng may mắn được Đồn Công an thị trấn giúp đỡ nuôi dưỡng hằng tháng nên cháu được đi học đàng hoàng”.

Nói về sự phát triển thị trấn Cửa Tùng, ông Phan Ngọc Tư, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Linh, nhận xét rằng, nhờ gần dân, công tác tham mưu và đảm bảo ANTT tốt của các đơn vị Đồn Công an và Đồn Biên phòng Cửa Tùng, những năm qua, thị trấn biển này đã có những khởi sắc, đột phá rất đáng kể trong phát triển kinh tế-xã hội, phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới. 

Đặc biệt, qua khảo sát, chấm điểm về chỉ số hài lòng của người dân đối với công tác hành chính cơ sở, thuộc Sáng kiến Dân chấm điểm M-Score của Tổ chức Oxfam tại Việt Nam phối hợp HĐND tỉnh Quảng Trị thực hiện, địa phương này nhiều năm liền đứng đầu trong cả tỉnh về chỉ số hài lòng. Có được kết quả đó, một phần lớn nhờ vào sự tham mưu, đóng góp của các đơn vị vũ trang trên địa bàn…  

Phan Thanh Bình
.
.
.