Bình yên ở thung lũng núi Rào Quán

Thứ Tư, 22/08/2007, 08:33
Mùa hè, con suối Nguồn Rào trong vắt nhẹ nhàng lững lờ chảy với vẻ thanh bình, thoang thoảng tỏa hơi nước vào làn gió Tây Nam cuối mùa làm cho không khí ở đây có vẻ dìu dịu. Phía trên trung tâm xã chừng vài chục mét, công trình xây dựng cầu bắc qua suối đang được thi công với vẻ khẩn trương và tất bật.

Cách đây vài năm, tôi đã mấy lần lên Hướng Sơn, một xã nằm ở phía Đông Bắc huyện Hướng Hoá, Quảng Trị. Hồi đó, chỉ có một con đường đất nham nhở ổ voi, ổ gà và hẹp chưa đầy một mét. Nhiều đoạn cỡ vài cây số phải cuốc bộ bong cả chân.

Nhưng hôm nay, từ ngã ba Khe Sanh theo hướng Tà Cơn, con đường nhựa trải dài ôm lấy thung lũng Rào Quán, nơi Nhà nước đã đầu tư hơn 2 ngàn tỷ đồng xây dựng công trình thủy điện công suất sáu mươi tư mê ga oát với sản lượng điện hàng năm gần ba trăm triệu kilôoát, với dung tích hồ chứa 163 triệu mét khối chia làm hai tổ máy mà tổ máy số 1 đã được chạy thử nghiệm không tải hứa hẹn đảm bảo điện cho hai huyện Hướng Hóa, Đakrông trong tương lai và không những thế mà còn sẵn sàng "ôm lấy" 30 triệu mét khối nước trong các thời điểm lũ lụt cứu cả một vùng rộng lớn thuộc hai huyện và miền hạ du.

Con đường chạy dài êm ả vào tận xã Hướng Phùng, và xe ôtô có thể tiếp tục bon bon theo con đường cấp phối rải đá dăm chừng 15km vào đến tận trung tâm xã.

Mùa hè, con suối Nguồn Rào trong vắt nhẹ nhàng lững lờ chảy với vẻ thanh bình, thoang thoảng tỏa hơi nước vào làn gió Tây Nam cuối mùa làm cho không khí ở đây có vẻ dìu dịu. Phía trên trung tâm xã chừng vài chục mét, công trình xây dựng cầu bắc qua suối Nguồn Rào đang được thi công với vẻ khẩn trương và tất bật.

Chúng tôi phải đi qua trung tâm xã bằng cầu treo lắc lư nhưng chắc chắn bởi hơn một chục sợi dây cáp thép to hơn ngón chân cái được ràng buộc kiên cố.

Gần 10h trưa, tiếp chúng tôi tại trụ sở UBND có đầy đủ lãnh đạo và trưởng các đoàn thể, ban, ngành của xã. Cơ sở vật chất tuy còn nghèo nàn, song đối với những cán bộ xã Hướng Sơn thì điều đó không quan trọng, cái quan tâm nhất là mang đến sự ấm no và bình yên cho mỗi gia đình.

Cả xã Hướng Sơn có 305 hộ với 1.660 nhân khẩu, phân bố thành 7 thôn: Nguồn Rào, Ra Ly, Pin, Làng Hồ, Làng Mới, Làng Cát, Làng Trĩa. Nhân dân cả 7 thôn hầu hết làm nông nghiệp trồng lúa ngô và chăn nuôi trâu bò lợn dê nhưng mấy năm gần đây với sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã phát triển trồng thêm cây cà phê cho thấy năng suất và hiệu quả góp phần cải thiện rõ rệt đời sống của bà con.

Dù hiện nay vẫn còn 62% hộ gia đình đang ở mức nghèo theo các tiêu chí xếp loại vẫn còn chung chung giữa miền xuôi và miền ngược nhưng một điều đáng mừng là không còn hộ đói.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng nỗ lực của các đoàn thể và bà con trong việc ổn định đời sống, đảm bảo tình hình an ninh trật tự nên cuộc sống của bà con ngày càng ổn định, các nhu cầu thiết yếu cho đời sống và sinh hoạt ngày càng được đáp ứng đầy đủ hơn.

Anh Hồ Pả Thiết - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã thống kê trong toàn xã đến nay đã có 60 chiếc xe máy, gần 300 hộ tức là gần 100% gia đình đã sắm được tivi. Nhờ vậy mà các chủ  trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của địa phương cũng như tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội trong nước và trong tỉnh đã đến được từng người dân. Nhìn chung đời sống văn hóa tinh thần của người dân đang ngày được nâng lên rõ rệt.

Xa Râng Văn Phao - Trưởng Công an xã cho biết, trước đây độ vài năm, đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn, chăn nuôi nhỏ lẻ, trồng trọt chỉ độc cây lúa cạn và cây bắp theo lối phát, đốt, cốt, trỉa trên các sườn đồi sườn núi bị đốt cháy đen. Kèm theo đó là một số đối tượng thanh, thiếu niên trộm cắp vặt của bà con, uống rượu bia say gây rối trật tự bản làng, đánh nhau, mâu thuẫn hàng xóm láng giềng, tình hình xâm canh xâm cư thường diễn ra, trẻ em thì không chịu đến trường.

Những năm trở lại đây, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền cùng sự phối hợp đồng bộ của các đoàn thể tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước gắn với đổi mới cơ cấu cây trồng vật nuôi nên tình hình an ninh trật tự ổn định, đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội ngày một đi lên.

Những năm qua, xã đã tổ chức hàng trăm buổi họp dân để quán triệt Nghị quyết 09, Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm và các hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ an ninh trật tự ở địa phương, tổ chức cho 100% hộ gia đình cam kết thực hiện các nội dung về đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng gia đình văn hóa, bản làng văn hóa.

Các đoàn thể như Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên đã phát động và hướng dẫn từng đoàn thể thực hiện xây dựng "Gia đình hội viên gương mẫu, an toàn", "Tích cực vận động người thân không vi phạm pháp luật, không buôn lậu, không liên quan đến ma túy" cùng các phong trào tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh tội phạm, ma túy được nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực thực hiện.

Hội Nông dân, Phụ nữ tích cực nghiên cứu áp dụng cây trong vật nuôi mới và chuyển giao công nghệ nuôi trồng cho từng hộ gia đình để cải thiện kinh tế. Sự phối hợp đồng bộ trong việc đầu tư phát triển tổng hợp các nguồn lực đã tạo nền tảng chắc chắn cho toàn xã Hướng Sơn.

Từ lưng núi Ta Bang phóng tầm mắt về phía Đông Nam cả một thung lũng lòng hồ Rào Quán bao la nằm giữa địa phận giáp ranh của 3 xã Hướng Tân, Hướng Linh và Hướng Sơn. Nơi đây theo kế hoạch tháng 9 năm 2007, Nhà máy Thủy điện sẽ đi vào hoạt động cung cấp 260,52 triệu Kwh điện mỗi năm, đồng thời đáp ứng tưới tiêu cho gần 13 ngàn hécta lúa và 1.600 hécta hoa màu cho hai huyện miền núi.

Không những thế còn là nơi góp phần giảm lũ cho vùng hạ du. Chính vì thế, các xã Hướng Tân, Hướng Linh, Hướng Sơn còn là vành đai bảo vệ công trình thủy điện trọng điểm của tỉnh trong suốt những năm tháng sau này.

Vì vậy, sự ổn định về an ninh trật tự ở các xã vành đai là một yêu cầu cần thiết, và trong những năm tới cần xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở những xã này lên một tầm cao mới có độ bền vững và lâu dài.

Đồng chí Hồ Văn Dục - Chủ tịch UBND xã tâm sự, hiện nay trên địa bàn xã còn 4 hộ gia đình với 11 nhân khẩu từ nước bạn Lào sang sinh sống đã nhiều năm do có mối quan hệ huyết tộc với bà con ở đây. Họ luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương. Song, nguyện vọng của họ là được sinh sống và nhập hộ khẩu tại Hướng Sơn.

Tôi được biết ở nhiều xã dọc tuyến biên giới giữa ta và bạn còn nhiều trường hợp như vậy. Và họ đang mong đợi có sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, các ngành về vấn đề này.

Trong cái bắt tay nắm chặt trước lúc chia tay, Hồ Văn Dục còn bày tỏ với tôi quyết tâm rằng sẽ đưa xã Hướng Sơn trở thành xã có phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thuộc loại khá của huyện, Ban Công an xã vẫn giữ vững danh hiệu Đơn vị Quyết thắng như những năm qua…

Hồng Quân
.
.
.