Bình yên ở chính lòng dân

Thứ Năm, 27/10/2005, 15:33

Đó là phương châm phát triển toàn diện của Đảng bộ, chính quyền xã Lưu Kiếm, huyện Thuỷ Nguyên, Tp. Hải Phòng, qua Đại hội Đảng bộ lần thứ 25 mới đây. Với bề dày lịch sử đấu tranh giữ nước, giữ làng, vượt qua mọi thiên tai, giặc dã, nhân dân Lưu Kiếm đã làm nên nhiều sự tích anh hùng, giữ bình yên cho cuộc sống hôm nay và mai sau.

Nằm trên vùng đất "Quan hà bách nhị do thiên…", Trúc Động xưa rực rỡ nét son hồng bên dòng sông Đá Bạc đẩy quân Nguyên Mông vào kế trận Bạch Đằng giang năm 1288. Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn trong ngày lễ mừng công đại thắng Bạch Đằng đã tặng nhân dân trong vùng cờ hồng, kiếm bạc. Và xã Lưu Kiếm được mang tên từ ấy. Dù thời nào, nhân dân nơi đây luôn góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương. Xã Lưu Kiếm đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND…

Chúng tôi về xã Lưu Kiếm đúng vào dịp Đảng bộ, UBND xã và nhân dân đang chuẩn bị đón nhận danh hiệu cao quí. Chủ tịch xã Nguyễn Văn Hoà rất vui nói với khách: cả xã đang hồ hởi chờ đón ngày này… Một xã miền núi như Lưu Kiếm ở địa thế có sông, có núi, đất nông nghiệp không nhiều, khó khăn từ bao đời nay nhưng lại đầy lòng tự hào về truyền thống cách mạng. Cuộc sống hiện tại đã khác xưa nhiều, "phong lưu" chưa hẳn, song nhà nhà có của ăn của để.

Xã Lưu Kiếm, huyện Thuỷ Nguyên, trên đà đổi mới.

Tổng thu nhập bình quân hàng năm đạt 30 - 32 tỷ đồng. Tính đến năm 2004, toàn xã đạt 100% ngói hoá nông thôn. Lưu Kiếm còn là trung tâm tiểu vùng kinh tế của cụm miền núi phía Bắc huyện Thủy Nguyên với tốc độ đô thị hoá nông thôn phát triển nhanh (100% hộ dân có điện sinh hoạt, 95% có phương tiện nghe nhìn, 85% được dùng nước sạch…). Cuộc sống cứ thế diễn ra thật bình yên và tất cả những điều đó đều ở chính lòng dân.

Bác Phùng Ngọc Ninh ở xóm Bắc, năm nay đã gần 80 tuổi nhưng còn khỏe mạnh và nhanh nhẹn kể lại rằng, bác và gần 200 thanh niên cùng thời đã từng tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp. Có người ở lại địa phương xây dựng phong trào cách mạng, bảo vệ làng xã, có người ra mặt trận. Khi cuộc kháng chiến chống Pháp thành công, chính quê hương Lưu Kiếm này lại là cơ sở cách mạng góp phần không nhỏ vào cuộc kháng chiến của đất nước. Trong thời kỳ chống Mỹ, các bác chính là những tấm gương cho con cháu lên đường ra mặt trận, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. ở địa phương, các thế hệ kế tiếp vừa sản xuất vừa xây dựng cùng nhân dân cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Đất nước thống nhất, những người dân nơi đây chung lòng với Đảng, với chính quyền xã phát triển kinh tế, bảo vệ bình yên quê hương mình. Bác Ninh cho biết, có được cuộc sống như bây giờ, mọi người từ già đến trẻ đều biết thương yêu mảnh đất quê hương mình và quyết không cam chịu đói nghèo, giữ cho cuộc sống bình yên.

Bí thư Đảng ủy Phạm Hữu Ve không phủ nhận Lưu Kiếm chưa hẳn phát triển toàn diện nhưng nhân dân cảm thấy bằng lòng và đang nỗ lực cùng Đảng, chính quyền xây dựng và phát triển nơi đây thành một vùng kinh tế mạnh, an ninh trật tự ổn định. Bí thư Hữu Ve lý giải, ở vị trí xã giáp tỉnh biên giới Quảng Ninh, có quốc lộ 10 chạy qua, sông Đá Bạc bao quanh và 1/4 diện tích là đồi núi, diện mạo Lưu Kiếm trở thành vùng đất quan trọng về kinh tế và quốc phòng an ninh. Đặc biệt, bọn tội phạm thường lấy đây là điểm hoạt động phi pháp, ẩn náu gây mất trật tự an ninh. Thế nhưng, Đảng ủy và chính quyền luôn coi trọng xây dựng kinh tế địa phương phải đi đôi với xây dựng an ninh quốc phòng vững mạnh.

Ban Công an xã nhiều năm duy trì từ 45- 50 người, chia thành 10 tổ ở 10 thôn, trong đó có đội An ninh cơ động (chính qui của lực lượng Công an xã) gồm 11 đồng chí, thường xuyên trực 24/24h tại trụ sở UBND xã để giải quyết công việc. Xác định là lực lượng nòng cốt trong phong trào bảo vệ ANTQ, phòng chống lụt bão, phòng chống cháy nổ và cứu hộ cứu nạn, lực lượng Công an xã đã xây dựng mạng lưới gồm 560 người được huấn luyện đầy đủ kiến thức, kỹ năng, phương tiện hoạt động để trấn áp bọn tội phạm.

Lưu Kiếm còn là một xã có lực lượng an ninh cơ sở mạnh của huyện Thủy Nguyên, vì thế hàng năm, lực lượng Công an xã đều tự giải quyết an ninh trật tự địa phương, cùng Công an huyện bắt nhiều đối tượng truy nã, các vụ trộm cắp, không vụ nào không tìm ra thủ phạm. Lưu Kiếm đã xuất hiện nhiều gương Công an viên dũng cảm truy bắt tội phạm. Mọi người chưa quên gương sáng Công an viên Nguyễn Văn Cường (39 tuổi), trong một đêm tháng 4, được nhân dân báo có một nhóm trộm cắp tài sản công dân trên địa bàn xã, ngay đêm đó Nguyễn Văn Cường đã bố trí 8 đồng chí chia làm 2 tổ phục kích, đến 2h sáng thì phát hiện bọn trộm cắp do tên Đặng Quang Tùng (21 tuổi) người cùng xã cầm đầu đột nhập vào gia đình cô giáo Nguyễn Thanh Trà trộm cắp tài sản. Tổ phục kích đã truy đuổi đến cùng và Nguyễn Văn Cường đã bị tên Tùng dùng vũ khí chống trả hòng chạy thoát. Do bị thương quá nặng, Nguyễn Văn Cường đã hy sinh trên đường đi cấp cứu. Tổ phục kích bắt gọn toán trộm cắp. Nguyễn Văn Cường được truy tặng liệt sĩ và Huân chương Chiến công hạng 3. Hiện vợ con Nguyễn Văn Cường đang được chính quyền và nhân dân giúp đỡ việc làm, ổn định cuộc sống

Văn Thịnh
.
.
.