Bí thư Đoàn hiến đất xây trường học

Thứ Sáu, 04/04/2008, 11:09
Với diện tích gần 1ha đất rẫy, mỗi năm dù hạn hán đến mấy cũng có thể thu về vài ba chục triệu đồng từ trồng cây mỳ. Thế nhưng, khi nghe tin Nhà nước cấp kinh phí xây trường học cho con em tại làng, A Dũng, Bí thư chi đoàn đã không ngần ngại mang sổ đỏ ra hiến đất để xây trường…

Già làng Kon Rẳ, A Biuh hồ hởi nói: "A Dũng thật tốt bụng. Hiến đất xây trường hôm nay thì mai mốt trai làng mới có đứa học lên cao, giúp bà con giảm nghèo. Hắn đi bộ đội về cái đầu nghĩ được xa lắm!".

Làng Kon Rẳ (xã Đăk Tơ Lung, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) với 100% đồng bào Sơ Drá nằm bên dòng Đăk Snghé bao đời nay chỉ quen sống với cái nương, cái rẫy, còn chuyện học của con trẻ ít ai nghĩ tới. Cái đầu người già ở Kon Rẳ quan niệm: Đói cái đầu chưa chết, đói cái bụng chết liền! Do đó, đã hơn 30 năm đất nước được giải phóng mà đến nay số con em của làng chưa có ai học lên đến cao đẳng, đại học, còn lớp 12 thì chỉ… 4 em. Già A Biuh phân trần, một phần cũng do không có trường, lũ thanh niên đi học xa nhà ngại…

Hôm chính quyền huyện, xã về thông báo chủ trương xây trường tại làng, kinh phí hơn 7,5 tỉ đồng đã có, vấn đề khó hiện nay là đất để xây trường, cán bộ mời bà con tới nhà Rông 2 đêm để vận động… Không có cái tay nào giơ lên đồng ý hiến đất.

Cả 2 đêm A Dũng đi họp về đều không ngủ được. Cán bộ nói, nếu không tìm được nơi xây trường tại làng, thì số tiền kia sẽ chuyển đến xã khác để làm trường. Nghĩ lại cái thời A Dũng đi bộ đội, giá như Dũng có "cái trình độ" thì bây giờ đã ở lại phục vụ lâu dài trong quân đội rồi. Đằng này Dũng chỉ mới học hết lớp 5, thiệt thòi nhiều lắm.

Không thể để cho lũ trẻ phải thất học như mình được, nửa đêm Dũng đánh thức vợ trao đổi và quyết định. Thế là vào đêm họp thứ 3, cả làng không tin vào tai mình khi Bí thư Chi đoàn A Dũng giơ tay tình nguyện hiến gần 1.000m2 đất của gia đình để chính quyền xây trường học cho lũ trẻ.

Tự tay Dũng và vợ mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên giao cho cán bộ. Dân làng tin thật rồi. Cái bụng thằng A Dũng tốt thế sao dân làng không làm theo nó kia chứ! Sau cánh tay giơ lên của A Dũng, lần lượt 7 cánh tay khác cũng giơ lên như: A Nguyên, A Nhu… 

Tâm sự với chúng tôi, A Dũng nói: "Thật tình, mảnh đất hiến tặng ấy do ông bà để lại, cuộc sống gia đình mình lâu nay một phần nhờ vào nó. Nhưng vì tương lai lũ trẻ, mình chấp nhận thôi! Với lại, mình phải làm gương cho đám thanh niên nữa chứ".

Hơn 8 năm làm "thủ lĩnh" thanh niên, A Dũng đã xây dựng phong trào Đoàn thuộc diện mạnh của xã. Riêng phong trào lao động gây quỹ, hằng năm Chi đoàn Kon Rẳ thu nhập 5-6 triệu đồng.

Trưởng thôn Kon Rẳ - A Nhu khẳng định: Nhờ chi đoàn vững mạnh nên thanh niên trong làng nhiều năm nay đã bớt đi tình trạng rượu chè tối ngày, sống đoàn kết giúp đỡ nhau và chăm chỉ tăng gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo cho chính bản thân và gia đình mình

L.Vân & V.Gia
.
.
.