Bí ẩn vụ mất tích 5kg vàng và 841 triệu đồng

Thứ Bảy, 20/05/2006, 08:07

Tổng giá trị tài sản trong gói hàng (được gửi theo xe khách) bị mất là 2 tỉ đồng, gồm 5kg vàng, 841 triệu tiền mặt và một chiếc vòng bạch kim trị giá 10 triệu đồng mà anh nhờ người gửi riêng bằng một gói khác, cũng được cất trong thùng đạn đại liên.

Sự việc bắt đầu vào ngày 14/2/2005, khi anh Nhâm Tấn Hưng, chủ tiệm vàng Vĩnh Hưng, địa chỉ tại số 54, đường Hai Bà Trưng, thị xã Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng mang 1,9 tỉ đồng từ thị xã Sóc Trăng lên Cửa hàng Nữ trang, Đá quý số 1, ở số 36 đường Lê Quang Sung, quận 6, TP HCM (trực thuộc Công ty Vàng bạc, Đá quý Chợ Lớn), để đặt mua vàng về chế tác, kinh doanh. Tại đây, anh Hưng gặp anh Phạm Thanh Ngàn, là kỹ thuật viên và đồng thời cũng là mậu dịch viên kiêm thủ quỹ của cửa hàng. Sau khi biết giá vàng bốn số chín vào thời điểm ấy là 807 nghìn đồng/chỉ, anh Hưng không mua, nhưng gửi lại 1,9 tỉ đồng (có làm biên nhận) cho anh Ngàn, chờ giá xuống.

Đến ngày 16/2, anh Nhâm Tấn Hưng điện thoại, hỏi Ngàn về giá. Lúc biết vàng xuống 801 nghìn đồng/chỉ, anh Hưng liền đặt mua 1.333,3 chỉ (tương đương 5 ký), tổng cộng 1,067 tỉ đồng. Số tiền còn lại (841 triệu), anh Hưng đề nghị anh Ngàn gửi cả vàng lẫn tiền về Sóc Trăng cho anh, thông qua xe khách của ông Ký Hương.

Là người làm nghề kinh doanh, vận chuyển hành khách bằng xe chất lượng cao, tuyến TP HCM, Sóc Trăng, trực thuộc Công ty Cổ phần Vận tải ôtô Sóc Trăng, ông Ký Hương – cư trú tại số nhà 203, quốc lộ 1, phường 7, thị xã Sóc Trăng đã đặt 2 trạm bán vé – một ở Sóc Trăng và một ở TP HCM. Bên cạnh việc chở  khách, ông Ký Hương còn nhận vận chuyển hàng hóa cho khách. Tại trạm bán vé TP HCM – số 9 đường Nguyễn An Khương, việc nhận hàng của khách gửi theo xe do hai vợ chồng anh Đặng Hoàng Sơn phụ trách.

Mỗi khi có hàng, vợ chồng anh Sơn giao cho tài xế rồi lúc về đến Sóc Trăng, tài xế sẽ căn cứ vào địa chỉ ghi trên gói hàng, chuyển cho người nhận. Ngược lại, hàng từ Sóc Trăng gửi lên TP HCM, vợ chồng anh Sơn cũng căn cứ vào địa chỉ để chuyển giao. Anh Nhâm Tấn Hưng cho biết đã nhiều lần, anh nhờ gửi vàng  từ TP HCM về Sóc Trăng qua những chiếc xe này, và tất cả đều an toàn cho đến ngày 5 kg vàng cùng 841 triệu đồng của anh “bốc hơi” không tăm tích.

Vị khách bí ẩn và sự biến mất của 5kg vàng

Sau khi nhận được yêu cầu gửi vàng và tiền về Sóc Trăng cho anh Nhâm Tấn Hưng, anh Phạm Thanh Ngàn liền báo cho ông Nguyễn Bác Năng, là cửa hàng trưởng. Và vì cửa hàng không có sẵn một lượng vàng lớn như thế, nên ông Năng đã đề nghị Ban giám đốc Công ty Vàng bạc, Đá quý Chợ Lớn xuất trực tiếp cho anh Ngàn 5 kg vàng. Theo lời anh Ngàn, thì anh chạy xe gắn máy đến trụ sở công ty ở quận 5 để nhận vàng từ thủ kho, gồm 133,3 lượng, dạng vàng thẻ mà không hề mở ra để kiểm tra, cũng như không ký nhận (?!). Lúc quay về cửa hàng, anh Ngàn bỏ tất cả 5kg vàng cùng 841 triệu đồng vào trong một chiếc bao đựng đường cát - loại 12kg, rồi dùng băng keo quấn lại.

Khi chuẩn bị ra trạm xe khách của ông Ký Hương để gửi bao vàng về Sóc Trăng, thì một người quen cùng quê Bến Tre với anh Ngàn, tên là Phạm Văn Đạt đến chơi. Thấy vậy, Ngàn liền rủ Đạt đi theo rồi lúc tới trạm xe khách, Phạm Thanh Ngàn ngồi ngoài, nhờ Đạt đem bao vàng vào gửi.

Ngày 16/2/2005, nghĩa là ngày mà 5kg vàng và 841 triệu đồng của anh Nhâm Tấn Hưng biến mất, thì điểm giao nhận hàng hóa của anh Đặng Hoàng Sơn có nhận của khách tổng cộng 13 gói hàng. Trong số này có 8 gói (gồm cả gói đựng vàng, tiền), anh cho vào một thùng đựng đạn đại liên của Mỹ, có khóa. 2 gói khác, anh cho vào một bao màu đỏ và 3 gói còn lại, anh để bên ngoài. Toàn bộ 13 gói hàng ấy được tài xế xe trung chuyển là anh Tư Ngọc, đưa từ trạm Nguyễn An Khương đến Bến xe miền Tây, bàn giao đầy đủ cho tài xế xe khách 83N - 0537 của ông Ký Hương, là anh Nguyễn Văn Hoàng.

Theo anh Hoàng, thùng đựng đạn đại liên cùng những gói hàng, anh nhét dưới gầm ghế phía sau cùng, ở cuối xe. Đúng 13 giờ, tài xế Nguyễn Văn Hoàng cho xe xuất bến, rồi 19 giờ, khi về đến Sóc Trăng, tài xế Nguyễn Văn Hoàng báo cho ông Ký Hương biết, chiếc thùng đạn đại liên và 2 gói hàng đựng trong túi màu đỏ, đã bị lấy cắp khi xe qua phà Cần Thơ!

Trước đó, vào lúc 8h sáng, có một người khách đi xe gắn máy, đến trạm vé số 9 đường Nguyễn An Khương, TP HCM để hỏi giờ xe chạy. Khoảng 11h, vị khách này quay lại đặt mua vé, ghế số 7, từ TP HCM về bến xe B, thị xã Sóc Trăng rồi sang điểm giao nhận hàng của vợ chồng anh Đặng Hoàng Sơn ngồi uống nước, chờ giờ khởi hành. Khi xe đang qua phà Cần Thơ, vị khách này đột ngột xuống xe, và vòng ra phía sau, mở cửa lấy hàng - trong lúc tài xế Nguyễn Văn Hoàng ra trước mỏ bàn phà... đi tiểu (?!).--PageBreak--

Một người khách đi trên xe - là ông Dũng cho biết: Chính ông đã phụ giúp cho vị khách bí ẩn ấy đưa hành lý từ trên xe đặt xuống sàn phà. Lúc nhìn thấy vị khách mở cửa sau, lôi chiếc thùng đạn đại liên từ gầm ghế ra, ông vẫn tưởng đó là đồ đạc của người ấy nên ông không ngăn cản.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Khi biết chiếc xe khách biển số 83N – 0537 đã về đến Sóc Trăng, anh Nhâm Tấn Hưng liền gặp ông Ký Hương để xin nhận gói hàng thì mới hay hàng đã mất. Theo anh Hưng, tổng giá trị tài sản trong gói hàng đó là 2 tỉ đồng, gồm 5kg vàng, 841 triệu tiền mặt và một chiếc vòng bạch kim trị giá 10 triệu đồng mà anh nhờ người gửi riêng bằng một gói khác, cũng được cất trong thùng đạn đại liên. Lập tức, ông Ký Hương cho một nhân viên của trạm xe đi kiểm tra, nhưng không phát hiện gì. Sau đó, xe được đưa đến một điểm rửa xe trên đường Hùng Vương, thị xã Sóc Trăng để rửa.

Điều ngạc nhiên là 22h cùng ngày, khi nhân viên này quay lại chỗ rửa xe để đem xe về trạm, thì phía sau băng ghế của tài xế, lại xuất hiện chiếc túi màu đỏ đựng 2 gói hàng mà trước đó tài xế Nguyễn Văn Hoàng đã báo mất. Chưa hết, 2 ngày sau khi xảy ra vụ 5 kg vàng và 841 triệu đồng của anh Nhâm Tấn Hưng “bốc hơi”, thì Cửa hàng Tuyết Mai, ở số 5/86 đường Long Phú, và Cửa hàng Chương Ký, số 41 đường Hoàng Diệu, thị xã Sóc Trăng bất ngờ nhận được 2 gói hàng của mình - chỉ gồm những thứ ít giá trị - mà trước đó đã gửi theo xe 83N - 0537 vào ngày 16 (cũng bỏ chung vào thùng đạn đại liên và cũng đã mất). Nhưng lần này, nó được gửi bằng xe của Hãng xe khách Thống Nhất, từ TP HCM về Sóc Trăng!

Trước sự việc ấy, ông Ký Hương và anh Nhâm Tấn Hưng một mặt gửi đơn đến Công an tỉnh Sóc Trăng, Công an TP Cần Thơ đề nghị điều tra làm rõ, mặt khác anh Hưng tiến hành gặp gỡ Cửa hàng Nữ trang, Đá quý số 1, nhưng lãnh đạo cửa hàng cho rằng mình không còn trách nhiệm vì hàng đã được giao cho xe của ông Ký Hương theo yêu cầu của anh Hưng, và điểm giao nhận của anh Đặng Hoàng Sơn đã làm biên nhận, nhận hàng.

Của đau con xót, anh Hưng đề nghị số hàng bị mất trị giá 2 tỉ đồng, sẽ chia đều làm 4 phần: anh Hưng chịu 1 phần, ông Ký Hương chịu 1 phần, Cửa hàng Nữ trang, Đá quý số 1 chịu 1 phần và người nhận hàng tại trạm TP HCM là anh Đặng Hoàng Sơn chịu 1 phần nhưng tất cả không đồng ý vì theo lời các bên, việc giao nhận xảy ra tại TP HCM, giữa Cửa hàng số 1 và anh Đặng Hoàng Sơn, hàng hóa lại không được liệt kê cụ thể nên anh Sơn cũng không thể biết đó là hàng gì...

Về phía các cơ quan chức năng, sau khi phối hợp cùng Công an Sóc Trăng, Công an TP HCM thu thập chứng cứ, lấy lời khai của những người liên quan, Công an TP Cần Thơ gửi công văn đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ ra quyết định khởi tố vụ án. Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ lãnh đạo Phòng PC 14, Công an TP Cần Thơ cho biết, Viện KSND TP Cần Thơ từ chối phê chuẩn vì: “Người gửi ở TP HCM. Vàng, tiền được gửi tại TP HCM, người nhận ở Sóc Trăng, xe chở khách cũng đăng ký ở Sóc Trăng, vụ việc xảy ra trên sông Hậu, nên chưa xác định thuộc địa phận của tỉnh Vĩnh Long hay TP Cần Thơ!”.

Xuyên suốt vụ việc, có thể thấy rất nhiều vấn đề. Một là với khối lượng tài sản lớn như vậy, tại sao anh Nhâm Tấn Hưng lại nhờ gửi một cách dễ dãi mà không hề yêu cầu bên gửi, cũng như bên nhận gửi phải có sự bàn giao cụ thể về chủng loại và số lượng hàng? Khi nhận vàng, tại sao Phạm Thanh Ngàn không kiểm đếm và tại sao nhân viên giao vàng lại không yêu cầu Phạm Thanh Ngàn ký vào biên nhận?

Bên cạnh đó, đã biết đây là tài sản lớn, nhưng vì sao Ngàn lại nhờ Phạm Văn Đạt - chỉ là người quen cùng quê - cầm gói vàng này vào giao cho vợ chồng anh Đặng Hoàng Sơn? Cái gói mà Đạt giao cho vợ anh Đặng Hoàng Sơn, lúc ấy còn chứa vàng và tiền không? Người khách bí ẩn ngồi ghế số 7 trên xe 83N - 0537 là ai?

Tại sao anh ta lại có thể mở cánh cửa sau khi không có tài xế - trong lúc chỉ khi nào tài xế mở khóa trung tâm, thì tất cả các cánh cửa xe mới mở được, và tại sao anh ta biết rõ vị trí mà lấy chiếc thùng đạn đại liên đựng vàng, tiền? Đó là chưa kể đến 2 gói hàng đựng trong túi màu đỏ đã biến mất, rồi lại xuất hiện, cũng như 2 gói hàng đựng trong thùng đạn đại liên cũng đã mất khi xe qua phà sông Hậu, rồi lại được “ai đó” gửi từ TP HCM về cho chủ nhân 2 ngày sau...

Vũ Cao
.
.
.