Bay là lẽ sống...

Thứ Năm, 30/04/2020, 11:48
Dù có khó khăn chồng chất: Ngành Hàng không ngừng tới 90% chuyến bay, lương giảm khá nhiều, song mới đây, một nguồn tin từ Vietnam Airlines cho hay, thống kê có hàng nghìn tiếp viên, phi công, cán bộ nhân viên của hãng đã đăng ký không nhận lương chức danh. Đây là việc làm hoàn toàn tự nguyện của họ để chung tay với doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn này.


Những ngày đầu tháng 3/2020, dịch COVID-19 ở Việt Nam nói riêng và ở châu Âu nói chung bắt đầu bước vào giai đoạn “nóng”. Mỗi ngày, người dân ở khắp nơi đều ngóng tin tức về số ca nhiễm bệnh, lịch sử hoạt động của bệnh nhân dương tính. Tại thời điểm này, tin dữ cũng lần lượt đến với những người làm việc tại Hãng hàng không Vietnam Airlines, nơi có những tiếp viên, phi công đầu tiên nhiễm bệnh sau những chặng bay dài…

Hành khách, phi công và tiếp viên chụp ảnh kỷ niệm trên chuyến bay đặc biệt của Vietnam Airlines giữa mùa dịch COVID-19.

1.Trước ngày thực hiện lệnh lên đường phục vụ chuyến bay từ Hà Nội sang Anh rồi từ Anh về Hà Nội vào cuối tháng 2, đầu tháng 3, Lê Thị Quyên (25 tuổi), tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines điện thoại về nhà hỏi thăm bố mẹ. Lo cho cô con gái nhỏ, bố mẹ khuyên Quyên tạm thời nghỉ bay để chờ dịch bệnh tại châu Âu lắng xuống. 

Lúc đó, cô tiếp viên với 5 năm trong nghề cũng có chút do dự “hay mình xin nghỉ chuyến này”. Thế nhưng, cô lại tự chất vấn bản thân: “Nếu mình không bay thì ai sẽ bay, chẳng phải là sẽ đẩy cái khó sang cho người khác hay sao?”. 

Rồi với lòng yêu nghề, với trách nhiệm công việc, cộng thêm sự trang bị chu đáo như quần áo bảo hộ, khẩu trang, bao tay, xịt khử khuẩn chống dịch COVID-19 từ phía Tổng Công ty dành cho đoàn bay, Quyên yên tâm lên đường. 

Chuyến bay VN0054 cất cánh từ London-Hà Nội, hạ cánh xuống Nội Bài rạng sáng 3/2/2020 trong sự bình an. Thế nhưng, 4 ngày sau, một hành khách nữ trên chuyến bay đó có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, cả đoàn bay đã trở thành F1 và được đưa đi cách ly tập trung 14 ngày. Đó cũng là lúc Quyên vừa hoàn thành chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội. 

Nghe thông báo từ cơ quan, lần đầu tiên Quyên có cảm giác sợ thật sự, cô đã bật khóc vì linh cảm thấy một điều gì đó bất an, vì cô là người phục vụ, tiếp xúc với cự ly rất gần với bệnh nhân 17 trên cả chuyến bay dài 13 tiếng…

Với sự động viên của những đồng nghiệp đi cách ly cùng tại bệnh viện Gia Lâm, Quyên dần lấy lại tinh thần. Khi thời hạn cách ly gần kết thúc, với 3 lần xét nghiệm đều âm tính, Quyên chắc mẩm mình sắp được về ôm bố mẹ. Đến lần xét nghiệm thứ 4, cũng là lần xét nghiệm cuối cùng, Quyên lại là người duy nhất trong đoàn có kết quả dương tính với COVID-19. Là một kết quả không ngờ tới, nhưng lần này Quyên đã không bật khóc. 

“Lúc đó tự dưng em không thấy sợ, mà chỉ thấy rất lo. Em lo cho bố mẹ lại phải trăn trở vì tưởng rằng con gái sắp được về nhà sau thời gian cách ly 14 ngày thì nay lại nhiễm bệnh. Em lo cho các chị đồng nghiệp cách ly chung phòng ở bệnh viện Gia Lâm. Em lo cho những người em đã tiếp xúc từ ngày 2/3 đến lúc đó. Em thấy áy náy vì cuộc sống của đồng nghiệp, bạn bè lại 1 lần nữa bị xáo trộn. Tuy nhiên, em cũng nhanh chóng lấy lại tinh thần. Nếu mình lo lắng, hoang mang và suy sụp sẽ tạo cơ hội cho virus phán tán nhiều hơn, có thể phá hủy cơ thể mình nghiêm trọng hơn. Em tự nhủ phải tập trung điều trị để thật nhanh khỏi, để người thân, bạn bè yên tâm”.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2, không chỉ tích cực điều trị, Quyên còn tự nguyện tham gia vào một nghiên cứu thử nghiệm đánh giá hiệu quả của một loại thuốc trong điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 dù lúc đó, vì lo lắng về những rủi ro, những tác dụng phụ của thuốc thử nghiệm nên rất ít người tham gia. 

Quyên thẳng thắn: “Cá nhân em nghĩ, cả dân tộc mình đang gồng mình lên chống “giặc dịch”, nếu mình góp được chút gì vào công cuộc đó, em sẽ luôn sẵn sàng. Trong trường hợp có vấn đề gì về sức khỏe, chắc chắn các y, bác sĩ sẽ can thiệp kịp thời”. 

Những nữ tiếp viên xinh đẹp của Vietnam Airlines giữa mùa dịch.

Với niềm tin đó, đến nay Lê Thị Quyên đã chính thức âm tính với COVID-19, song cô vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2 để theo dõi thêm sau khi khỏi bệnh. Quyên đã vui và bình tâm hơn nhiều, bởi nhận được nhiều sự động viên an ủi. Trong suốt quá trình từ cách ly cho tới điều trị, Quyên luôn nhận được sự quan tâm, động viên của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và đoàn tiếp viên đã luôn sát cánh bên cô trong hoạn nạn. 

“Đây thực sự là một "tai nạn" kể từ khi em bước chân vào nghề. Nhưng với em, "tai nạn" ấy chứa đầy yêu thương. Không phải ai cũng có nhiều trải nghiệm thú vị, tầng tầng lớp lớp những cung bậc cảm xúc như em. Đó sẽ là một kỉ niệm vô cùng đáng nhớ của cả một đời đi bay. Nếu chọn lại, em sẽ vẫn bước lên chuyến bay "định mệnh" ấy và nhiều chuyến bay đẹp khác”, Quyên tâm sự.

2. Hoàng Anh Đức là một phi công trẻ của Vietnam Airlines, đã có gia đình và hai con nhỏ. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát cho đến lúc VNA dừng toàn bộ đường bay quốc tế, anh cũng đã thực hiện không ít chuyến bay đến Nhật, Hàn Quốc mà không chút đắn đo. Rất may trên những chặng bay đó chưa có hành khách nào dương tính với SARS-CoV-2. 

Khi được hỏi về cảm giác bay giữa mùa đại dịch, Đức chia sẻ: “Đó là một thách thức vô cùng lớn. Chúng tôi không sợ việc cách ly vì là nghĩa vụ cộng đồng tối thiểu mà mỗi người có thể làm lúc này. Nhưng cũng chỉ là những người bình thường, chúng tôi có lo lắng, bồn chồn, thấp thỏm về việc bước ra khỏi nhà đi làm mà phải xác định có thể rất lâu sau mới được trở về nhà với người thân, gia đình. Lo là thế, nhưng những chuyến bay an toàn luôn được đặt lên cao nhất. Chỉ cần bước vào buồng lái là mọi sự đều để lại phía sau. Cùng đó, chúng tôi cũng không ngừng hy vọng: Hy vọng vào tinh thần quả cảm của các đồng nghiệp, hy vọng vào những điều kỳ diệu của cuộc sống, hy vọng vào ngày dịch COVID-19 chính thức kết thúc, mọi chuyến bay sẽ cất cánh trở lại”.

Câu chuyện “bay là lẽ sống” không chỉ dừng lại ở Đức, Quyên nói riêng, mà với hơn 3.000 phi công, tiếp viên nói chung của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. Dù ở hoàn cảnh nào đi nữa thì được “bay”, được phục vụ mọi người vẫn sẽ luôn là điều tuyệt vời nhất với họ, trong đó có cả sự đam mê pha lẫn tự hào, nhất là sau mỗi chuyến bay trong mùa dịch này, được cùng Vietnam Airlines đưa hành khách về đến nơi họ mong muốn an toàn. 

Xúc động hơn nữa là sự đoàn kết của tất cả thành viên trong đại gia đình Vietnam Airlines, xuyên suốt mỗi chuyến bay là những lời chia sẻ, hỏi thăm, động viên lẫn nhau để đồng lòng vượt qua khó khăn do dịch bệnh. 

Dù có khó khăn chồng chất: Ngành Hàng không ngừng tới 90% chuyến bay, lương giảm khá nhiều, song mới đây, một nguồn tin từ Vietnam Airlines cho hay, thống kê có hàng nghìn tiếp viên, phi công, cán bộ nhân viên của hãng đã đăng ký không nhận lương chức danh. Đây là việc làm hoàn toàn tự nguyện của họ để chung tay với doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn này.

Nhật Uyên
.
.
.