Bán ảnh rùa Hồ Gươm làm từ thiện

Thứ Tư, 21/02/2007, 10:28

Tính từ tháng 4/2003 đến hết năm 2005, số tiền ông Ngò “rùa” bán ảnh nhờ việc chụp rùa Hồ Gươm lên tới cả trăm triệu đồng. Và số tiền ông tặng cho Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ vì người nghèo, tặng cho các thương binh và gia đình liệt sĩ… khoảng hơn 50 triệu đồng.

Gần một tuần lang thang, chúng tôi mới tìm gặp được ông Ngò "rùa"- cái tên trìu mến mọi người gọi ông Lưu Đức Ngò, người chụp được hàng nghìn bức ảnh rùa Hồ Gươm độc đáo và bán lấy tiền làm từ thiện.

Duyên kì ngộ hơn… 200 lần gặp "cụ rùa"

Trên căn gác nhỏ tít trên tầng 5 của khu tập thể Đại học Dược, đồ đạc gia đình ông Ngò “rùa" sơ sài không có gì thật quý giá. Phòng khách chỉ có bộ bàn ghế cũ kỹ vừa để tiếp khách vừa là nơi làm việc, một chiếc giá đựng đầy sách (ông Ngò là giáo viên dạy văn đã nghỉ hưu) và một chiếc giường nhỏ.

Đặc biệt, chúng tôi thấy hàng trăm bức hình chụp "cụ rùa" Hồ Gươm vào từng thời điểm khác nhau cùng rất nhiều giấy chứng nhận từ thiện được ông đóng khung treo khắp nhà.

Chỉ cần nhìn cách ông tỉ mỉ chú thích cho từng tấm ảnh và xếp theo những chủ đề khác nhau, đủ thấy ông trân trọng chúng thế nào. Có lẽ đó mới là thứ quý giá nhất trong căn gác nhỏ, món tài sản mà cả đời ông Ngò “rùa” ki cóp. Có lẽ, Tết này gia đình ông cũng chẳng cần quét vôi, bởi trên tường làm gì còn khoảng trống.

Lương giáo viên thời bao cấp không nuôi nổi gia đình, thế là ông gắn bó với chiếc máy ảnh đã hơn 30 năm nay. Nhưng phải gần hết đời người, ông Ngò mới có cơ hội gặp "cụ rùa".

Rùa Hồ Gươm (gắn với truyền thuyết và vẫn còn nhiều bí ẩn với các nhà nghiên cứu), dân gian vẫn coi là linh vật. Và việc quyết định chụp hình "cụ rùa", ông Ngò coi như làm một việc linh thiêng.

Chính vì thế, trước khi chụp, ông thắp hương khấn "cụ" thành tâm. Có lẽ, duyên trời đã định từ hôm ấy, chẳng thế mà vừa mới khấn xong thì "cụ" nổi lên chứng giám cho lời ông.

Sở dĩ ông Ngò “rùa” có nguyện vọng chụp hình "cụ" là muốn mọi người có thêm cơ hội chiêm ngưỡng, lưu giữ những hình ảnh ấy của rùa thiêng, muốn nó được dùng trong các môn học ở trường phổ thông. Và lý do có ý nghĩa hơn cả, ông muốn bán chúng lấy tiền làm từ thiện.

Từ đầu năm 2002 đến nay, đã hơn 200 lần ông được thấy "cụ rùa". Ảnh của ông không chỉ đẹp mà còn độc đáo, và nhờ chớp được những khoảnh khắc hiếm hoi mà những bức ảnh đã nhiều lần gây "sốt" trên các mặt báo, tạp chí.

Cứ thế cùng với thời gian, kho ảnh của người đàn ông có duyên kỳ ngộ với "cụ rùa" giờ đây đã lên tới hàng ngàn kiểu.

Chiếc xe cà tàng chở ước mơ làm từ thiện        

Ông Ngò kể lại, trong lời khấn "cụ rùa" ngày nào, tâm nguyện của ông là chụp được nhiều, bán được đắt hàng sẽ mang số tiền đó đi từ thiện (có trừ chi phí in tráng, đi lại). Lời khấn ấy nay đã thành hiện thực.

Tính từ tháng 4/2003 đến hết năm 2005, số tiền ông bán ảnh nhờ việc chụp rùa Hồ Gươm lên tới cả trăm triệu đồng. Và số tiền ông tặng cho Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ vì người nghèo, tặng cho các thương binh và gia đình liệt sĩ… khoảng hơn 50 triệu đồng.

Hằng ngày, ông Ngò vẫn đạp chiếc xe cà tàng rong ruổi khắp các ngõ phố để bán ảnh. Trung bình mỗi tấm ảnh có giá từ 20.000đ đến 200.000đ tuỳ kích cỡ.

Khi chúng tôi đến nhà, gọi mãi ông Ngò mới ra mở cửa. Bước vào, những khung ảnh chụp "cụ rùa" đang được bày la liệt trên nền nhà, trên giường. Hỏi ra mới hay, ra Tết ông tổ chức triển lãm ở 45 Tràng Tiền. Triển lãm sẽ có tên "Nét đẹp Hồ Gươm" với nội dung chính "Cụ Rùa - linh vật sống của quốc gia".

117 bức ảnh được lồng trong 30 khung kính trang trọng. Về ý nghĩa của con số 117, ông Ngò cho biết: "Đây là con số kỷ niệm 117 năm Ngày sinh Bác Hồ và chuẩn bị chào đón 1.000 năm Thăng Long".

Ông Ngò "rùa" dự tính sau triển lãm, tháng 7/2007 sẽ mang 117 bức ảnh đến Trại thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh), Duy Tiên (Hà Nam) và đến năm 2010 ông sẽ hiến tặng tất cả gia sản này cho TP Hà Nội góp phần vào chương trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long.

Cái dáng xiêu xiêu của ông vẫn lặng lẽ trên chiếc xe cà khổ lẫn vào đám đông, vẫn lặng lẽ đi chụp ảnh rùa Hồ Gươm đem bán và vẫn làm từ thiện

Mai Anh - Thu Cúc
.
.
.