Bài học từ những câu chuyện đau lòng

Thứ Tư, 04/05/2011, 16:38
Có em gái mới học lớp 5 đã nhiều lần quan hệ với bạn trai, lại có nữ sinh đang học lớp 12 nhưng từng 4 lần đến Trung tâm Tư vấn dịch vụ sức khoẻ sinh sản Trung ương để phá thai… đó là những câu chuyện đau lòng và có phần “sốc” mà chúng tôi đã ghi lại được tại Trung tâm Tư vấn - Dịch vụ sức khoẻ sinh sản Trung ương, Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam.

Quan hệ tình dục sớm, không có biện pháp bảo vệ dẫn đến có thai ngoài ý muốn, nạo phá thai rất có thể để lại những biến chứng không tốt cho tâm lý, cũng như sức khỏe của các em thuộc lứa tuổi vị thành niên.

Tuổi teen đi phá thai

Theo bà Hà Thị Tố Nga, cán bộ dự án “Tăng cường năng lực cho Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam”, Trung tâm Tư vấn - Dịch vụ sức khỏe sinh sản Trung ương (56 Cửa Bắc, quận Ba Đình, Hà Nội), trung tâm đã từng tiếp nhận trường hợp nữ sinh Lê Phương A, đang học lớp 5 có dấu hiệu mang thai.

Chẳng là, Phương A thường xuyên học nhóm với 3 bạn nam và 3 bạn nữ tại nhà. Bố mẹ Phương A bận công việc nên không theo dõi sát sao con gái. Giấu giếm bố mẹ, sau mỗi lần học xong, nhóm bạn của A thường rủ nhau đi bơi rồi vào phòng bố mẹ A mở đĩa phim “người lớn” để xem. Điều tai hại là nhóm này đã làm theo những gì diễn ra trong phim.

Vốn là cô bé dậy thì sớm nên sau một vài lần quan hệ với bạn trai, Phương A phát hiện cơ thể có những dấu hiệu bất thường giống như có thai. Với giọng nói đầy lo lắng, ban đầu, Phương A chỉ dám gọi điện thoại qua đường dây nóng của trung tâm. Sau đó, nhận được lời khuyên của các bác sỹ, cô bé đã mạnh dạn trực tiếp đến trung tâm để khám và tư vấn.

Hiện nay, mỗi ngày Trung tâm Tư vấn - Dịch vụ sức khỏe sinh sản Trung ương tiếp nhận khoảng 50-60 lượt người khám và thực hiện các dịch vụ liên quan đến sức khỏe sinh sản, trong đó số trường hợp hút, điều hòa kinh nguyệt, uống thuốc phá thai chiếm từ 18 đến 20 trường hợp.

Bác sỹ đang tư vấn những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản cho các bạn gái tại Trung tâm Tư vấn - Dịch vụ sức khỏe sinh sản Trung ương.

Như vậy, khoảng 500-600 là số ca phá thai trong 1 tháng mà trung tâm tiếp nhận. Điều đau lòng hơn nữa, lứa tuổi vị thành niên lại chiếm từ 60% đến 70%, một con số đáng báo động. Có những học sinh lớp 12 mà đã 4 lần đến phá thai tại trung tâm như trường hợp của em Nguyễn Thanh P. Chủ nhân cái thai trong bụng P trong 4 lần là những người hoàn toàn khác nhau.

Chúng tôi còn được chứng kiến câu chuyện đau lòng của cô bé đang là học sinh lớp 9 của một trường trung học trên địa bàn Hà Nội. Với gương mặt thiểu não, bà T., mẹ cô bé, nước mắt ngắn dài khi nói chuyện với bác sỹ, còn cô bé vẫn vô tư ngồi đọc báo. Chẳng là, do bận việc nên bà T đã thuê một thanh niên khoảng 30 tuổi, hành nghề xe ôm hằng ngày đến đưa con gái đi học.

Bà T. hoàn toàn tin tưởng giao con gái cho cậu thanh niên này để chuyên tâm vào công việc làm ăn. Thế rồi, trong một lần cả gia đình đi nghỉ mát, khi con gái mặc bộ quần áo bơi, bà T. chợt nhận thấy bụng con gái có dấu hiệu to bất thường. Gặng hỏi một hồi lâu, cô bé mới chịu khai nhận là cô và anh lái xe ôm đã có quan hệ tình dục với nhau. Bà T. chỉ còn biết vật vã đau khổ và đưa con gái đi giải quyết hậu quả.

Cảnh báo biến chứng sau phá thai

Thường xuyên tiếp xúc với các bạn trẻ đến trung tâm để được tư vấn cũng như làm các dịch vụ liên quan đến sức khỏe sinh sản, bà Hồ Thị Tố Nga cho biết, một trong những vấn đề lo ngại nhất chính là những biến chứng sau phá thai đối với các em gái ở lứa tuổi vị thành niên. Điều đầu tiên ảnh hưởng đến các em chính là vấn đề tâm lý.

Những trường hợp nạo phá thai an toàn là những trường hợp được thực hiện điều kiện vô trùng tốt, đảm bảo các yêu cầu về chuyên môn cũng như uống thuốc chống viêm, chống dính. Tuy nhiên, nếu lạm dụng việc phá thai bằng thuốc sẽ dẫn đến tình trạng ra máu kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các em. Bên cạnh đó, hút thai nhiều lần liên tiếp có thể sẽ dẫn đến vô sinh.

Hiện nay, không ít bạn trẻ đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp để tránh có thai. Tuy nhiên, theo bác sỹ Nguyễn Thị Hồng Minh, Trung tâm Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Theo quy định, mỗi tháng chỉ được sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần nhưng nếu sử dụng thuốc quá nhiều sẽ gây viêm dính đường tử cung, gây rong kinh, rong huyết và có thể gây tình trạng vô sinh.

Bên cạnh đó, việc quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, phá thai nhiều lần sẽ dẫn đến viêm nhiễm đường sinh dục, viêm vòi trứng, tắc ống dẫn trứng. Hậu quả là có thể dẫn đến vô sinh, nguy hiểm đến tính mạng.

Theo bà Hà Thị Tố Nga, điều tốt nhất chính là sự kết hợp giáo dục, theo dõi từ phía gia đình cũng như nhà trường. Bên cạnh đó, có thể trang bị cho các em những kiến thức về sức khỏe sinh sản, quan hệ giới tính thành một môn học trong nhà trường để khi đến tuổi trưởng thành, các em có kiến thức tốt về quan hệ tình dục an toàn, chuẩn bị tâm lý và sức khỏe để làm mẹ, làm vợ.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề sức khỏe sinh sản, các bạn trẻ có thể trực tiếp đến Trung tâm Tư vấn - Dịch vụ sức khỏe sinh sản Trung ương, hoặc điện thoại đến đường dây nóng 1088, nhấn phím số 2 rồi phím số 3 và số điện thoại 0947.886.656. 

Nguyễn Hương
.
.
.