Thiềng Liềng - ấp đảo xa với những điều kì diệu

Thứ Hai, 06/02/2017, 09:17
Cái địa danh Thiềng Liềng được người ta tò mò muốn đến với nhiều chi tiết ấn tượng. Là khu vực cuối cùng của thành phố Hồ Chí Minh vừa được cấp mạng điện lưới quốc gia, đó còn là nơi duy nhất trên cả nước không có tệ nạn cờ bạc, ma tuý, mại dâm.

Bài cuối: Bám đất bám biển, giữ vững an ninh biển đảo quê hương

Bí thư Chi bộ ấp - ông Nguyễn Hồng Huỳnh nói: “Vài năm nay, Thiềng Liềng đổi thay mạnh mẽ trong mô hình xây dựng nông thôn mới. Người ở tại đảo còn khó nhận ra nữa là người làm ăn xa mới về”.

Xã Thạnh An có 3 ấp: Thạnh Bình, Thạnh Hòa và Thiềng Liềng, để quản lý ANTT cho địa bàn đã được bố trí lực lượng 60 Công an viên. Trưởng ấp Thiềng Liềng - Nguyễn Văn Yến nói, làm Công an khu vực, làm trưởng ấp, hay ở vị trí nào, đã là cán bộ ấp đảo là phải kiêm nhiệm, chấp nhận sự thiệt thòi.

Đặc biệt, ở nơi đi lại bằng đường biển như Thiềng Liềng nên công tác cứu hộ cứu nạn, phòng chống lụt bão được coi trọng hàng đầu. Điện thoại phải luôn bật 24/7 kịp thời nhận tin, hướng dẫn người dân kịp vào đất liền khi có bão. Dân Thiềng Liềng ở cánh đồng muối có khi cả tháng nhưng vấn đề ANTT luôn đảm bảo. Đây cũng là nơi duy nhất trong cả nước đi ngủ chẳng phải cài cửa. Anh bảo, tinh thần cảnh giác của người dân nơi đây rất cao, bất cứ ai là người lạ mặt ngay khi bước chân xuống đò đều đã tới tai người chỉ huy cao nhất của ấp.

Với sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của nhân dân mà công tác ANTT được đảm bảo, việc tuyền truyền về những đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước được phổ biến kịp thời. Tập trung vào 3 nội dung thiết thực: vận động học sinh ra lớp, học nghề và hướng dẫn những mô hình sản xuất kinh tế có hiệu quả.

Đời sống người dân ấp Thiềng Liềng ngày càng khấm khá, phát triển trong một môi trường đảm bảo an ninh chính trị và trật tự xã hội ổn định.

Bí thư Chi bộ Nguyễn Hồng Huỳnh nói với giọng tự hào: “Thiềng Liềng nhiều năm liền giữ được tình hình ANTT ổn định. Không hề xảy ra chuyện đánh nhau, mâu thuẫn hàng xóm căng thẳng bao giờ. Cả ấp “bói” cũng không có trường hợp thanh niên nào dính đến ma túy".

Ông Hùynh công tác tại ấp từ năm 1978 với nhiều nhiệm vụ khác nhau: Tổ trưởng khu vực, tham gia hội đồng nhân dân kiêm Phó ấp, sau này làm Trưởng ấp. Từ năm 2014 tới nay được bà con tín nhiệm mời ra làm lại Bí thư. Dù dân sống  rải rác ở nhiều khu vực, nhưng ông nói rất tự hào: "Chỉ có đứa mới sanh ra thì tôi không biết tên, còn ai ở đâu, nhà ở vị trí nào, heo hút hóc bò tó tôi cũng gọi ra tên liền”.

Anh Nguyễn Văn Yến cho biết, do địa bàn rộng nên Thiềng Liềng được bố trí 2 Công an khu vực. Năm qua ấp này không có một trường hợp nào xảy ra do nguyên nhân gây rối mất ANTT. Ấp vừa có được bố trí thêm 1 Công an khu vực sẽ giúp công tác tốt hơn. Vì việc tuần tra, phát hiện, ghi biên bản... nếu làm có một mình thì rất khó. Tuy nhiên, hoạt động trên địa bàn đặc thù, rộng và dân cư sống rải rác nên lực lượng ấp rất cần một phương tiện đi lại trên sông nước. Hiện chỉ có một chiếc ca nô được trang bị làm phương tiện chung trong công việc cho Công an xã Thạnh An.

Ngoài ra, năm 2016, chính quyền ấp và các đoàn thể ấp tiếp tục tuyên truyền vận động người dân duy trì và phát triển mô hình sản xuất muối sạch - trải bạt với 50 hộ, đã  đầu tư 79.000m2 bạt, 10 hộ làm hầm trữ nước “trạc”, giúp sản lượng muối tăng hơn 30% so với làm muối truyền thống. Ngoài ra có 18 hộ tận dụng ruộng muối để nuôi tôm, cua có hiệu quả và có 36 hộ tận dụng mặt nước, đất bãi bồi ven sông, để nuôi hàu, nuôi cá.

Sự nghiệp “trồng người” cho đảo tiếp tục được quan tâm. Thông qua chính quyền của xã đảo Thạnh An, nhiều đơn vị đã đóng góp để chu cấp cho học sinh Thiềng Liềng được 500 ngàn đồng/mỗi học sinh/năm cho chi phí đi đò. Đặc biệt, cùng với lực lượng Công an, Biên phòng, chính quyền địa phương cùng phối hợp thường xuyên theo dõi, không để xảy ra các hoạt động mang tính chất chống phá Nhà nước, lôi kéo hay kích động dân. Công tác phối hợp giữa các ban, ngành luôn được gắn kết chặt chẽ, nhịp nhàng.

Cũng ít người biết rằng, dù cuộc sống khó khăn là thế nhưng bà con trên đảo luôn gắn bó, đùm bọc lẫn nhau. Đặc biệt, hiếm có nơi nào có được phong trào “đờn ca tài tử” sâu rộng như ở đây. Theo chân những cư dân đến từ đồng bằng sông Cửu Long, loại hình văn hóa đặc biệt có nguồn gốc từ Nhã nhạc cung đình Huế, đã được UNESCO công nhận là “di sản văn hóa phi vật thể” ấy cứ âm thầm chảy trong máu của người dân nơi đây. Những câu hò, điệu lý, câu vọng cổ ngọt ngào cứ thế được lưu truyền và hình thành CLB đờn ca tài tử Thiềng Liềng, hoạt động hơn 10 năm nay đã chiếm được nhiều giải cao trong các cuộc thi của thành phố và khu vực.

Đảo Thiềng Liềng đã khấm khá lên từng ngày, từng giờ nhờ an ninh chính trị và TTATXH ổn định. Nhà nước, chính quyền lo cho đời sống người ấp đảo xa xôi, người dân nơi đây thấy ấm lòng, thêm yên tâm bám đất bám biển, giữ nghề truyền thống, phát triển kinh tế, góp phần giữ vững an ninh vùng biển đảo.

Huyền Nga
.
.
.