Cảnh giác với hành vi dụ dỗ, ép buộc theo đạo lạ ở vùng cao Tây Bắc

Bài 1: Kẻ xấu tìm đủ cách dụ người đi theo đạo lạ

Thứ Ba, 05/06/2018, 09:08
Trong khi hoạt động tuyên truyền “Hội thánh của Đức Chúa trời” có lúc diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố miền xuôi và đã bị cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn thì “chiếc vòi bạch tuộc” này lại đang tiếp tục vươn tới địa bàn các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa. 

Những ngày tháng 5 nóng như đổ lửa, thời tiết có lúc lên tới 40 độ, nhóm phóng viên Báo CAND đã có mặt tại tỉnh miền núi Lai Châu, đến huyện biên giới Phong Thổ để phản ánh về kết quả công tác đấu tranh với các đạo lạ đang xâm nhập, làm đảo lộn cuộc sống của không ít người dân nơi đây, gây tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, trật tự trên địa bàn. 

Tìm hiểu từ cơ quan chức năng cho thấy, trong nhóm người tuyên truyền trái phép đạo lạ có người đã từng xuất cảnh sang nước ngoài, họ không ngại đầu tư tiền bạc, công sức, in ấn tài liệu để dụ dỗ, lôi kéo những người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế về hiểu biết pháp luật đi theo các đạo này với những luận điệu hết sức phi thực tế như “không làm thì vẫn có ăn”, “đi theo đạo sẽ thông minh, học giỏi”…

Các trinh sát Công an huyện Phong Thổ vừa cho chúng tôi xem những tài liệu thu được của một nhóm người tự xưng là người của "Đức Chúa trời mẹ" hoạt động trái phép trên địa bàn tỉnh Lai Châu, vừa kể lại quá trình bám bản, lần theo dấu vết của nhóm đối tượng khi họ mới xâm nhập vào địa bàn. 

"Hội thánh của Đức Chúa trời mẹ" bị phát hiện khi đang len lỏi vào vùng sâu, vùng xa của Lai Châu.

Với sự chủ động nắm địa bàn của các trinh sát Đội An ninh, qua thông tin từ quần chúng nhân dân, Công an huyện đã nắm được di biến động của một nhóm người xuất hiện tại bản Lang. Nhóm người lạ này có 4 người, trong đó có 3 người từ miền xuôi lên và thường tụ lại ở nhà một người dân trong bản. 

Những người khách này thuê nhà trọ và hàng ngày toả đi các nơi, lân la làm quen với nhiều người và rao giảng về một loại đạo lạ, lần đầu tiên xuất hiện với tên gọi “ Hội thánh của Đức Chúa trời mẹ".

Làm việc với lực lượng chức năng, một học sinh suýt bị dụ dỗ đi theo đạo lạ này là em Vàng Văn Th, học sinh lớp 12, Trường THPT Mường So (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) cho biết: “Em là học sinh ở gần nhà trọ anh Tiến từ dưới quê lên, anh ấy có sang tuyên truyền đạo. Do em bận học nên không theo, song anh ấy gửi một số tài liệu ở phòng”. 

Người được em Th. nhắc tới chính là Mai Xuân Tiến (tên gọi khác là Phong), 23 tuổi, trú tại xã Liên Phương, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.

Qua một thời gian theo sát hoạt động của nhóm người từ dưới xuôi lên địa bàn hoạt động tại thôn Tây Nguyên (xã Mường So, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) Công an huyện Phong Thổ đã phát hiện, tạm giữ 26 quyển kinh thánh không có nhà xuất bản, 1 máy tính xách tay và một số tài liệu liên quan được các đối tượng dùng để tuyên truyền đạo "Hội thánh của Đức Chúa trời mẹ". 

Công an huyện Phong Thổ đã yêu cầu Tiến và những nguời có liên quan về trụ sở Công an để làm rõ.

Tại cơ quan Công an, Mai Xuân Tiến khai nhận, theo sự phân công của "khu vực trưởng" là một người ở huyện Phong Thổ,  cuối năm 2017, Tiến đã đến huyện Phong Thổ để phát triển nhóm đạo “Hội thánh của Đức Chúa trời mẹ”.

Dưới vỏ bọc là nhân viên bán hàng và sinh viên trường dược đi thực tập, Tiến đã làm quen, tuyên truyền, lôi kéo, dẫn dắt được 4 người đi theo đạo lạ này và có khoảng 40 người khác trên địa bàn chuẩn bị tham gia “Hội thánh của Đức Chúa trời mẹ”. 

Những người mà Tiến tìm cách tiếp cận thường là đồng bào người dân tộc thiểu số có trình độ thấp, các tiểu thương, những người có cuộc sống gia đình bất hạnh, học sinh có kết quả học tập thấp… đang cần đến “sự đền bù hư ảo” để thỏa mãn nhu cầu về tâm linh. Tiến khoét sâu vào những bất hạnh, thất bại của họ rồi dụ dỗ, lôi kéo họ đến các điạ điểm thuyết giáo mà Tiến đã chọn trước là nơi an toàn, tránh sự để ý của người dân và cơ quan chức năng rồi giảng giải về đạo “Hội thánh của Đức Chúa trời mẹ”. 

Nguy hiểm hơn, Tiến đã tiếp xúc với cả các em học sinh trung học phổ thông để tuyên truyền về đạo lạ này. Tiến đã tìm cách để đạo lạ len lỏi vào từng bản làng vùng sâu, vùng xa, hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật.

Trước đó vài ngày, Đội An ninh Công an TP Lai Châu cũng đã phát hiện đấu tranh triệt phá ổ nhóm hoạt động tuyên truyền đạo “Hội thánh của Đức Chúa trời mẹ” gồm 9 người, tại tổ 18, phường Tân Phong, TP Lai Châu. 

Qua đó, cơ quan chức năng đã tạm thu giữ 252 cuốn tài liệu, 2 bục giảng, 1 bộ loa, 1 máy tính xách tay, 1 máy tính bảng và một số tang vật khác nhóm này dùng để phục vụ hoạt động của “Hội thánh của Đức Chúa trời mẹ”. 

Nhóm người này đã lôi kéo được 24 người trên địa bàn tham gia tụ tập sinh hoạt, số người tham gia sinh hoạt khi đã theo Hội thánh ngoài việc phải nộp 1/10 thu nhập, nhiều người còn bỏ bê công việc, không làm ăn, sản xuất và từ bỏ gia đình... 

Hoạt động của những nhóm người nêu trên không chỉ vi phạm pháp luật mà còn đi ngược lại với phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc, gây thiệt hại về kinh tế, tinh thần đối với những người bị lừa gạt tin theo. 

Cơ quan chức năng khuyến cáo, bà con các dân tộc, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa cần tỉnh táo trước những luận điệu của kẻ xấu để tránh vi phạm pháp luật, ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình.

Từ hai vụ việc nêu trên cho thấy, trong khi hoạt động tuyên truyền “Hội thánh của Đức Chúa trời” có lúc diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố miền xuôi và đã bị cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn thì “chiếc vòi bạch tuộc” này lại đang tiếp tục vươn tới địa bàn các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa. 

Việc Công an tỉnh Lai Châu kịp thời ngăn chặn 2 vụ việc đã làm giảm được nguy cơ tan vỡ nhiều gia đình, không để con đường học hành của một số học sinh vùng cao bị dụ dỗ bởi những người tuyên truyền đạo lạ chưa được pháp luật công nhận.

Thiếu tướng Lê Văn Bảy, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết, qua nắm tình hình địa bàn cho thấy, đây chỉ là một loại đạo lạ mới xuất hiện trên địa bàn tỉnh Lai Châu. 

Ngoài "Hội thánh của Đức Chúa trời mẹ", Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nắm chắc tình hình địa bàn, phối hợp với Công an thành phố, Công an các huyện kịp thời ngăn chặn, đấu tranh với luận điệu của kẻ xấu, tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia những đạo lạ mang tên “Bà Cô Dợ” và đạo “Pháp môn diệu âm”…   

(còn nữa)

Anh Hiếu - Trần Xuân
.
.
.