Thêm nhiều bệnh nhân ở các tỉnh:

Ăn thịt cóc chữa ung thư

Thứ Tư, 24/06/2009, 10:47

Cho đến thời điểm này, Báo CAND đã phát hiện hàng chục trường hợp bệnh nhân ở nhiều địa phương như Quảng Bình, Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa… đã ăn gan, mật cóc để chữa bệnh, và cũng không bị ngộ độc từ độc tố của cóc. Song đến nay, Bộ Y tế vẫn chưa có động tĩnh gì để đưa ra những kết luận khoa học, hoặc khuyến cáo với người dân, trong lúc số bệnh nhân đang dùng cóc để chữa bệnh ngày một tăng.

Bệnh nhân ung thư ăn gan, mật cóc sống không còn là hy hữu

Tại tỉnh Hà Nam: Theo chỉ dẫn của ông Mai Xuân Khởi ở Quảng Bình (người 3 năm nay ăn gan, mật, da cóc để chữa bệnh ung thư gan), 14h ngày 20/6, chúng tôi đã có mặt tại nhà anh Vũ Đức Hinh, 40 tuổi, ở xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Cùng đi với chúng tôi có đồng chí Điệp là Trưởng Công an xã Thanh Sơn. Anh Vũ Đức Hinh cho biết: Vào khoảng giữa năm 2008, anh thấy đau ê ẩm ở vùng bụng, sút cân. Đến tháng 11/2008, anh đã đến Bệnh viện Ung bướu Bạnh Mai, Hà Nội để khám. Sau 3 lần xét nghiệm, Bệnh viện Ung bướu Bạnh Mai đều kết luận anh Vũ Đức Hinh bị ung thư gan, đã có triệu trứng di căn. Chúng tôi hỏi xem hồ sơ bệnh án thì anh Hinh tỏ ra bi quan: "Tôi chả lấy nó làm gì nên bỏ luôn tại bệnh viện...!".

Sau đó, anh Hinh về nhà và uống thuốc Nam. Cánh đây khoảng hai chục ngày, anh Hinh đọc báo được biết, anh Nguyễn Thanh Linh ở Quảng Bình trực tiếp làm thịt cóc, lấy mật, gan, cho em ruột là Nguyễn Thanh Lân bị ung thư gan ăn để chữa bệnh và bệnh tình có thuyên giảm. Anh Hinh đã liên lạc bằng điện thoại với ông Linh, được ông Linh hướng dẫn cách ăn gan, mật cóc. 

Nghe theo chỉ dẫn của anh Linh, khoảng giữa tháng 6/2009 vừa qua, anh Hinh bắt cóc, loại cóc thường sống quanh nhà, sau đó mổ lấy gan, mật, dùng rượu rửa rồi nuốt sống. 5 ngày đầu, mỗi ngày anh Hinh ăn ba lần (sáng, trưa, tối), mỗi lần một bộ gan, mật cóc. Sang ngày thứ 6 và 7, anh Hinh tăng lên mỗi bữa 2 bộ gan, mật cóc.  Sang ngày thứ 7, anh Hinh thấy các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, bụng ấm ách khó chịu, hai chân có biểu hiện phù nề, người mẩn ngứa. Anh Hinh dừng ăn gan, mật cóc và quay lại uống thuốc Nam như cũ. Tuy nhiên chưa thể kết luận những triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, bụng ấm ách, chân phù nề, người mẩn ngứa là do bệnh lý hay do ăn gan, mật cóc.

Tại tỉnh Quảng Bình: Phóng viên Báo CAND tìm về nhà ông Nguyễn Văn Thường (60 tuổi), huyện Bố Trạch, Quảng Bình. Khi đến nhà thì anh Nguyễn Văn Hải - con ông Thường đang làm thịt một con cóc để lấy gan, mật chuẩn bị cho ông Thường uống. Sau khi ông Thường nuốt gan, mật cóc và nằm nghỉ, vợ, con và em trai ông Thường là anh Nguyễn Văn Trọng kể chuyện với phóng viên về bệnh tật của ông Thường và ông đã dùng cóc như thế nào.

Anh Nguyễn Văn Hải-con ông Thường đang làm cóc để lấy mật, gan cho bố nuốt.

Cách đây một tháng, ông Thường có biểu hiện đau dạ dày quằn quại, gia đình đưa ông vào khám và điều trị tại Bệnh viện huyện Bố Trạch, Quảng Bình. Nằm viện được hơn 10 ngày, bệnh tình của ông vẫn không hề thuyên giảm. Gia đình vội đưa ông Thường vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, TP Đồng Hới khám chữa trị và phát hiện ông bị ung thư dạ dày đã rất nặng, không thể chữa trị nên trả về.

Em trai ông Thường là anh Nguyễn Văn Thành đang làm việc tại Cộng hòa Czech lên mạng và có đọc được bài viết trên Báo CAND phản ánh về một số trường hợp ăn gan, mật cóc chữa bệnh đã không bị độc tố của nó làm hại. Anh Thành điện về nhà cho gia đình ông Thường và chỉ địa chỉ. Con trai và em ông Thường đã đến nhà chị Lĩnh, ông Khởi tìm hiểu thực tế.

Sợ ăn gan, mật, da cóc sẽ dẫn tới cái chết cho ông Thường nên ngày 15/6, cả gia đình ông Thường gồm 6 đứa con và anh em nội tộc tập trung đầy đủ xung quanh ông rồi mới quyết định làm thịt 19 con cóc, lấy da, gan, mật sấy khô rồi cho ông dùng thử 2 thìa (thìa ăn cơm). Điều kỳ diệu lại đến, ông Thường không bị độc tố của cóc làm hại. Sáng 16/6, ông Thường lên cơn đau dữ dội, nên gia đình quyết định cho ông nuốt 3 bộ gan, mật cóc sống, mỗi lần nuốt cách nhau 1 tiếng đồng hồ. Ông Thường nuốt xong vẫn không có phản ứng phụ. Và hiện ông vẫn tiếp tục dùng cóc để chữa ung thư.

Tại Thanh Hóa: Trường hợp tiếp theo là anh Lê Duy Chiến (39 tuổi), quê huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa, bị ung thư gan giai đoạn cuối cũng đang dùng gan, mật cóc ăn sống để chữa bệnh. Đến nay anh Chiến đã dùng cóc được 13 ngày. Sau khi dùng cóc bệnh tình của anh có vẻ thuyên giảm, các cơn ho, sốt giảm dần. Anh Đỗ Mạnh Tiến, huyện Hoằng Hóa, bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối cũng đang nuốt mật, gan cóc để chữa bệnh. Điều đáng nói các trường hợp trên không bị độc tố của cóc làm hại như kết luận của khoa học xưa nay…

Bộ Y tế cần sớm kết luận khi người bệnh đổ về Quảng Bình ngày một đông

Sáng 23/6, phóng viên Báo CAND đến tìm hiểu ở Sở Y tế Quảng Bình và được biết, hiện Bộ vẫn chưa có văn bản trả lời hoặc vào cuộc tìm hiểu thực tế việc rất nhiều bệnh nhân ung thư đã và đang ăn gan, mật, da cóc để chữa bệnh. Ai cũng biết cóc là loài cực độc, xưa nay y văn nhân loại chưa hề đề cập đến việc ăn cóc chữa ung thư. Những trường hợp ăn gan, mật, da cóc chữa bệnh mà Báo CAND đã đề cập là có trong thực tế. Trước việc nhiều bệnh nhân ung thư trên cả nước đang tìm đến gan, mật, da cóc như là cứu cánh cuối cùng cho cuộc đời họ khi y học thế giới đang bó tay thì Bộ Y tế còn chần chừ trước hiện tượng nói trên. Hiện hằng ngày có nhiều đoàn người nhà bệnh nhân trong cả nước đổ về Quảng Bình tìm đến các trường hợp đã ăn cóc để tìm hiểu và quyết định cho người bệnh dùng cóc chữa ung thư.

Những câu hỏi mà bạn đọc quan tâm hiện nay là: Độc tố của cóc có thể kìm hãm, tiêu diệt tế bào ung thư hay không? Nếu có thì loại cóc nào? Liều lượng dùng thế nào? Bệnh nhân ở độ tuổi nào có thể dùng được? Dùng vào giai đoạn nào của ung thư thì có kết quả...? Những câu hỏi trên đang rất cần ngành Y tế nước nhà vào cuộc trước sự chờ đợi của hàng chục ngàn bệnh nhân mắc bệnh ung thư như hiện nay.

2 bệnh nhân ở Hải Phòng: Ăn thịt cóc..."nung toàn tính"

Chiều 23/6, nhóm PV miền Duyên Hải - Báo CAND đã về thôn Cao Hải, xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng để gặp 2 bệnh nhân Bùi Văn Tiếu, 76 tuổi, và ông Bùi Văn Thỏa, 69 tuổi, đều mắc bệnh ung thư phổi.

Ông Bùi Văn Tiếu cho hay: Con trai ông là anh Bùi Văn Kỳ và con trai ông Thỏa đã phải cất công vào tận xã Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình gặp ông Mai Xuân Khởi. Tại đây, anh Kỳ đã mắt thấy sự thật về việc chữa bệnh ung thư bằng cách ăn cóc, đã trở về bàn bạc với gia đình và quyết định chữa bệnh cho bố mình bằng cách này. Rất lạ là sau 1 tuần bệnh tình ông Tiếu đã có tiến triển, bệnh nhân đi lại được khiến cho gia đình hết sức phấn khởi.

Tại nhà ông Bùi Văn Thỏa, ông Thỏa đang ngủ ngon, cô con dâu ông là chị Trịnh Thị Hiếu, 47 tuổi, kể với chúng tôi: Cách đây ít lâu, Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng đã xác định bố chị mắc bệnh ung thư phổi. Ngoài ra, trung tâm khám bệnh đa khoa chất lượng cao xác định ông Thỏa còn bị bệnh sỏi mật và viêm hang vị dạ dầy.

Cũng giống như ông Tiến, gia đình ông Thỏa đã đốt toàn tính nguyên một con cóc trong nồi, sau đó dùng máy xay sinh tố nghiền nhỏ thành bột rồi hòa nước cho người bệnh uống, đồng thời còn chuẩn bị cả phương án cấp cứu phòng xa ông Thỏa bị ngộ độc sẽ đưa đi rửa mật kịp thời.

Nhưng chiều 11/6, ông Thỏa uống bột cóc thì sáng 12/6, ông đã khỏe hơn. Những ngày trước, vợ chồng chị phải tiêm cho ông 2 mũi giảm đau/ngày thì nay không còn phải dùng thuốc.

Nam Định: Một bệnh nhân đã ăn gần...50 con cóc

Báo CAND nhận được thông tin anh Đào Văn Thành, 43 tuổi, ở 72 Hà Huy Tập, TP Nam Định sau khi áp dụng ăn thịt cóc sống chữa bệnh ung thư có kết quả, sáng 23/6, phóng viên Báo CAND đã tìm đến nhà anh Đào Văn Thành.

Do chúng tôi đến vào buổi trưa, anh Đào Văn Thành đang ngủ. Để không làm phiền đến người bệnh, chúng tôi đã gặp và hỏi chuyện anh Trần Mạnh Tuấn - anh rể của anh Thành. Theo như lời kể của anh Tuấn thì anh Đào Văn Thành phát hiện ra bệnh ung thư gan cách đây khoảng 4 tháng ở BV Bạch Mai và BV Việt Đức (Hà Nội) và theo hồ sơ bệnh án, lúc đó bệnh ung thư đã ở giai đoạn 3. Anh Thành đã 2 lần phải truyền hóa chất tại BV Bạch Mai, thường xuyên phải chịu những cơn đau do căn bệnh quái ác gây ra.

Đầu tháng 6, khi biết những thông tin trên Báo CAND về ông Mai Xuân Khởi (Quảng Bình) chữa bệnh ung thư gan bằng cách ăn thịt cóc, anh Tuấn đã đưa vợ chồng anh Thành vào Quảng Bình tìm gặp ông Khởi với hy vọng học được cách trị bệnh cho em. Rất may cho trường hợp của anh Tuấn là được ông Khởi cho ăn ở tại nhà và được hướng dẫn cách ăn cóc. Sau khi được ông Khởi cho ăn 19 con cóc, anh Thành về nhà và áp dụng cách chữa bệnh này. Theo cách của ông Khởi hướng dẫn, có 2 cách ăn cóc là ăn khô và ăn tươi. Cách ăn khô là rửa sạch từ 2 đến 3 con cóc, sau đó buộc lại bằng dây thép và nướng trong mùn cưa, trấu khoảng 2 ngày 2 đêm, sau đó nghiền than của con cóc chia cho bệnh nhân uống, một con cóc chia làm 5 lần và uống trong một ngày. Cách ăn cóc tươi là mổ bụng cóc lấy gan mật và nuốt sống. Anh Đào Văn Thành hiện nay đang ăn tươi bộ gan, mật của khoảng 4 con cóc/ngày. Khi nuốt gan, mật cóc, anh Thành có những phản ứng phụ như đi ngoài nhiều, khó đi, chướng bụng.

Anh Tuấn cho biết, đến nay anh Đào Văn Thành đã ăn gần 50 con cóc. Nếu như trước khi ăn cóc, anh Thành phải uống 4 viên giảm đau/ngày thì đến nay đã không phải uống thuốc. Sức khỏe của anh Thành tiến triển hơn trước

Cho tới thời điểm này, Báo CAND vẫn đưa ra khuyến cáo với những bệnh nhân ung thư là không nên dùng gan, mật, da cóc để chữa bệnh như một số trường hợp chúng tôi nêu trên báo trước khi chưa có kết luận khoa học chính thức của cơ quan chức năng.

Thanh Hải - Sông Lam
.
.
.