Hiệu quả từ Chương trình hỗ trợ 1.200 con trâu cho đồng bào vùng cao của Báo CAND:

Ấm tình biên cương

Thứ Hai, 25/01/2010, 10:32
Đợt rét đậm rét hại cuối năm 2007 đầu năm 2008 gây thiệt hại nặng nề cho bà con dân tộc thiểu số các tỉnh vùng cao phía Bắc. Cảm thông và sẻ chia với những vất vả, khó khăn của người nông dân vùng cao, Báo CAND cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã quyên góp, ủng hộ trên 20 tỷ đồng làm từ thiện, trong đó mua 1.200 con trâu tặng người dân. Đây không chỉ là món quà có ý nghĩa, mà còn là "con trâu xoá đói giảm nghèo" cho không ít hộ gia đình…

Từ con trâu xoá đói, giảm nghèo…

Con đường dẫn vào xã La Pan Tẩn, huyện Mường Khương chưa đầy hai chục cây số nhưng cheo leo, vắt vẻo như lên… giời. Đầu tháng Chạp, rét thấu da thịt mà tôi và Trung uý Hoàng Trường Minh mồ hôi vã ra như tắm, bởi vừa căng thẳng ngó vực, lại vừa phải xuống hì hục đẩy chiếc xe máy win100 lên dốc.

Chúng tôi tìm đến nhà ông Vàng Hảng ở cuối thôn Ma Cái Thàng. Ông là một trong 5 người ở xã được Báo CAND tặng trâu hồi đầu năm 2008. Được tin có phóng viên Báo CAND vào, mọi người trong thôn kéo đến chơi và hỏi thăm; trong số đó có nhiều gia đình được tặng trâu năm trước.

Bằng giọng tiếng Kinh lơ lớ, ông Hảng xúc động nói: "Con trâu của Công an cho đã giúp gia đình mình rất nhiều. Không có nó thì mấy vạt nương trên dãy núi Cái Thàng kia cũng phải bỏ hoang, mấy thằng con mình bị bỏ đói mất…". Ông Chủ tịch UBND xã La Pan Tẩn cho biết thêm: "Năm rét kỷ lục đó, xã La Pan Tẩn bị chết hơn sáu chục con trâu, bò và ngựa. Đàn trâu của Công an về với dân chúng tôi biết sinh lợi rồi…".

Đợt rét đậm rét hại cuối năm 2007, đầu năm 2008 làm hàng ngàn hec ta lúa và hoa màu bị mất trắng, hàng ngàn con gia súc ở Lào Cai bị chết rét. Báo CAND và các nhà hảo tâm đã tặng 300 con trâu cho bà con nghèo của tỉnh Lào Cai, riêng huyện Mường Khương có 58 hộ ở 15 xã được tặng trâu, với số tiền gần 350 triệu đồng. Đến nay, sau 2 năm triển khai chương trình quà tặng của Báo CAND, bà con nhiều xã vùng cao Mường Khương trìu mến gọi những con trâu nghĩa tình Báo CAND trao tặng là "trâu xoá đói nghèo".

Cách gọi này xuất phát từ thực tế, khi những giá trị của "nó" được người dân tiếp tục phát huy. Ngoài việc giúp người nông dân có tư liệu sản xuất, đến nay hàng chục con trâu do Báo CAND trao tặng đã sinh ra lứa nghé đầu tiên. Nếu trở thành hàng hoá, có thể sinh lợi cả chục triệu đồng mỗi con.

Ông Giàng Mạnh Nhà, Chủ tịch UBND huyện Mường Khương cho biết: "Tuy huyện chưa điều tra một cách tổng thể về hiệu quả từ những con trâu Báo CAND trao tặng, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện biên giới Mường Khương đánh giá cao tấm lòng, sự giúp đỡ kịp thời của Báo CAND nói riêng, ngành Công an nói chung đối với bà con nông dân vùng cao. Món quà nghĩa tình này không chỉ giúp người dân khắc phục những khó khăn trước mắt, khôi phục sản xuất mà quan trọng hơn, nó còn giúp người dân xoá đói giảm nghèo…".

Đến hiệu quả cho phong trào…

"Ngay cả chúng tôi cũng không thể dự đoán được những hiệu quả ngoài mong đợi từ món quà tặng của Báo CAND, với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở huyện Mường Khương…" - Thượng tá Tráng A Chơ, Trưởng Công an huyện Mường Khương nói. "Người dân vùng cao vốn chỉ tin những gì mắt thấy tai nghe. Việc làm nghĩa tình của Báo CAND đã củng cố thêm niềm tin, làm cho người dân thêm hiểu, thêm tin yêu lực lượng Công an. Khi dân có niềm tin thì bà con tích cực giúp đỡ Công an trong việc triển khai các phong trào tại cơ sở" - anh cho biết thêm.

Cách trung tâm huyện lỵ Mường Khương hơn năm chục cây số, những năm trước đây, Tả Thàng là địa bàn khá phức tạp về an ninh trật tự, nổi lên là tình trạng tranh chấp đất đai, trộm cắp vặt… Trong món quà trao tặng tại Mường Khương, hơn 10 hộ ở Tả Thàng được tặng mỗi gia đình 1 con trâu trị giá 6 triệu đồng.

Công an huyện đã tham mưu cho Báo CAND và UBND huyện ra quyết định tặng trâu tại các thôn, bản khó khăn và đang có nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự; một số người trước đây bất mãn, tiêu cực hay càn quấy nhưng bị thiệt hại trong đợt rét năm ấy, cũng được tặng món quà ý nghĩa này.

Gặp chúng tôi ở chợ phiên Tả Thàng, anh Phàng Dê ở thôn Páo Máo Phìn A cứ nhất quyết mời chúng tôi và 2 cán bộ Công an huyện Mường Khương về nhà. Anh chân thành nói: "Mình chỉ muốn mời cán bộ về uống một bữa rượu ngô để cảm ơn thôi. Mình như thế, nhưng cán bộ không những không phân biệt đối xử, mà còn giúp đỡ cả nhà mình trong lúc hoạn nạn".

Trung tá Phạm Tiến Dũng, Đội trưởng Đội Công an phụ trách xã cho biết, Phàng Dê hiện là một thành viên nhiệt huyết của Tổ an ninh nhân dân. Thôn Páo Máo Phìn A năm vừa rồi không có người nghiện ma tuý, không có trộm cắp, không có buôn bán phụ nữ, trẻ em…

Nhiều thôn trong sạch, vững mạnh, góp phần làm nên một xã Tả Thàng có phong trào khá toàn diện năm 2009; được đề nghị Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai tặng giấy khen… Sau gần 2 năm triển khai chương trình tặng 1.200 con trâu cho bà con nông dân 5 tỉnh miền núi phía Bắc, nhiều hiệu quả thiết thực đã đến với người dân, xua đói, giảm nghèo cho hàng trăm gia đình

Phan Hoạt - Mạnh Hà
.
.
.