45%

Thứ Hai, 12/03/2018, 11:25
Tại một hội nghị xúc tiến đầu tư toàn cầu, đại biểu từ năm châu bốn bể tề tựu về để quảng bá cho đất nước mình trước mặt các nhà tỷ phú, tài phiệt cộm cán trên thế giới.


Kể từ khi làn sóng toàn cầu hóa diễn ra, mỗi năm hội nghị này đều được tổ chức một lần, vừa giúp các nước thu hút nhà đầu tư, vừa giúp các nhà đầu tư tìm được kênh đầu tư thích hợp, cũng như môi trường đầu tư lý tưởng.

Hội nghị năm nay được đặc biệt chú ý hơn hẳn các hội nghị khác, vì ban tổ chức quyết định sẽ thông qua hội nghị để bình chọn danh sách top 10 quốc gia/vùng lãnh thổ có môi trường đầu tư lý tưởng nhất. Đây là lần đầu tiên một danh sách như vậy sẽ được bình chọn và công bố.

Theo quy định, mỗi quốc gia tham gia sẽ diễn thuyết trước các nhà đầu tư và hội đồng giám khảo để giới thiệu những mặt vượt trội của mình. 10 nước nhận được phiếu bầu cao nhất từ hội đồng giám khảo sẽ được vinh danh trong bảng vàng. Riêng nước ở vị trí số 1 sẽ giành được giải thưởng 1 tỷ đô la.

Sau 7 ngày 7 đêm làm việc không nghỉ, ban tổ chức đã chọn được 10 nước trong top 10. Trong đó, có nước được các nhà đầu tư lĩnh vực cấp thoát nước đánh giá cao, vì nghe đâu tại đó công ty cung cấp đường ống có bị vỡ ống hàng chục lần vẫn có thể không sao. 

Hay có nước được các nhà cung cấp gạch chú ý, vì đang có dự án bóc toàn bộ gạch lát đang “ngon lành cành đào” để thay bằng gạch mới. Lại có nước được các công ty gỗ hào phóng tặng phiếu bầu, vì đang có dự án thay toàn bộ gạch lót bằng gỗ, lại là gỗ lim quý hiếm. Còn có nước Bộ Tài chính nói sẵn sàng xóa hàng chục ngàn tỷ đồng nợ thuế nếu công ty làm ăn thua lỗ...

Tuy nhiên, nổi nhất là 3 nước đến từ 3 châu lục. Đây chính là những ứng cử viên cho vị trí số 1, cho giải thưởng tỷ đô. Điều khó xử cho ban tổ chức là tỷ lệ phiếu bầu dành cho 3 nước này đều cao ngất ngưỡng nhưng hoàn toàn bằng nhau.

Sau 3 ngày 3 đêm bàn bạc, cuối cùng ban tổ chức đi đến quyết định: 3 nước nói trên sẽ được quyền giới thiệu một ưu thế phụ của mình, và chỉ được khái quát trong vòng 1 con số.

Đại biểu nước thứ nhất bước lên, tay cầm chai mắm và hô lớn: “Bốn nhăm phần trăm!”.

Hội trường vỗ tay rần rần, ai cũng hiểu nước này có đặc sản nước mắm 45% độ đạm, ngon nổi tiếng thế giới.

Đại biểu nước thứ hai bước lên, tay cầm chai rượu vang, cũng hô lớn: “Bốn nhăm phần trăm!”.

Hội trường cũng vỗ tay rần rần. Ai cũng biết nước này chuyên sản xuất rượu vang nặng tới 45 độ. Đây là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của họ.

Nước thứ ba bước lên, tay cầm một chiếc phong bì, cũng hô lớn: “Bốn nhăm phần trăm!”.

Cả hội trường im phăng phắc, vì không ai hiểu gì sất!

Bầu không khí ngột ngạt kéo dài phải đến 30 giây, chợt chủ tịch hội đồng giám khảo bất ngờ đứng lên reo hò khản giọng: “Ơ rê ka! Ơ rê ka! Số 1 đây rồi! Số 1 đây rồi!”.

Ai nấy càng ngơ ngác hơn. Vị chủ tịch bèn giải thích: “Ở nước đó, tài sản bất minh chỉ cần đóng thuế bốn nhăm phần trăm là yên tâm!”.

Cả hội trường nghe xong liền “À!!!”, “Ồ!!!”, nhưng hầu như không ai vỗ tay. Tuy nhiên, tất cả quan chức trong ban tổ chức và hội đồng giám khảo đều vỗ tay rào rào, và nhất trí chọn nước này vào vị trí số 1.

Út Ngông
.
.
.