Phạm nhân đón Tết ấm áp, an toàn

Thứ Năm, 23/01/2020, 11:54
Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam đều tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để các can, phạm nhân có được một cái Tết cổ truyền ấm áp, đúng quy định. Các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an công tác nơi đây gác lại niềm vui sum vầy với gia đình, người thân trong những ngày Tết, để đảm bảo an toàn cho các can, phạm nhân và đơn vị.


Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, chúng tôi có mặt tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam để ghi nhận không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Trò chuyện cùng chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Thành Nhân, Giám thị Trại tạm giam chia sẻ rằng, CBCS đơn vị đang tất bật công tác chăm lo đón Tết cho các can phạm nhân. 

Theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, trong thời điểm cận Tết, các bị can, đối tượng bị tạm giữ tại các trại tạm giữ của Công an các đơn vị trong tỉnh sẽ được đưa tập trung về Trại tạm giam Công an tỉnh để thuận tiện cho việc tổ chức đón Tết cho các can, phạm nhân. 

Do đó, số lượng can, phạm nhân của Trại thời điểm cận Tết tăng lên rất nhiều, đòi hỏi việc sắp xếp, bố trí các phòng và đảm bảo an ninh, an toàn cho can, phạm nhân phải chuẩn bị chu đáo. 

Ðại tá Nguyễn Hà Lai, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, làm việc với Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam về công tác tổ chức đón Tết cho phạm nhân. 

Theo quy định, vào dịp Tết, chế độ ăn của can, phạm nhân được nâng lên gấp 5 lần ngày bình thường. Cùng với sự hỗ trợ của UBND tỉnh và nguồn thu từ việc tăng gia sản xuất của đơn vị, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam đã đưa thêm vào phục vụ bữa ăn Tết cho các can, phạm nhân. 

Vào những ngày giáp Tết, Trại còn tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho can, phạm nhân tham gia như gói bánh chưng, trang trí hội trường ngày Tết. Trong những ngày Tết thì tổ chức cho can, phạm nhân giao lưu thi đấu bóng chuyền, bóng đá; thăm hỏi, tặng quà cho can, phạm nhân có hoàn cảnh khó khăn, người đồng bào thiểu số.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Nhân, Tết năm nay, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi nên giá lợn trên thị trường tăng cao. Trước thực tế đó, Ban Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam đã đề xuất Giám đốc Công an tỉnh điều chỉnh chế độ ăn cho can, phạm nhân theo giá thị trường, đảm bảo đúng định lượng. 

Vào dịp Tết cổ truyền, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như gói bánh chưng cùng can phạm nhân, tạo không khí ấm áp.

“Với người Việt mình mà những ngày Tết không có thịt lợn thì không còn hương vị ngày Tết nữa. Do đó, chúng tôi đã đề xuất Giám đốc Công an tỉnh đảm bảo đúng định lượng thịt lợn trong bữa ăn của can, phạm nhân dù giá thịt lợn ngoài thị trường có tăng cao”, Thượng tá Nhân nói.

Một vấn đề rất nhân văn, đó là lãnh đạo Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam rất quan tâm giải quyết cho can, phạm nhân gặp gỡ người thân trong ngày Tết. Dịp Tết, can, phạm nhân ở Trại đông nên nhu cầu thăm gặp của người thân cũng tăng theo. 

Lãnh đạo Trại bố trí cho các can, phạm nhân gặp gỡ thân nhân để góp phần động viên họ phấn đấu, học tập, cải tại tiến bộ để sớm hoàn lương về với gia đình. Những cuộc gặp gỡ đều được tạo điều kiện và đúng pháp luật. Cùng với đó là công tác trông coi, quản lý và chăm sóc y tế cho can, phạm nhân cũng được lãnh đạo Trại tạm giam chú trọng.

Cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam thăm hỏi can, phạm nhân. 

Trong lúc trò chuyện cùng chúng tôi, Thiếu tá Hữu nhận được cuộc điện thoại báo tin có phạm nhân bị ốm đột xuất cần chăm sóc y tế. Tại phòng khám bệnh của bệnh xá trong khuôn viên Trại, một nữ phạm nhân đang chờ sẵn để được thăm khám sức khỏe. Nhìn cách chị Hữu thăm khám sức khỏe cho phạm nhân rất tận tình, chu đáo, chúng tôi cảm nhận rõ ràng ý nghĩa câu nói “lương y như từ mẫu” ở trại tạm giam này.

Sau khi được chị Hữu thăm khám sức khỏe, chúng tôi tranh thủ thời gian bắt chuyện thì được nữ phạm nhân này cho biết tên là Nguyễn Thị Minh Hiền (41 tuổi, quê thị xã Ðiện Bàn), đang chấp hành án 3 năm rưỡi tù giam ở Trại về tội tham ô tài sản. Ðến thời điểm này phạm nhân Hiền đã chấp hành được 20 tháng tù. 

Nữ phạm nhân này cho biết: “Ở đây các cán bộ quản giáo và y tế gần gũi với chúng tôi như người nhà. Mỗi khi bị đau ốm, chúng tôi được cán bộ y tế của Trại chăm sóc rất tận tình, chu đáo. Tôi và các can, phạm nhân đều ý thức, phải nỗ lực cải tạo tốt để sớm được trở về hòa nhập cộng đồng”. 

Nói về việc đón Tết trong Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam, phạm nhân Hiền chia sẻ đã một 1 lần đón Tết trong Trại tạm giam. Trại tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí thật ý nghĩa, ấm áp để các can, phạm nhân tham gia như nấu bánh chưng, trang trí ngày Tết… giúp can, phạm nhân có không khí giống như đón Tết ở gia đình vậy, đầy ấm áp và tình yêu thương.

Trao đổi với chúng tôi, Ðại tá Nguyễn Hà Lai, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết trong dịp Tết Nguyên đán, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Trại tạm giam Công an tỉnh đảm bảo công tác an toàn cho người bị giam giữ, tổ chức đón Tết cổ truyền cho can phạm nhân theo đúng quy định; xây dựng kế hoạch bảo vệ an toàn Trại.

Ngọc Thi
.
.