25 năm gìn giữ cột mốc biên cương

Thứ Hai, 05/11/2007, 14:44
"Cứ đều đặn mỗi tuần 1 lần, cựu chiến binh Hồ Liếp giành thời gian kiểm tra cột mốc... 25 năm qua, dễ chừng ông đã đi hết nửa vòng trái đất!" - Phó Công an huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) Nguyễn Thành Trung cho biết.

Không tỏ tường lắm những khái niệm về chủ quyền, đường biên, cột mốc, song với cựu chiến binh (CCB) Hồ Liếp ở bản Cheng, xã Hướng Phùng (Hướng Hoá, Quảng Trị), việc giữ gìn đất đai, núi sông là để đem lại cơm no, áo ấm cho đồng bào. 25 năm qua, không quản ngại nắng gắt, mưa dầm, ông đã cùng lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị vượt qua bao núi cao, vực thẳm để làm công việc thiêng liêng này…

Nửa vòng trái đất

Bao vất vả, túng khó của người bản Cheng những năm chưa hoạch định biên giới với bạn Lào giờ đây chỉ còn là kỷ niệm. "Ngày đó, bản làng chưa có tên, người dân không biết tuổi, mải miết du canh, du cư giữa rừng sâu, núi thẳm để kiếm cái ăn qua ngày" - CCB Hồ Liếp kể về bản mình như vậy.

Với ông, việc hoạch định biên giới, rồi việc các chiến sĩ Công an huyện làm nhiệm vụ an ninh, cũng như vận động bà con định cư, định canh, chỉ cách chăn nuôi, trồng trọt là bước ngoặt quan trọng để bản làng thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu.

Ông là người tiên phong nghe theo lời vận động ấy, cùng các cán bộ, chiến sĩ Công an băng rừng, lội suối đưa các hộ dân sống rải rác ở rừng sâu về định cư thành làng mạc, giúp sức khai hoang ruộng, rẫy và hướng dẫn cách trồng trọt, chăn nuôi cho họ. Không lâu sau, những nỗ lực đó đã đem lại kết quả tốt. Những cây lúa, cây ngô cho năng suất cao hơn, sau người dân còn biết trồng cây công nghiệp dài ngày như tiêu, cà phê hiệu quả kinh tế cao…

"Cứ đều đặn mỗi tuần 1 lần, cựu chiến binh Hồ Liếp giành thời gian kiểm tra cột mốc... 25 năm qua, dễ chừng ông đã đi hết nửa vòng trái đất!" - Phó Công an huyện Hướng Hoá Nguyễn Thành Trung cho biết.

Ngọn đèn thiêng giữa đại ngàn

"Dân bản mình biết ơn Hồ Liếp nhiều lắm. Ông ấy đã vận động bà con định canh, định cư, trồng lúa nước, đoàn kết xây dựng bản làng, giữ gìn an ninh trật tự. Hồ Liếp cũng đã giáo dục nhiều con em trong bản phấn đấu để trở thành người tốt" - ông Hồ Thưng, một người dân bản Cheng tâm sự. Đối với bản Cheng, Hồ Liếp như ngọn đèn thiêng giữa đại ngàn Trường Sơn, soi đường, dẫn lối cho đồng bào thoát khỏi đói nghèo và lạc hậu.

Căn nhà của CCB Hồ Liếp nằm cuối bản Cheng trông thật đơn sơ. Có lẽ bao năm qua, ông mải miết giúp đỡ người nghèo, bảo vệ an ninh thôn xóm và cột mốc biên giới nên không có nhiều thời gian dành cho gia đình.

Già làng Hồ Roa nói chậm rãi: "Sau thu hoạch lúa, ngô, bà con biết ơn đem cho gia đình Hồ Liếp, nhưng ông ấy không bao giờ nhận, nói là giàu lắm rồi, giàu niềm vui ấy, chỉ cần bà con no đủ là mừng!".

CCB Hồ Liếp được các cấp, các ngành địa phương và TW tặng nhiều bằng khen, kỷ niệm chương vì có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Mới đây, bản Cheng được tỉnh Quảng Trị chọn làm điểm để phát động phong trào "Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự thôn bản".

Biên giới rộng dài và xa xôi nhưng thật gần gũi, thiêng liêng như ở chính trong tâm thức và hành động của mỗi người dân vùng biên. Sức mạnh tổng hợp của thế trận lòng dân được xây đắp từ ý Đảng, lòng dân chính là căn nguyên để phên giậu của Tổ quốc mãi mãi được vững bền

Phan Thanh Bình
.
.
.