15 năm cộng tác với báo CAND

Thứ Năm, 20/06/2019, 13:08
Là giáo viên dạy môn Ngữ văn, có tình cảm sâu sắc với lực lượng Công an nhân dân (CAND), 15 năm qua, anh Cao Xuân Lương, giáo viên Trường THPT Hoàng Diệu, TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), luôn là cộng tác viên tích cực, thân thiết của Báo CAND…


Viết báo với anh là niềm vui, niềm hạnh phúc. Cho đến nay nhà báo không chuyên này đã có hàng ngàn tin, bài viết trên các tờ báo, trong đó riêng Báo CAND gần như tuần nào cũng có sự cộng tác của anh.

Tác giả Cao Xuân Lương bên một tác phẩm báo chí đoạt giải.

Anh Cao Xuân Lương sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở miền Tây xứ Nghệ. Năm 1988, sau khi tốt nghiệp Khoa Ngữ Văn - Trường Đại học Sư phạm Vinh, anh khoác ba lô nhận quyết định điều động vào công tác tại tỉnh An Giang và được phân công về giảng dạy tại Trường THPT An Phú – ngôi trường đầu nguồn biên giới của huyện Phú Châu (nay là huyện An Phú). 

Năm 1995, anh Lương chuyển về công tác tại tỉnh Sóc Trăng cho đến nay. Trong những năm tháng dạy học ở An Phú, lúc đó còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về điều kiện dạy học, nhưng anh luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy, mang đến cho các thế hệ học sinh ở vùng đất đầu nguồn biên giới niềm đam mê học tập môn Ngữ văn đạt kết quả cao.

Nhiều học sinh của anh nay đã trưởng thành, nhiều em nối nghiệp thày trở thành nhà giáo ở các cấp học, bậc học từ Tiểu học cho đến Đại học không chỉ ở An Giang, Sóc Trăng mà còn ở nhiều nơi trong nước. 

Nhiều học sinh thành đạt, có học vị cao như Tiến sĩ Lê Minh Hùng (Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh); nhiều người hiện đang công tác trong lực lượng Công an, Quân đội; các bệnh viện lớn ở An Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, TP Hồ Chí Minh; hoặc là cán bộ lãnh đạo chính quyền ở các địa phương…

Với công việc viết báo, anh Cao Xuân Lương, chia sẻ: “Từ nhỏ tôi rất thích đọc báo, dù nhà nghèo nhưng mẹ tôi vẫn đặt cho anh, chị, em trong nhà tờ báo Thiếu Niên Tiền Phong, còn các tờ báo khác thì tôi mượn ở thư viện nhà trường hoặc đọc ké ở bưu điện xã. Không chỉ đọc báo để nắm tin tức, tôi cũng tìm hiểu xem các nhà báo viết báo như thế nào. Từ đó tôi có niềm đam mê viết báo. 

Nhưng mãi đến năm 1986, khi đang học năm thứ 2 ở Trường Đại học sư phạm Vinh, tôi mới “ghi danh” mình vào “nghề” báo khi lần đầu tiên có bài (tuy ngắn) đăng trên một tờ báo uy tín của Trung ương. Sau lần đó, nhất là sau khi đi dạy học, tôi bắt đầu mạnh dạn viết báo và rất may là tin bài của mình được đăng khá nhiều, trong đó có Báo CAND. 

Được cộng tác với Báo CAND trong khoảng 15 năm qua là niềm vui, niềm hạnh phúc rất lớn của tôi. Tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để có nhiều bài báo viết về lực lượng Công an trên Báo CAND”. 

Để có tác phẩm gửi báo, dù chỉ là nghề “tay trái”, nhưng anh Cao Xuân Lương đã đầu tư mua dụng cụ tác nghiệp như: máy ảnh, máy ghi âm, laptop… không thua phóng viên chuyên nghiệp. Anh không chỉ tác nghiệp ở Sóc Trăng mà còn đến các tỉnh trong khu vực, như: Hậu Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Vĩnh Long… và đều có tác phẩm gửi đăng báo đều đặn. 

Bài viết của anh đa dạng, ở nhiều mảng khác nhau như: thời sự, chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh trật tự… với sự đầu tư công phu, đảm bảo thông tin chính xác, được bạn đọc yêu thích. Những tờ báo anh cộng tác rất tin vào độ chính xác của thông tin. 

Đặc biệt, anh có niềm đam mê với mảng bạn đọc, nhịp cầu nhân ái và thành công ở mảng này với nhiều bài báo ấn tượng, hiệu quả cao. Nhiều bài báo ở mảng bạn đọc của anh đã giúp người dân tìm được lẽ phải, giúp chính quyền địa phương có cái nhìn đúng hơn về hành vi công vụ của cán bộ có thẩm quyền, sửa sai, từ đó được người dân tin tưởng. 

Với mảng nhân ái, anh đã cất công tìm hiểu nhiều hoàn cảnh éo le, khó khăn của người dân, phản ánh trên báo một cách chân thành, gây xúc động mạnh cho bạn đọc. Từ những bài báo đó, nhiều hoàn cảnh đáng thương ở Sóc Trăng đã vượt qua khó khăn khi nhận được sự giúp đỡ về vật chất cũng như tinh thần của bạn đọc trong và ngoài nước.

Tác giả Cao Xuân Lương (giữa), cùng 2 người con của Anh hùng LLVTND Nguyễn Thị Út (chị Út Tịch), trong chuyến tác nghiệp tại tỉnh Trà Vinh.

Riêng với Báo CAND, anh đã có nhiều bài viết về hoạt động của lực lượng CAND, trong đó chủ yếu là Công an tỉnh Sóc Trăng. Hầu như các hoạt động của Công an tỉnh Sóc Trăng đều được anh phản ánh trên Báo CAND, được sự ghi nhận, đồng thuận của CBCS và lãnh đạo Công an tỉnh. 

Nhiều tấm gương tiêu biểu trong công tác của tập thể, cá nhân Công an tỉnh Sóc Trăng đã được anh tìm hiểu, thể hiện trong các bài viết của mình nhận được sự đánh giá cao của bạn đọc. 

Đó là những bài viết về gương chiến sĩ Công an TP Sóc Trăng dũng cảm tấn công tội phạm; gương liêm khiết không nhận hối lộ của Trung tá Huỳnh Thanh Quốc Việt, cán bộ Công an TX Vĩnh Châu; gương tận tụy phục vụ nhân dân của CBCS Phòng CSQLHC về TTXH Công an Sóc Trăng khi những ngày cao điểm có hàng ngàn lượt người đến làm giấy tờ, CBCS của đơn vị dựng nhà che nắng, làm việc tới 21 giờ để hoàn thành giấy tờ cho người dân trong ngày; gương hiến máu nhân đạo của CBCS Công an các địa phương ở Sóc Trăng; là câu chuyện xúc động về nồi cháo nghĩa tình của Công an huyện Mỹ Tú đối với bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện; tấm gương cứu sống cháu bé đuối nước của nữ cán bộ Công an huyện Châu Thành khiến gia đình và người dân cảm phục… Hầu như tuần nào trên Báo CAND cũng đều có tin bài của anh.

Anh Cao Xuân Lương chia sẻ: “Làm báo với tôi là cả một niềm đam mê, dù khó khăn, vất vả, thậm chí nguy hiểm nhưng tôi vẫn viết và sẽ tiếp tục. Có không ít lần đi viết bài theo thông tin bạn đọc, tôi đối mặt với những lời đe dọa, thách thức, thậm chí hăm dọa của một số đối tượng, nhưng tôi không sợ vì mình viết cái đúng, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho nhân dân, bảo vệ tài sản của nhà nước”. 

Đến nay, qua chặng đường làm báo “không chuyên” trên 30 năm của mình, anh Cao Xuân Lương đã có hàng ngàn tin, bài, ảnh được đăng trên nhiều tờ báo, tạp chí, ở địa phương và Trung ương. Về Sóc Trăng nhắc đến tên anh rất nhiều người biết tiếng, còn anh em làm báo ở khu vực ĐBSCL thì hầu như ai cũng biết anh. 

Trong công tác chuyên môn, anh là người thầy giáo nhiệt tình với công tác, sống hòa đồng với mọi người, được các đồng nghiệp cũng như phụ huynh yêu quý, kính nể. Với những cống hiến cho ngành Giáo dục, anh Cao Xuân Lương nhiều năm đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên dạy giỏi, được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh Sóc Trăng, của ngành giáo dục tỉnh Sóc Trăng.

Say mê viết tin, bài đăng báo, anh cũng tích cực tham gia các giải báo chí các cuộc thi viết và đã có “bộ sưu tập” giải thưởng đầy ấn tượng. Trong đó có 1 giải B (Giải báo chí quốc gia năm 2016); giải Nhất cuộc thi “Đuốc sáng Đông du” (viết về gương học sinh nghèo hiếu học ở 19 tỉnh khu vực Nam Bộ, phần thưởng ngoài tiền mặt là chuyến đi Nhật Bản 1 tuần năm 2010); giải Nhất cuộc thi viết về 10 năm thành lập Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; giải Nhất cuộc thi viết về tấm gương nhà giáo Việt Nam năm 2017; hai giải Nhất trong cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do UBND Tỉnh Sóc Trăng và Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Sóc Trăng tổ chức. Ngoài ra còn có hàng chục giải Nhì, Ba và Khuyến khích ở nhiều cuộc thi khác như cuộc thi “Âm vang Điện Biên”, “Tìm hiểu 990 năm Thăng Long – Hà Nội”, viết về công tác giáo dục, cuộc thi “Tôi yêu nghề báo”...

Văn Đức
.
.
.