Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ Hội nghị cấp cao APEC:

100 nhà hàng, khách sạn đang gấp rút hoàn thiện

Thứ Tư, 20/09/2006, 14:00
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa tại Hà Nội sẽ là nơi tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2006. Công tác chuẩn bị phục vụ hội nghị đang được gấp rút hoàn thành. Một trong những mối quan tâm hàng đầu hiện nay là công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở 100 nhà hàng, khách sạn được giao đón tiếp các vị khách quốc tế đã được chuẩn bị đến đâu?

Chuẩn bị điều kiện phục vụ tốt nhất

Nằm trong danh sách các khách sạn được Ban chỉ đạo quốc gia về APEC phê duyệt, khách sạn Hà Nội Daewoo được chọn là một trong những khách sạn đón tiếp các đoàn đại biểu tham dự Hội nghị cấp cao APEC. Khách sạn sẽ là nơi đón tiếp 3 đoàn khách quốc tế. Tuy là nơi có truyền thống đón tiếp các nguyên thủ quốc gia và các vị khách cấp cao từ khắp nơi trên thế giới, song khách sạn Hà Nội Daewoo vẫn rất cẩn trọng trong công tác chuẩn bị cho Hội nghị cao cấp APEC sắp tới. Theo bà Michelle Lee, Giám đốc Kinh doanh và Marketting, khắp nơi trong khách sạn đang sôi động không khí chuẩn bị, tu sửa, làm mới… Vấn đề an ninh cũng được chú trọng đặc biệt. Ngoài ra, bộ phận an ninh đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong kế hoạch đảm bảo an ninh cho các đoàn đại biểu lưu trú tại khách sạn cũng như an toàn bên trong và các khu vực xung quanh.

Với 6 phong cách ẩm thực khác nhau trên thế giới, từ ẩm thực truyền thống của đất nước Italia xinh đẹp đến các nền ẩm thực Trung Hoa, Nhật Bản…, khách sạn Hà Nội Daewoo sẽ đáp ứng mọi nhu cầu về ẩm thực cho các đoàn khách APEC. Khách sạn đang phối hợp với một số đầu bếp nước ngoài như Phó Tổng bếp trưởng người Pháp Christian để trao đổi và hỗ trợ cho việc chuẩn bị những chương trình ẩm thực đặc biệt phục vụ Hội nghị APEC.

Ngay khi có kế hoạch của Ủy ban APEC về việc khách sạn Melia đón 2 đoàn khách của hội nghị, khách sạn đều gửi thông báo (về giá cả, số lượng phòng…) đến khách hàng thân thiết của mình để họ có kế hoạch điều chỉnh trong dịp cuối năm. Khách sạn cũng trang hoàng nhiều trang thiết bị mới và cải tạo lại khu vực Trung tâm Dịch vụ thư ký, mở rộng thêm phòng riêng… Hiện nay và trong thời gian tới, cả bộ phận buồng và bộ phận kỹ thuật đều có những dự án sẽ triển khai. Còn 119 phòng hiện đang được cải tạo của khách sạn Sofitel Plaza sẽ được trưng dụng cho 3 đoàn APEC. Chính vì vậy, từ ngày 10 đến 12/11, vấn đề an ninh luôn được khách sạn thắt chặt.

Vệ sinh an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu

Vấn đề khiến khách mời quan tâm nhiều nhất hiện nay là công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã được chuẩn bị đến đâu? Vì lý do này, việc tiếp tục tăng cường vệ sinh phòng ốc, bếp nấu và các khu vực khác đang được gấp rút hoàn thành. Với mục tiêu đảm bảo tuyệt đối sức khỏe của đại biểu và khách mời, đảm bảo thực phẩm ngon và an toàn, ngay từ cuối tháng 8/2006, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Sở Y tế Hà Nội đã xây dựng kế hoạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ Hội nghị APEC 2006.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục VSATTP thì điều kiện VSATTP ở các nhà khách và khách sạn đang có rất nhiều hạn chế, vì vậy đầu tháng 9/2006, Cục đã tổ chức 100 tổ kiểm thực 3 bước tại 100 cơ sở ăn uống ở các nhà khách, khách sạn. Tập huấn cho lãnh đạo và nhân viên dịch vụ ăn uống ở 100 nhà hàng, khách sạn về kiểm soát nguyên liệu đầu vào, kiểm soát khâu chế biến nấu nướng, khâu bảo quản thực phẩm, quá trình vận chuyển thực phẩm… Đồng thời sẽ tổ chức khám sức khỏe cho 100% nhân viên tại đây trước ngày 10/10. Sau đó, sẽ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, mỗi cơ sở ăn uống ở nhà hàng, khách sạn phải tổ chức thực hiện kỹ thuật kiểm thực 3 bước: khi nhập thực phẩm, trước khi nấu và chế biến, trước khi ăn. Các đội cơ động của Ban điều hành sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch, các ngành liên quan tổ chức kiểm tra các cơ sở dịch vụ ăn uống tại 100 nhà hàng, khách sạn phục vụ hội nghị. Tối thiểu phải kiểm tra 3 lần với mỗi cơ sở trước và trong khi diễn ra hội nghị. Đồng thời tổ chức diễn tập xét nghiệm nhanh, kỹ thuật kiểm thực 3 bước.

Rút kinh nghiệm từ lần tổ chức SEA Games 22, gần đến sát ngày khai mạc nhưng nhiều khách sạn chưa báo cáo công tác chuẩn bị VSATTP, tại Hội nghị APEC lần này, các đội cơ động sẽ kiểm tra đột xuất để tránh tình trạng "nước đến chân mới nhảy". Thiết nghĩ, việc kiểm tra này phải diễn ra thường xuyên và nghiêm ngặt, có thế mới đảm bảo được công tác VSATTP cho các đoàn khách của một Hội nghị cấp cao như APEC

Hồng Hạnh - Trần Hằng
.
.
.