Đường đi của 600 bánh heroin ở vùng đất gốm

Thứ Bảy, 28/03/2015, 07:05
Ngày 26/3, TAND tỉnh Bình Dương đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án mua bán, tàng trữ trái phép 600 bánh heroin do Lê Văn Kiểm (33 tuổi, quê huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) cầm đầu. Đường dây mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy quy mô lớn này hoạt động trong nhiều năm mới bị phát hiện. Vậy ông “trùm” này đã dùng thủ đoạn gì để “che mắt” cơ quan chức năng? Đâu là “thị trường” đã được đối tượng cung cấp nguồn hàng khủng này?

Hoạt động chặt chẽ theo “huyết thống”

Lê Văn Kiểm khai nhận, cuối năm 2012, đối tượng đã rủ Lê Văn Hạnh (anh ruột Kiểm, 41 tuổi) lập kế hoạch thiết lập đường dây mua ma túy từ Nghệ An vào các tỉnh, thành thuộc khu vực Đông Nam Bộ. Kiểm cho rằng đây là khu vực tập trung hàng ngàn quán bar, massage, karaoke… nên khả năng thu hút nguồn hàng là lớn. Sau đó, Hạnh được phân công tìm hàng đưa ma túy từ Nghệ An vào Bình Dương, Kiểm tìm đầu mối tiêu thụ ở khu vực Đông Nam bộ. Dần dà, bọn chúng dự kiến sẽ mở rộng địa bàn hoạt động tới tất cả các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Để thuận tiện cho việc giao dịch ma túy, tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Kiểm thuê một căn nhà không số thuộc tổ 85, khu phố 7, phường Phú Lợi (TP Thủ Dầu Một) làm nơi cất giấu nguồn hàng. Kiểm và Hạnh quy ước, mỗi bánh heroin được bán với giá 200 triệu đồng hoặc 9.000 USD.

Sau khi nhận hàng từ Hạnh, Kiểm đã cố tình nâng giá, bán mỗi bánh 207-208 triệu đồng để hưởng thêm chênh lệch. Kiểm thanh toán tiền bán ma túy cho Hạnh với hình thức “gối đầu”. Mỗi đợt Hạnh mang 50 bánh heroin từ Nghệ An vào cho Kiểm, bán hết y lại mang thêm 50 bánh heroin khác vào thì mới nhận tiền bán hàng của lần đầu.

Hai anh em ruột Hạnh - Kiểm tại phiên tòa.

Các đợt giao tiền cho Hạnh, Kiểm đều phân công Lê Thị Thanh (29 tuổi, vợ Kiểm) ghi chép tỉ mỉ ở sổ tay nhỏ, mà chúng có thể dễ dàng cất giấu trong bóp da hoặc tẩu tán ngay nếu bị phát hiện. Thủ đoạn mua bán của Kiểm cũng hết sức kín đáo. Người mua hàng phải chủ động liên lạc trước qua số điện thoại với Kiểm, còn địa điểm do y lựa chọn.

Từ cuối năm 2012 đến ngày 5/8/2013, Hạnh đã vận chuyển 600 bánh heroin và 879,70 gam ma túy tổng hợp (ma túy đá) từ Nghệ An vào Bình Dương. Kiểm đã tìm mối bán khoảng 570 bánh heroin, đã thanh toán cho Hạnh gồm 3.004.000 USD đôla Mỹ, 4.000 đôla Úc và hơn 18 tỷ đồng, Kiểm thu lợi bất chính số tiền gần 4 tỷ đồng. Số tiền này, Kiểm dùng mua xe ôtô và cùng gia đình tiêu xài hết. Riêng số tiền 99.400 USD và hơn 4 tỷ đồng mà cơ quan Công an thu giữ, Kiểm bán ma túy còn lưu giữ chưa kịp thanh toán cho Hạnh.

Lê Văn Nhật (cháu họ Kiểm), được vợ chồng Kiểm thuê để phụ giúp việc gia đình. Trước thời điểm bị bắt khoảng 15 ngày, khi lực lượng Công an khám xét nhà Kiểm tại khu dân cư Phú Hòa 1, phường Phú Hòa, Nhật đã chạy vào phòng ngủ báo vụ việc cho Thanh rồi lấy heroin của Kiểm đem vứt vào bồn cầu để tiêu hủy.

Ngoài ra, trước ngày 5/8/2013, Nhật phát hiện Kiểm thường xuyên đem tiền “khủng” trong túi nilon để cất giấu ở phòng ngủ của vợ chồng chủ. Lợi dụng gia đình Kiểm vắng nhà, Nhật vào phòng ngủ trộm 40 triệu đồng, mua 1 lượng vàng và tiêu xài hết.

Lộ diện nhiều đầu mối tiêu thụ

Trong các lần bán ma túy đầu, Kiểm giao dịch với đối tượng tên Chước (ngụ TP HCM). Lần đầu tiên, Kiểm bán 5 bánh heroin với giá 207 triệu đồng/bánh tại khu vực đường ĐT 743 thuộc phường Phú Lợi. Sau đó 3 ngày, Kiểm tiếp tục bán 6 bánh heroin với giá cũng 207 triệu đồng/bánh. Sau đó cứ mỗi tuần tiếp theo, đối tượng này lại mua của Kiểm 5-6 bánh heroin với giá không thay đổi.

Ngô Thị Mỹ Vân (51 tuổi, ngụ phường 12, quận 10, TP HCM) cũng là khách quen, mỗi lần mua của Kiểm 2 bánh heroin với giá 207 triệu đồng/bánh. Sau đó, Vân vận chuyển về TP HCM tiêu thụ.

Vân khai nhận không hề biết Hạnh. Thời điểm mua bán ma túy với “Tuấn” (tức Kiểm), Vân được một người phụ nữ tên Nguyệt cho số điện thoại liên lạc.  Nguyệt có nói với Vân rằng, nếu không gặp được Tuấn thì gọi cho anh “Hoàng B” (tức Lê Văn Hạnh). Theo cách lý giải của Vân, Hoàng B có nghĩa là Hoàng người miền Bắc. Vân chỉ thực hiện theo yêu cầu của Nguyệt, cầm tiền của đối tượng này đến Bình Dương gặp Tuấn để nhận hàng.

Trước khi vận chuyển ma túy cho Nguyệt, Vân đã nhiều lần gọi điện cho Kiểm, nhưng y không tin nên không bán ma túy cho Vân. Đến lần thứ 2, Vân mới được Kiểm giao hàng. Vân bị lực lượng Công an bắt quả tang cùng 2 bánh heroin ở đường cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn.

Các “chân rết” của Vân có  đối tượng Nguyễn Phi Tiến (44 tuổi, ngụ phường 10, quận 10, TP HCM, tạm trú phường Bửu Long, TP Biên Hòa, Đồng Nai) chuyên cung cấp ma túy trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Tây Ninh. Đối tượng này đang bị Công an tỉnh Tây Ninh khởi tố vụ án, bắt tạm giam về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Vân cũng từng bán cho Tiến 100 gram (ma túy đá) với giá 103 triệu đồng.

Đức Mừng
.
.
.