Đòi giảm án vì tự nhận có công cứu người định tự tử

Thứ Sáu, 22/05/2015, 17:22
Ngày 22/5, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã bác kháng cáo xin giảm án của bị cáo và đại diện hợp pháp gia đình bị hại, tuyên y án sơ thẩm Trương Thành Trúc (44 tuổi, ngụ Sóc Trăng) tù chung thân về tội "giết người". 

Theo bản án sơ thẩm, Trúc và anh Hồ Đức Tín (24 tuổi, ngụ Bình Thuận) cùng là phụ hồ tại công trình xây dựng nhà trên đường Phan Đình Phùng, phường 1, quận Phú Nhuận.

Đêm 20/9/2011, Trúc và Tín cùng một thanh niên khác tổ chức đánh bài ăn tiền tại lầu 2 của công trình. Sau một lúc sát phạt nhau, Tín thua hết tiền nên giật lấy tiền của Trúc dẫn đến hai bên cự cãi, Tín dùng đũa bẻ đôi đâm Trúc.

Bị cáo đang nghe VKS luận tội tại tòa.

Sau đó, Trúc bỏ đi sang quán ốc đối diện công trình ngồi nhậu. Đến khoảng 23h cùng ngày, Trúc quay về công trình tìm Tín tiếp tục đòi tiền. Lời qua tiếng lại, hai bên xông vào đánh nhau.

Hậu quả, Tín đã bị Trúc sử dụng cây sắt đánh liên tiếp vào đầu, trán dẫn đến tử vong. Sau khi gây án, Trúc bỏ trốn, đến giữa tháng 9/2014 mới bị bắt giữ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, ngoài tình tiết giảm nhẹ tội mới là kháng cáo xin giảm án của nạn nhân, đã bồi thường hết theo yêu cầu của bị hại, Trúc khai trong thời gian tạm giam, bị cáo đã "có công" cứu sống một bị can khác định treo cổ tự tử. Với các lý do này, Trúc xin HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo.

Tuy nhiên, nhận định mức án tòa sơ thẩm tuyên là tương xứng nên HĐXX đã bác đơn kháng cáo của bị cáo. Đối với tình tiết cứu sống người khác trong trại giam mà bị cáo nêu, theo tòa, ngoài lời khai của bị cáo không có gì chứng minh (do không có giấy xác nhận của trại giam) nên không xem xét. 

A.Huy
.
.
.