Điều tra lại vụ chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng ở Đồng Tháp

Thứ Hai, 16/03/2015, 15:19
Hôm nay, ngày 16/3, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo của bị cáo, đề nghị của VKS, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án Phạm Minh Hùng (49 tuổi, ngụ Long An) phạm tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, Hùng đã bị TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt 12 năm tù về tội danh trên.

Tuy nhiên tại phiên tòa phúc thẩm, nhận định vụ án còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ nên HĐXX đã tuyên hủy án, trả hồ sơ về cho cấp sơ thẩm điều tra xét xử lại từ đầu. (Thông tin chi tiết sẽ được phóng viên cập nhận trên số báo CAND hàng ngày).

Theo bản án sơ thẩm, tháng 10/2011, Phạm Minh Cường thuê kho tại xã Tân Dương, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp thành lập công ty TNHH một thành viên đầu tư Gia Thành kinh doanh lương thực. Đến tháng 2/2012, công ty bổ sung ông Nguyễn Văn Gan (38 tuổi, ngụ Đồng Tháp) làm giám đốc, chịu trách nhiệm lo vốn kinh doan lúa gạo.

Bị cáo Hùng sau phiên xử hôm nay.

Quá trình làm ăn, Phạm Minh Hùng (cha ruột của Cường) tham gia làm cò môi giới, mua bán gạo tại kho. Do thường xuyên qua lại tại kho, Hùng nhờ ông Gan tìm người vay tiền để làm vốn kinh doanh nên ông Gan thới thiệu vợ chồng Nguyễn Thanh Bình và Nguyễn Thị Yến (hàng xóm của ông Gan) cho Hùng vay tiền.

Thông qua sự giới thiệu của Gan, từ tháng 1/2012 đến 6/2012, vợ chồng Bình và Yến đã nhiều lần cho Hùng vay với tổng số tiền 1,181 tỷ đồng. Do tất cả những lần vay tiền không có giấy biên nhận nên cuối tháng 7/2012, tại quán cà phê Như Ý, phường An Hòa, thị xã Sa Đéc (nay là TP Sa Đéc) với sự chứng kiến của ông Gan, Bình viết rồi yêu cầu Hùng ký biên nhận vay số tiền trên. Hùng đồng ý ký biên nhận và cam kết sau 60 ngày sẽ trả hết số tiền này cho vợ chồng Bình- Yến (giấy biên nhận ông Gan có ký với tư cách là người làm chứng).

Quá thời hạn cam kết, Hùng chỉ trả cho vợ chồng Bình- Yến được 151 triệu đồng. Đến tháng 12/2012, Cường trả kho, nghỉ kinh doanh gạo nên Hùng chuyển sang làm cò mua bán gạo tại các tỉnh Tiền Giang, Long An và cũng không liên hệ trả nợ cho vợ chồng Bình – Yến. Vì vậy, vợ chồng Bình- Yến đã làm đơn tố cáo ra Công an, đến tháng 10/2013 Hùng bị bắt.

A.Huy
.
.
.