Bà Châu Thị Thu Nga liên tục 'né' CQĐT

Thứ Sáu, 09/01/2015, 07:56
Cơ quan CSĐT đã nhiều lần mời bà Châu Thị Thu Nga lên làm việc nhưng bà này luôn tìm lý do để vắng mặt. Đặc biệt, trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, bà Nga lấy lý do bận đi họp để không đến theo yêu cầu của cơ quan điều tra.

Như Báo CAND đã đưa tin, tối 7/1, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã thực hiện tống đạt quyết định khởi tố bị can, khám xét nơi ở và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bà Châu Thị Thu Nga (50 tuổi, trú tại phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án gây sự chú ý đặc biệt của dư luận, bởi bà Nga đang là đại biểu Quốc hội khóa XIII - Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group).

Thu 377 tỷ đồng để bán… đất trống

Theo tài liệu chúng tôi có được, Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (Công ty HAIC), trụ sở tại đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, do Nguyễn Văn Tuẫn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc.

Trong tổng diện tích mà Công ty HAIC được Nhà nước giao và cho thuê để phục vụ sản xuất kinh doanh, có khu B5 thuộc thị trấn Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội), nằm trong dự án xây dựng công trình khu tái định cư thuộc lô CT1 và CT5 Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư và lô đất HH2 là lô đất xây dựng nhà ở tái định cư, dịch vụ thương mại và công nghiệp sạch của Dự án Khu đô thị thành phố Giao lưu do Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng quốc tế VIGEBA làm chủ đầu tư.

Theo Quyết định số 755/QĐ-UBND ngày 22/2/2007 của UBND TP Hà Nội và Kết quả thẩm định thiết kế cơ sở số 1915/SXD-TĐ ngày 8/11/2006 của Sở Xây dựng Hà Nội, thì lô đất CT5 được xây dựng 4 tòa nhà, gồm: Nhà CT5A, CT5B cao 9 tầng, nhà CT5C, CT5D cao 13 tầng.

Ngày 1/8/2008, bà Châu Thị Thu Nga, Tổng Giám đốc Công ty Housing Group và Nguyễn Văn Tuẫn ký hợp đồng hợp tác đầu tư về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình Khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5 Cầu Diễn (dự kiến quy mô gồm 3 chung cư 21 tầng và 36 nhà vườn).

Mặc dù liên danh của hai công ty này chưa được giao là chủ đầu tư dự án thuộc lô đất HH2 và theo Quyết định số 755/QĐ-UBND ngày 22/2/2007 của UBND TP Hà Nội, cũng chưa có cơ quan nào đồng ý cho nâng số tầng của 4 tòa nhà tại ô đất CT5, thế nhưng, bà Nga đã lập ra một số “trò” để thuyết phục các nhà đầu tư góp vốn cho Housing Group.
Dự án B5 - Cầu Diễn hiện vẫn chỉ là bãi đất trống.

Đầu tiên, Nga chỉ đạo nhân viên của Công ty Housing Group lập mô hình 6 tòa nhà chung cư, gồm: 2 tòa nhà khoảng 33 tầng, 4 tòa nhà khoảng 29 tầng, đặt ngay chính giữa sảnh tầng 1 của trụ sở Công ty tại 19 đại lộ Thăng Long, khu Công nghiệp Thạch Thất (Quốc Oai, Hà Nội). Bộ phận sàn giao dịch bất động sản cũng đã đưa dự án bất động sản của 6 tòa nhà nêu trên lên cổng thông tin điện tử của Housing Group.

Đồng thời, bà Nga cùng với ông Tuẫn bỏ tiền thuê một số máy móc, công nhân lên san lấp mặt bằng (thực tế chỉ là nhà kho cũ) để những người có nhu cầu mua nhà đến xem và tưởng là dự án đã bắt đầu khởi động…

Bằng cách diễn “trò” đó, từ tháng 6/2008 đến tháng 4/2013, Housing Group đã huy động vốn của người mua nhà dưới hình thức hợp đồng đặt cọc, hợp đồng góp vốn, thỏa thuận góp vốn, thỏa thuận vay vốn có tính lãi suất. Trong các hợp đồng này đều có vị trí, diện tích căn hộ cụ thể, tuy nhiên khi thu tiền huy động vốn của khách hàng thì công ty chỉ viết biên lai thu tiền.

Theo báo cáo chính thức của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Housing Group đã ký 752 hợp đồng góp vốn và thu hơn 377 tỷ đồng của các nhà đầu tư. Trong đó có căn hộ thuộc lô đất HH2 (phần đất Housing Group được được giao là chủ đầu tư) và căn hộ từ tầng 10 trở lên đối với nhà CT5A, CT5B, từ tầng 14 trở lên với nhà CT5C, CT5D (căn hộ này không có trong quy hoạch xây dựng của lô CT5 đã được phê duyệt).

Ngoài ra, chúng tôi được biết, bà Nga còn có dấu hiệu lừa đảo tương tự tại 2 dự án khác nằm trên địa bàn quận Thanh Xuân và Tây Hồ. Số tiền bà Nga thu của khách hàng cũng hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, hai dự án này của người khác mang tên, bà Nga chỉ mượn danh để thu tiền hưởng lợi bất chính.
Bị can Châu Thị Thu Nga ký vào biên bản bắt giữ.

Bịa ra dự án vay vốn nước ngoài 150 triệu USD

Sau nhiều năm đóng tiền vào việc mua nhà ở một bãi đất trống không, nhiều người dân đã làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của ông Nguyễn Văn Tuẫn và bà Châu Thị Thu Nga. Đầu năm 2014, Cục Cảnh sát kinh tế đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tuẫn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Tuẫn đã thu hơn 200 tỷ đồng của những người mua nhà).

Trong quá trình mở rộng vụ án này, cơ quan điều tra cũng nhận được nhiều đơn thư tố cáo hành vi lừa đảo của Châu Thị Thu Nga do các cơ quan Chính phủ, Quốc hội chuyển đến. Trong quá trình điều tra, cơ quan CSĐT đã nhiều lần mời bà Nga lên làm việc nhưng bà này luôn tìm lý do để vắng mặt. Đặc biệt, trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, bà Nga lấy lý do bận đi họp để không đến theo yêu cầu của cơ quan điều tra. Nhưng thực chất, bà này cũng rất ít đến các buổi họp của Quốc hội vì sợ cơ quan điều tra… tìm.

Còn trong một số buổi đến làm việc với cơ quan điều tra, bà Nga đưa ra một hợp đồng vay vốn của một ngân hàng tại Singapore với số tiền được vay rất khủng: 150 triệu USD. Và bà ta vẫn hùng hổ nói rằng, tự mình sẽ tiếp tục làm việc với các khách hàng đã mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn để xem ai tiếp tục đầu tư, ai không.

Nếu ai muốn rút vốn, khi lấy được 150 triệu USD vay của nước ngoài, công ty của bà Nga sẽ trả ngay. Nhưng thực chất sau đó, bà Nga đã chẳng dám tiếp xúc với khách hàng nào cả, bởi cơ quan điều tra đã xác định được không hề có hợp đồng vay vốn của nước ngoài nói trên. Và hiện tại, bà ta thực sự trắng tay.

Theo tài liệu mà chúng tôi nắm được, căn nhà với diện tích mặt bằng khoảng 100m2 trên phố Hồng Mai mà gia đình bà Nga đang ở đã được bà này thế chấp tại Vietinbank. Chiếc xe ôtô Toyota mà bà Nga đang đi cũng là xe thuê. Do muốn trốn nợ nên bà Nga rất ít ở nhà, thường đi lang thang. Vì chẳng còn nhiều tiền trong túi nên đến bữa, bà Nga lại ghé những quán cơm rất… bình dân, sau đó thường đợi tối muộn mới về nhà.

Sau khi củng cố chứng cứ về hành vi phạm tội của đối tượng Châu Thị Thu Nga, cơ quan CSĐT đã quyết định khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với bị can. Theo chỉ đạo của lãnh đạo Cục Cảnh sát kinh tế, việc tiến hành các thủ tục tố tụng đối với bà Nga phải được thực hiện đảm bảo hiệu quả.

Và bà ta đã nhanh chóng bị lực lượng Công an bắt giữ khi đang ở trên tầng 3. Mặc dù biết sẽ có ngày này nhưng bà Nga vẫn rất thảng thốt. Bà ta cứ nghĩ rằng, tấm bình phong “hợp đồng vay vốn nước ngoài 150 triệu USD” sẽ cứu bà ta thêm một thời gian nữa.

Khi biết tin bà Nga bị bắt, những người dân xung quanh tập trung rất đông. Bởi họ không thể nghĩ rằng, một người vẫn luôn tự hào là doanh nhân trẻ, đại biểu Quốc hội như bà Nga lại vi phạm pháp luật và bị bắt giữ.

Cơ quan CSĐT phải huy động lực lượng bảo vệ gồm: Công an, dân phòng phường Bạch Mai, lực lượng an ninh của Công an quận Hai Bà Trưng. Đến khoảng 23h, việc bắt giữ và khám xét kết thúc, bị can Nga được đưa ra xe ôtô của cơ quan CSĐT đưa thẳng vào Trại tạm giam của Bộ Công an để phục vụ cho công tác điều tra.

Được biết, chiều 8/1, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Lê Văn Hoạt đã ký Quyết định số 01 tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu HĐND đối với bà Châu Thị Thu Nga.

T. Hòa- M. Khoa
.
.
.