Để xe trong nhà vẫn... mất

Thứ Tư, 04/02/2015, 08:24
Theo một sĩ quan Công an, khi để xe trong nhà qua đêm thì các loại khóa càng, khóa chống trộm là chưa đủ. Người dân không chỉ có khóa cổng, khóa cửa bảo đảm, mà còn phải gia cố chắc chắn tại nhà nơi có nhiều tài sản để phòng ngừa trộm cắp tài sản.

Những tháng cuối năm 2014, trên địa bàn huyện Thuận Thành, Bắc Ninh liên tục xảy ra trộm cắp xe máy. Đặc biệt đêm 28, rạng sáng 29/12/2014, xảy ra 2 vụ trộm cắp xe máy tại nhà anh Trần Văn Dũng ở thôn Đông Khê, xã Song Hồ và nhà ông Nguyễn Thế Thanh ở thôn Đồng Đông, xã Đại Đồng Thành. Từ hai vụ việc trên, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội khẩn trương làm rõ thủ phạm các vụ trộm cắp trên.

Lần theo manh mối chiếc xe ở hiệu cầm đồ

Sau một thời gian rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn và truy xét theo chiếc xe Dream của anh Dũng, các trinh sát thấy nổi lên đối tượng Ngô Đình Tuyến, 23 tuổi, ở thôn Tư Thế, xã Trí Quả. Tuyến là đối tượng có tiền án về hành vi trộm cắp xe máy. Một chi tiết đáng chú ý là chiếc xe của anh Dũng đã bị bán trao tay cho nhiều người nhưng người đầu tiên rút xe ra khỏi hiệu cầm đồ để bán không ai khác chính là Tuyến. Với các chứng cứ thu thập được, có đủ căn cứ khẳng định Tuyến có hành vi vi phạm pháp luật và đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Thành ra lệnh bắt tạm giam. Quá trình điều tra cho thấy, Tuyến không chỉ là thủ phạm vụ trộm cắp tại nhà anh Dũng mà còn một mình gây ra ít nhất 4 vụ tương tự trên địa bàn và các địa phương lân cận.

Cùng lúc đó, các trinh sát được quần chúng nhân dân cung cấp một thông tin quan trọng: Tại một hiệu sửa xe trên địa bàn giáp ranh huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên có hai thanh niên không phải người địa phương đi trên hai chiếc xe Dream không biển kiểm soát đến để tráo đổi phụ tùng.

Mở rộng điều tra, các trinh sát chú ý đến Vũ Văn Kháng, 19 tuổi và Vũ Văn Tiệp, 21 tuổi, cùng ở thôn Sầm Khúc, xã Việt Hưng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Kháng và Tiệp chính là hai thanh niên có biểu hiện nghi vấn nêu trên, hơn nữa qua kiểm tra hành chính tại khu trang trại nhà Kháng, lực lượng chức năng thu được một chiếc xe Dream là tang vật trong một vụ trộm cắp trên địa bàn. Từ đó, Công an huyện Thuận Thành đã đủ cơ sở ra lệnh bắt khẩn cấp hai đối tượng này. Tuy nhiên, lúc này cả Kháng và Tiệp đều không có mặt tại địa phương và cũng không có biểu hiện hoạt động trên địa bàn.

Phải rất vất vả, các trinh sát mới bắt được Kháng và Tiệp khi cặp đôi này đang hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội. Khi mới bị bắt, Kháng khai báo nhỏ giọt và không thừa nhận hành vi phạm tội. Với chiếc xe tang vật thu tại nhà đối tượng, Kháng cũng cho rằng đó là chiếc xe mình mua lại của một người mới quen. Tuy nhiên, trước những bằng chứng khách quan do các trinh sát đưa ra, đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội. Từ đây, đường dây gây ra hàng chục vụ trộm cắp xe máy trên nhiều tỉnh, thành phố đã lộ diện.

Hai tên trộm bị bắt giữ.

Những thông tin bổ ích cho người dân bảo vệ tài sản

Theo kết quả điều tra, buổi tối cặp đôi trên thường rong ruổi trên các ngả đường. Phát hiện nhà nào sơ hở, Tiệp dừng xe, tắt máy để cảnh giới, trong khi Kháng phá khóa cổng vào sân hoặc lán để xe trộm cắp tài sản. Khi lấy được xe, chúng phi một mạch xuống huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh bán cho Nguyễn Quang Tuyển. Chính vì thế, khi Công an khám xét nhà Tuyển đã thu được nhiều vật chứng quan trọng chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng: Hàng chục biển kiểm soát để rải rác trong nhà, trong xưởng có nhiều ổ khóa bị đục, cắt, nhiều bộ vam phá khóa, nhiều giấy tờ mang tên các khổ chủ…

Tuy gây ra hàng chục vụ án, nhưng khi ở nhà, chúng đều tỏ ra ngoan ngoãn, không có biểu hiện vi phạm. Trộm cắp ở một nơi, mang đi một nơi tiêu thụ, có tiền chúng cũng ăn chơi ở nơi khác nên trong con mắt của nhiều người dân địa phương, kể cả cơ quan chức năng, Kháng và Tiệp vẫn là những kẻ ngoan hiền.

Thực tế trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh thời gian qua cho thấy, các vụ trộm cắp tài sản chiếm khoảng một nửa số vụ phạm pháp hình sự, trong đó trộm cắp xe máy chiếm tỷ lệ tương đối lớn. Một trong những nguyên nhân khiến nạn trộm cắp nói chung, trộm cắp xe máy nói riêng trở nên nhức nhối là ý thức bảo vệ, quản lý tài sản của chính các nạn nhân còn nhiều sơ hở, thiếu cảnh giác.

Tuyệt đại đa số các xe bị mất không khóa càng. Khóa càng và khóa chống trộm phát huy khá hiệu quả trong đa số các trường hợp. Trong vụ trộm xảy ra tại nhà ông Thanh, bọn chúng đã không thể nổ máy nên đành phải dắt bộ, và phải bỏ lại khi phát hiện bị truy đuổi.

Tuy nhiên, theo Thiếu tá Nguyễn Chí Thương, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Thuận Thành, cũng chính từ vụ án trên cho thấy, khi để xe trong nhà qua đêm thì các loại khóa trên là chưa đủ. Chính vì thế, người dân không chỉ có khóa cổng, khóa cửa bảo đảm, mà còn phải gia cố chắc chắn tại nhà nơi có nhiều tài sản để phòng ngừa trộm cắp tài sản.

Ngô Tuấn - Thu Yến
.
.
.