'Đạo chích' hoành hành các khu nhà trọ

Thứ Hai, 04/05/2015, 08:39
Chỉ trong vòng 1 tháng gần đây, nhiều vụ trộm cắp máy tính, laptop, điện thoại hay xe máy của sinh viên tại các khu trọ đã được Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội điều tra, làm rõ. Đơn cử, ngày 13/4, xóm trọ tại khu tập thể Viện vũ khí, tại phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm xôn xao trước việc phòng trọ của anh Hồ Vương Sơn, quê quán Nghi Tiến, Nghi Lộc, Nghệ An bị kẻ gian đột nhập, dùng vam phá khóa trộm cắp xe máy.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ hình sự Công an phường Phú Diễn đã xác minh được đối tượng gây án là Dương Văn Hòa, 25 tuổi, trú tại Vân Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa và Dương Văn Phong, 27 tuổi, thị trấn Bình Minh, Kim Sơn, Ninh Bình. Hai đối tượng còn khai nhận đã gây ra 2 vụ trộm cắp tài sản tương tự cũng trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Trước đó, ngày 28/3, Công an phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm cũng nhận được trình báo của 4 sinh viên thuê trọ tại tổ dân phố Nhang, phường Xuân Đỉnh về việc mất nhiều tài sản gồm: 3 chiếc máy tính xách tay, 1 bộ máy tính bàn kèm bộ âm ly cùng chiếc USB 3G, và 6 điện thoại di động các loại trong khi các khổ chủ đi học vắng.Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ hình sự Công an phường Xuân Đỉnh đã nhanh chóng xác minh, bắt giữ được đối tượng gây án là Đỗ Công Thương, 19 tuổi, thường trú tại tổ dân phố Nhang, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Không chỉ lợi dụng người thuê trọ đi làm, đi học vắng, hay đêm khuya lẻn vào cạy cửa trộm đồ, ngay cả khi gia chủ có mặt ở nhà, chuyện mất cắp vẫn cứ xảy ra. Thủ đoạn đối phó của chúng cũng rất tinh vi, khi lẻn vào các khu nhà trọ để dò xét, “chôm chỉa” nếu không may bị phát hiện, chúng phản ứng rất nhanh như làm ra vẻ đang đi kiếm người quen, tìm phòng thuê trọ hoặc đi nhầm phòng. Đơn cử trường hợp của chị Trần Thị Thanh Hương thuê trọ tại tổ dân phố Thượng 4, phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm.

Khoảng 22h30 ngày 16/4, trong khi cổng khu trọ tại tổ dân phố Thượng 4 vẫn chưa khóa, Chu Văn Đạt, 30 tuổi, trú tại phường Tây Tựu đã lẻn vào khu trọ, lợi dụng lúc chị Hương đang lúi húi phía trong nhà không để ý, Đạt đã “cuỗm” lấy chiếc điện thoại Smartphone Window 8 được chị đang cắm sạc pin trên giường. Tuy nhiên, sự có mặt bất thường vào lúc khuya muộn của Đạt tại khu trọ đã khiến anh Nguyễn Tiến Mạnh, người thuê trọ bên cạnh phòng chị Hương nghi ngờ.

Lực lượng Công an kiểm tra tạm trú, tạm vắng tại khu trọ.

Khi bị anh Mạnh hỏi, Đạt đã giả vờ đi tìm bạn, nhưng nhầm phòng rồi chuồn vội ra cổng. Vẫn chưa hết nghi ngờ biểu hiện bất thường của vị khách lạ, nên ngay sau đó, anh Mạnh đã chạy qua hỏi xem chị Hương có bị mất gì không. Lúc này, chị Hương mới tá hỏa phát hiện chiếc điện thoại Window 8 đã “không cánh mà bay”.

Lập tức, anh Mạnh gọi thêm 2 người bạn trọ khác cùng phối hợp truy đuổi. Sau đó, cả nhóm phát hiện Đạt ghé vào một quán điện thoại trên địa bàn, nên cùng xông vào, đồng thời hô hoán quần chúng hỗ trợ bắt giữ. Ngoài trộm cắp điện thoại của chị Hương, Đạt khai nhận chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng kể từ khi ra tù đến nay, Đạt đã liên tiếp gây ra 5 vụ trộm cắp điện thoại di động tại một số khu nhà trọ khác trên địa bàn.

Ngăn ngừa nạn trộm cắp trong các nhà trọ ở Đồng Tháp

Hiện nay, toàn tỉnh Đồng Tháp có khoảng 700 cơ sở kinh doanh cho thuê lưu trú qua đêm, lưu trú theo giờ và số lượng lớn các nhà trọ dành cho học sinh, sinh viên và người lao động. Thời gian qua, xảy ra nhiều trường hợp mất cắp tại các khu nhà trọ.

Trung tá Hồ Quốc Sư, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Đồng Tháp cho biết: “Nguyên nhân do chủ cơ sở nhà trọ không chấp hành đúng các quy định của pháp luật về kinh doanh nhà trọ. Công tác phối hợp quản lý giữa các ngành có liên quan chưa chặt chẽ, các biện pháp xử lý vi phạm chưa đủ mạnh, đây cũng là những sơ hở thiếu sót để các loại tội phạm lợi dụng hoạt động”.

Để phòng ngừa, ngăn chặn nạn trộm cắp trong các khu nhà trọ, Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác tuyên truyền về Luật Cư trú, các quy định về thông báo lưu trú, đăng ký tạm trú để các chủ nhà trọ nắm, thực hiện. Chủ nhà trọ nắm rõ nhân khẩu đến tạm trú, lưu trú của những người đến trọ, chủ động phát hiện, báo tin cho lực lượng Công an khi có đối tượng nghi vấn. (Ngọc Hân)

Tâm Phạm
.
.
.