Áp dụng luật mới, 5 bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự

Thứ Năm, 14/04/2016, 17:54
5 bị cáo phạm tội đánh bạc dưới 5 triệu đồng được miễn trách nhiệm hình sự được tòa vận dụng Bộ luật hình sự năm 2015 để xét xử.


Ngày 14-4, TAND TP Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm đã tuyên miễn trách nhiệm hình sự về tội "Đánh bạc" cho 5 bị cáo Hồ Hoàng Dũ (28 tuổi ngụ huyện Củ Chi), Nguyễn Thị Mai (39 tuổi), Lê Thành Sương (49 tuổi), Đoàn Quốc Thuận (40 tuổi) và Đoàn Thanh Tuấn (29 tuổi, tất cả cùng ngụ huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) vì cho rằng hành vi của các bị cáo không còn gây nguy hiểm cho xã hội.

Đây là 5 bị cáo phạm tội đánh bạc dưới 5 triệu đồng được miễn trách nhiệm hình sự được tòa vận dụng Bộ luật hình sự năm 2015 để xét xử.

Theo nội dung vụ án, trưa ngày 7-6-2015, Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội- Công an huyện Củ Chi bắt quả tang 5 bị cáo trên và một số đối tượng khác đang tổ chức đánh bạc bằng hình thức lắc tài xỉu ăn tiền tại xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, thu giữ trên chiếu bạc trên 2 triệu đồng.

Các bị cáo đang nghe tuyên án .

Quá trình điều tra thể hiện, sáng cùng ngày, Dũ mang theo 1,5 triệu đồng đến địa điểm trên để đánh bạc. Mỗi ván đặt cược từ 10 đến 50.000 đồng. Sau đó, Dũ và Mai hùn 500.000 đồng làm vốn để làm cái, còn các bị cáo còn lại mỗi người mang theo từ 80 đến 500.000 đồng để đánh bạc.

Với hành vi phạm tội nêu trên, tại bản án hình sự TAND huyện Củ Chi đã tuyên bố các bị cáo phạm tội đánh bạc và tuyên phạt Dũ 10 tháng tù, Mai 7 tháng tù, Thuận, Tuấn 5 tháng tù và Sương 3 tháng tù.

Sau khi xét xử sơ thẩm, các bị cáo làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên xử phúc thẩm, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung án sơ thẩm đã nêu, đồng thời chỉ xin được hưởng án treo.

Phát biểu quan điểm về vụ án, kiểm sát viên cho rằng việc truy tố và xét xử các bị cáo về tội đánh bạc là có căn cứ, đúng pháp luật.

Tuy nhiên, do chuyển biến tình hình nên hành vi của các bị cáo không còn nguy hiểm cho xã hội. Theo quy định của luật pháp thì các bị cáo đủ điều kiện để được miễn trách nhiệm hình sự.

Do vậy, đề nghị HĐXX sửa án sơ thẩm, miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo. Đồng quan điểm với VKS, sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên án như trên.

H.Anh
.
.
.