Yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm xây dựng trong khuôn viên quy hoạch Cung Văn hóa thiếu nhi Hải Phòng

Thứ Tư, 09/10/2013, 19:44
Báo CAND có bài phản ánh tình trạng xây dựng các công trình không đúng, không có trong quy hoạch Cung Văn hóa thiếu nhi Hải Phòng, có cả việc tư nhân xây dinh thự cao cấp bằng gỗ ngay trong khuôn viên chính.

Sau khi báo nêu, ngày 24/9, UBND TP có Công văn số 7006/UBND-QH chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị ban ngành liên quan xử lý những tồn tại theo báo nêu. Trong đó, giao chính quyền địa phương là UBND quận Ngô Quyền tiến hành kiểm tra cụ thể, xử lý theo thẩm quyền những dấu hiệu sai phạm báo đã nêu. Đồng thời, yêu cầu UBND quận Ngô Quyền và Sở Xây dựng phải báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về UBND thành phố trước ngày 30/9.

Theo cập nhật của chúng tôi, trước khi có công văn 7006/UBND-QH, phía chủ đầu tư là Thành đoàn Hải Phòng cũng đã ra văn bản yêu cầu lãnh đạo Cung Thiếu nhi Hải Phòng báo cáo quá trình xây dựng, sử dụng công trình nhà sàn (dinh thự tư nhân bằng gỗ quý-PV) tại Cung Văn hóa Thiếu nhi thành phố.

Theo chỉ đạo này, ông Lê Như Hải-Giám đốc Cung Thiếu nhi đã có báo cáo giải trình về việc xuất hiện tư dinh trên và yêu cầu gia chủ căn nhà gỗ hoành tráng khẩn trương di dời khỏi Cung, trả lại cảnh quan sinh hoạt cho Cung Văn hóa Thiếu nhi. Đồng thời, phía gia chủ cũng cam kết sẽ chuyển hết đồ đạc sinh hoạt trong gia đình ra khỏi khu vực và không để tái diễn cảnh sinh hoạt gia đình tại nơi đây.

Tầng 2 của ngôi nhà gỗ cao cấp vẫn còn nguyên bàn thờ gia tiên.

Ngày 24/9, ông Lê Như Hải cho biết thêm: Ngay sau khi báo nêu, trong ngày 20/9, nhà đầu tư đã chuyển dần đồ sinh hoạt gia đình ra khỏi dinh thự nhà sàn này.

Theo quan sát thực tế của chúng tôi, đến ngày 24/9 đã có sự thay đổi lớn về nội thất của ngôi nhà gỗ đẳng cấp này. Cụ thể, ở tầng 1: một số đồ dùng, vật dụng tiện nghi cá nhân như xe đạp đua, giường đệm, đồ điện gia dụng và những người từng sống trong căn nhà này đã không còn hiện diện. Thay vào đó, bên trong nhà là các vật phẩm mang hơi hướng văn hóa của người dân tộc như: cồng, chiêng, bình gốm sứ được bày ra. Tuy nhiên, vẫn còn đàn piano, sập gụ, tủ chè, bộ bàn ghế gỗ kiểu Đồng Kỵ vẫn kê như cũ. Trên tầng 2 vẫn còn nguyên ban thờ gia tiên, cùng giá sách gia đình chưa kịp chuyển đi.

Riêng việc xây dựng liền một lúc 4 sân bóng đá mini trên hầu hết phần đất bố trí các bộ môn thể thao, cho đến nay chúng tôi chưa nhận được phản hồi từ Sở Xây dựng, cơ quan chịu trách nhiệm chính về quản lý quy hoạch tại Cung thiếu nhi.

Dư luận tỏ ra hoan nghênh sự chỉ đạo của UBND TP trước những sai phạm trong quá trình xây dựng các công trình chức năng ở nơi chỉ dành giáo dục thể chất, bồi dưỡng năng khiếu văn hóa, thể thao rất đặc biệt này

Lê Minh Triết
.
.
.