Y án vụ tranh chấp bản hợp đồng trị giá 228 tỷ đồng ở Đồng Nai

Thứ Ba, 15/10/2013, 12:39
Trong 2 ngày 11 và 14/10, TANDTC tại TP Hồ Chí Minh đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án "Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền trên đất" giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Vĩnh Thiện, Đồng Nai và bị đơn là Công ty TNHH Vĩnh Tường.

Tại phiên xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp bản hợp đồng trị giá 228 tỷ đồng giữa Công ty TNHH Vĩnh Thiện, Đồng Nai (Công ty Vĩnh Thiện) do bà  Nguyễn Thị Thanh Yên làm Giám đốc, địa chỉ: bán đảo Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội khởi kiện Công ty TNHH Vĩnh Tường, do bà Linda Tan Woo (còn gọi là Hồ Ngọc Dung), địa chỉ: đường Phạm Văn Thuận, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai - Công ty Vĩnh Tường) ngoài sự có mặt của nguyên đơn, bị đơn, người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan còn có sự tham gia của gần chục luật sư và nhiều nhà báo.

Theo bản án sơ thẩm số 05/2013/DS-ST ngày 4/7/2013 của TAND tỉnh Đồng Nai, ngày 12/7/2012 và 13/7/2012, giữa Công ty Vĩnh Tường do bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó Giám đốc làm đại diện và Công ty Vĩnh Thiện do bà Nguyễn Thị Thanh Yên, Giám đốc ký thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Theo đó: Công ty Vĩnh Tường chuyển nhượng cho Công ty Vĩnh Thiện: 1.858m2 đất thuộc thửa số 117, tờ bản đồ số 24, phường Tân Mai, TP Biên Hòa; 2.111m2 thuộc thửa đất số 150, tờ bản đồ số 24, phường Tân Mai, TP Biên Hòa; tài sản gắn liền với 2 thửa đất trên là công trình khách sạn Wooshu. Giá chuyển nhượng 228 tỷ đồng. Thực hiện thỏa thuận này, Công ty Vĩnh Thiện thực hiện xong nghĩa vụ thanh toán tiền.

Tuy nhiên, bên bán chưa thực hiện nghĩa vụ giao tài sản và nghĩa vụ liên quan nên bên mua kiện ra tòa. HĐXX đã xem xét tài liệu, chứng cứ, lời khai của đại diện nguyên đơn, bị đơn, người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan và tuyên: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Vĩnh Thiện; công nhận thỏa thuận, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền trên đất giữa Công ty Vĩnh Tường và Công ty Vĩnh Thiện ký kết ngày 12/7/2012, ngày 13/7/2012; buộc Công ty Vĩnh Tường có nghĩa vụ giao toàn bộ diện tích 2 thửa đất số 117 và 150 tờ bản đồ số 24, phường Tân Mai, TP Biên Hòa cho Công ty Vĩnh Thiện; Công ty Vĩnh Tường phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng thanh toán là 228 tỷ đồng; tiếp tục áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc cấm thực hiện một số hành vi đối với Công ty Vĩnh Tường. Tuy nhiên, Công ty Vĩnh Tường kháng cáo.

Tại phiên xét xử phúc thẩm, đại diện bị đơn cho rằng, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên xét xử vắng mặt bị đơn là vi phạm tố tụng; cấp sơ thẩm công nhận thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất ngày 12/7/2012 và 13/7/2013 là không có căn cứ, không đúng quy định của pháp luật; Hợp đồng vay tiền số 03/HĐVV ngày 21/9/2011 giữa Công ty Vĩnh Tường và Công ty Orient Industry Investment Ltd (gọi tắt là Công ty Orient) không hợp pháp; việc kê biên tài sản không áp dụng biện pháp đảm bảo là không đúng; án sơ thẩm không chấp thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh trò chơi có thưởng giữa Công ty Orient và Công ty Vĩnh Tường không đảm bảo quy định của pháp luật...

Trong phần xét hỏi, bị đơn thừa nhận đang có nợ xấu 188 tỷ (làm tròn số) tại Ngân hàng Nam Á, với lãi suất quá hạn lên tới 3% tháng và không có khả năng trả nợ. Công ty Vĩnh Tường đã bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Bích Hạnh làm Phó Giám đốc và làm giấy ủy quyền cho phép bà được "đại diện công ty làm thủ tục xóa đăng ký giao dịch bảo đảm. Sau khi đã xóa giao dịch đảm bảo thì được đại diện công ty quản lý, sử dụng, sửa chữa, xây dựng, cho thuê, thế chấp để bảo đảm cho bên thứ 3 vay vốn với mức vay nhỏ hơn giá trị tài sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại thửa đất 117 và 150 tờ bản đồ số 24 tại phường Tân Mai, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và tài sản gắn liền với đất tại hai thửa đất trên".

Diễn tiến tại phiên tòa cho thấy, sau khi được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc và đại diện ủy quyền, bà Hạnh đã đứng ra ký hợp đồng vay vốn với Công ty Orient do bà Đồng Thị Lan là đại diện ủy quyền ở Việt Nam để vay 10 triệu USD. Mục đích là để trả nợ cho Ngân hàng Nam Á. Ngày 23/9/2011, Công ty Orient chuyển 10.999.980 USD vào tài khoản của Công ty Vĩnh Tường. Sau đó, bà Hạnh chuyển vào tài khoản của Ngân hàng Nam Á để trả nợ gốc, nợ lãi và tài khoản của Công ty Vĩnh Tường để làm tròn số vay tương đương 10 triệu USD.

Sau khi thanh toán nợ và giải chấp tài sản tại Ngân hàng Nam Á, Công ty Vĩnh Tường đã giao cho bà Hạnh giữ giấy tờ và đất đai và các tài sản gắn liền với đất như đã thỏa thuận. Trong 3 tháng đầu, Công ty Vĩnh Tường đã trả lãi cho Công ty Vĩnh Thiện theo Hợp đồng 03/HĐVV. Tuy nhiên, sau đó công ty này không tiếp tục thực hiện việc trả nợ gốc và lãi như cam kết nên ngày 12/7/2012 và 13/7/2012, bà Hạnh đại diện cho Công ty Vĩnh Tường ký thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại thửa đất 117 và 150 tờ bản đồ số 24, phường Tân Mai, TP Biên Hòa với giá trị 228 tỷ đồng để cấn trừ khoản nợ Công ty Vĩnh Tường vay của Công ty Orient. Thế nhưng, Công ty Vĩnh Tường đã cho rằng bà Hạnh đã thực hiện quá quyền được ủy quyền, thỏa thuận và hợp đồng ngày 12/7/2012 và 13/7/2012...

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ, ngày 14/10, HĐXX nhận định, việc Công ty Vĩnh Tường vay của Công ty Vĩnh Thiện 228 tỷ đồng để trả nợ xấu cho Ngân hàng Nam Á là có thật. Để có được khoản tiền trả nợ, Công ty Vĩnh Tường đã thông qua bà Hạnh để vay khoản tiền này bằng cách bổ nhiệm bà làm Phó Giám đốc và làm đại diện ủy quyền cho công ty. Có vay, có trả là việc đương nhiên nên Công ty Vĩnh Tường phải có trách nhiệm trả nợ khoản vay 228 tỷ đồng cho Công ty Vĩnh Thiện. HĐXX tuyên y án sơ thẩm

Cao Hồng
.
.
.