Y án hai bị cáo lừa đảo chạy việc

Thứ Năm, 25/02/2021, 09:15
Ngày 24/2, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Quang Khi (SN 1947) và bị cáo Đinh Văn Việt (SN 1969), cùng trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Liên quan đến vụ án này, bị cáo Nguyễn Thị Bình (SN 1979, cựu cán bộ Thanh tra tỉnh Hoà Bình) được xác định là đối tượng chủ mưu, cầm đầu đã bị Toà án cấp sơ thẩm tuyên phạt 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Được xác định có vai trò đồng phạm với bị cáo Bình, bị cáo Khi bị tuyên phạt 7 năm tù và bị cáo Việt bị tuyên phạt 8 năm tù. 

Theo bản án sơ thẩm, Bình nguyên là cán bộ Thanh tra tỉnh Hòa Bình. Trong thời gian từ năm 2010-2016, Bình đưa ra thông tin gian dối về việc có quan hệ với lãnh đạo ở nhiều bộ, sở, ban, ngành các tỉnh nên có thể lo xin việc cho người có nhu cầu vào ngành Y tế, Giáo dục, Công an…

Ba bị cáo Bình, Khi và Việt tại phiên toà.

Năm 2013, Bình gặp và quen bị cáo Khi. Cả hai thỏa thuận, nếu Khi tìm được người có nhu cầu vào công chức, biên chế cơ quan Nhà nước thì giới thiệu cho Bình và Khi sẽ được hưởng hoa hồng. Bình đưa ra mức giá 140 triệu đồng cho một chỉ tiêu xin việc.

Từ cuộc nói chuyện với Bình, Khi thông tin lại với Việt và Việt đồng ý cùng tham gia vào nhóm của Bình. Từ năm 2013-2016, Việt đã nhận 960 triệu đồng của 4 trường hợp để xin việc vào biên chế cơ quan Nhà nước. Số tiền này sau đó được chuyển lại cho Bình.

Bản án sơ thẩm xác định, các bị cáo nhận tiền của nhiều bị hại nhưng không thực hiện theo cam kết mà chiếm đoạt tiền của họ. Một trong số các bị hại là bà Đặng (quê Hoà Bình).

Do tin tưởng điều Việt nói là thật nên bà Đặng đã nhờ Việt xin cho con trai bà vào biên chế công chức tại Bệnh viện huyện Lương Sơn (Hòa Bình). Việt đồng ý và yêu cầu bà Đặng đưa cho anh ta hồ sơ và số tiền “chạy việc” là 230 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền của bà Đặng, Việt đưa cho Khi 200 triệu đồng và giữ lại cho mình 30 triệu đồng. Khi chuyển tiếp cho Bình 180 triệu đồng để Bình “chạy việc” cho con bà Đặng. Cá nhân Khi giữ lại 20 triệu đồng hưởng hoa hồng.

Khoảng tháng 5/2013, ông Chu (quê Hoà Bình) nhờ Việt xin cho con trai mình vào làm công chức tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Việt yêu cầu ông Chu đưa 100 triệu đồng để đăng ký dự thi công chức.

Sau khi con trai ông Chu không trúng tuyển công chức nên Việt nói ông Chu đưa tiếp 150 triệu đồng “chạy việc” vào Kho bạc Nhà nước tỉnh Hoà Bình. Ông Chu chấp nhận đưa tiếp cho Việt số tiền trên, nhưng kết quả là con trai ông vẫn không trúng tuyển.

Vẫn chiêu trò lừa đảo, Việt lại dụ ông Chu chi thêm 100 triệu đồng để anh ta xin cho con trai ông vào Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, nhưng kết cục là con trai ông Chu vẫn không được tuyển dụng. Trong số tiền 350 triệu đồng nhận của ông Chu, Việt đã chuyển hết cho Khi và Khi chỉ chuyển cho Bình 320 triệu đồng. 30 triệu đồng còn lại, Khi giữ hưởng hoa hồng...

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Khi và bị cáo Việt giữ nguyên kháng cáo kêu oan, nhưng không xuất trình được tài liệu gì để minh oan cho mình. HĐXX phúc thẩm quyết định bác đơn kháng cáo kêu oan của hai bị cáo Khi và Việt.

Như vậy, bị cáo Khi vẫn phải thi hành bản án 7 năm tù và bị cáo Việt phải thi hành bản án 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Hưng
.
.
.