Vụ bắt giữ 18 bánh heroin và 12.000 viên ma túy

Xuyên rừng già 'bắt cọp trắng'

Thứ Năm, 24/09/2015, 10:40
Sau hơn 60 ngày mật phục giữa rừng già, lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng Nghệ An phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) đã bắt giữ 3 đối tượng cùng 18 bánh heroin và 12.000 viên ma túy tổng hợp. 

Chiến công này đã góp phần tô đậm thêm tình đoàn kết, hữu nghị và hợp đồng chiến đấu bảo vệ bình yên biên cương của lực lượng vũ trang hai nước Việt -Lào.

Cuối tháng 7/2015, lực lượng Biên phòng Nghệ An phát hiện một đối tượng lầm lũi, với nhiều biểu hiện nghi vấn thường xuyên qua lại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Kỳ Sơn, Nghệ An. Những hành tung của đối tượng lập tức được đưa vào diện điều tra. 

Một tổ trinh sát đặc biệt phòng chống ma túy của Bộ đội Biên phòng Nghệ An nhận lệnh lên đường phối hợp với Công an nước bạn lần theo dấu vết đối tượng. Lào vào mùa mưa, những cơn mưa rừng như quăng quật vào mặt, các chiến sĩ vẫn bám trụ từng góc bìa rừng, lên rẫy lên nương cùng bà con dân bản để theo dõi hành tung các đối tượng.

Ba đối tượng cộm cán bị bắt giữ.

Sau gần 1 tháng theo dõi, các trinh sát đã phát hiện đường dây ma túy lớn chuyên lấy hàng từ khu vực tam giác vàng đưa về Xiêng Khoảng (Lào) rồi tuồn vào Việt Nam, sau đó tìm cách tỏa hàng đi các nước. Xác định rõ đường dây ma túy lớn xuyên quốc gia các đối tượng cộm cán đang thiết lập, lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng đấu tranh làm rõ. 

Lần theo dấu vết đối tượng, Ban chuyên án nhận định, đây là một đường dây ma túy lớn, các đối tượng trong đường dây đều ngụy trang dưới vỏ bọc là khách du lịch hoặc các doanh nhân thành đạt. Chúng thường xuyên tỏa đi nhiều nơi trên đất nước Lào và Myanmar để tìm nguồn hàng. Sau đó chúng tìm nơi kín đáo giấu hàng và móc nối tìm cách tuồn hàng đi các nơi tiêu thụ. 

Để đảm bảo an toàn, các đối tượng trong đường dây tuyên bố khi bị phát hiện sẵn sàng xả súng để thoát thân, hay nghi ngờ đối tượng trong đường dây là chúng thủ tiêu… Trong mua bán heroin, đối tượng cầm đầu Bun My Mùa giao cho các đàn em khi bán hàng phải do chúng tự chọn địa điểm giao nhận hàng và đối tượng mua phải đặt cọc tiền. 

Ngày 15/9, các đối tượng buôn bán ma túy trong đường dây đã móc nối với các đối tượng mua ma túy thống nhất địa điểm để giao hàng. Lực lượng tham gia phá án nhận được lệnh, kiên quyết phải bắt giữ được các đối tượng khi chúng giao hàng. Nhưng sau đó chúng lại hủy việc giao hàng vì sợ bị lộ. Cứ dùng dằng việc giao hàng, rồi hủy giao hàng của Bun My Mùa là cách để theo dõi động tĩnh của cơ quan chức năng. 

Ngày 20/9, đối tượng cầm đầu Bun My Mùa đã trực tiếp liên lạc với “khách hàng” để bán ma túy số lượng lớn. Chúng chọn khách sạn Nam Chay, thị xã Phôn Sa Vẳn, để giao hàng thì bị lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng Nghệ An chủ trì phối hợp với Cục Phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng; Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) ập vào bắt giữ được 3 đối tượng chủ chốt trong đường dây khi chúng chưa kịp trở tay. 

Các đối tượng phải tra tay vào còng gồm Phò Chua Lỳ (45 tuổi), trú tại bản Đom Thoong, huyện Khun, tỉnh U Đen Xay; Bun My Mùa (26 tuổi), bản Tha Đin Đeng, huyện Xay Hua My, Thủ đô Viêng Chăn và Thông Già (30 tuổi), bản Phà Xá, huyện Mường Phương, tỉnh Viêng Chăn, tất cả đều mang quốc tịch Lào. 

Tại hiện trường bắt giữ, lực lượng đánh án thu giữ 18 bánh heroin và 12.000 viên ma túy tổng hợp. Để động viên lực lượng tham gia Ban Chuyên án, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã quyết định thưởng nóng Ban chuyên án số tiền 50 triệu đồng.

Dương Sông Lam
.
.
.