Xuất ngoại sang Ukraine tiếp nhận đối tượng truy nã quốc tế

Thứ Sáu, 31/01/2014, 12:05
Sáng ngày 29/1, khi Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đã cận kề, Tổ công tác Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52), Văn phòng Interpol Việt Nam, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44) đã kết thúc cuộc hành trình sang Ukraine tiếp nhận, dẫn giải đối tượng truy nã Lê Quang Nhật, 50 tuổi, trú tại phố Bà Triệu, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, chỗ ở tại Cộng hòa Liên Bang Nga, phạm tội mua bán trái phép chất ma túy từ Ukraine về đến Việt Nam an toàn.

Ngay sau khi Tổ công tác vừa từ Ukraine về đến Việt Nam, PV Báo CAND đã có mặt để tìm hiểu về hành trình tiếp nhận, dẫn giải đối tượng truy nã Lê Quang Nhật. Theo hồ sơ vụ án, ngày 9/1/ 2.000, Nguyễn Thị Bé đang bán heroin cho Trần Đức Dũng tại phòng 463 khách sạn Xalut 2, TP Matxcova, Cộng hòa Liên Bang Nga thì bị phát hiện bắt giữ. Tại cơ quan chức năng, Nguyễn Thị Bé đã khai mua số heroin này của Lê Tín Nghiêm, Đinh Trần Hải và Lê Quang Nhật đang ở tại phòng 521 khách sạn Xalut 2. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã bắt giữ Nghiêm, Hải và Nhật, thu giữ 5,4g heroin. Các đối tượng bị bắt giữ đều là công dân Việt Nam, đã khai nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy của mình cùng đồng phạm. Sau đó, 4 đối tượng được đưa về Việt Nam và bị khởi tố điều tra. Trên đường di lý về Việt Nam, đối tượng Lê Quang Nhật đã bỏ trốn. Ngày 27/12/2000, cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đối với Lê Quang Nhật về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Theo cơ quan chức năng, tháng 6/2013, Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao Ukraine đã có công hàm gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Kiev thông báo Cảnh sát Ukraine đã bắt giữ đối tượng Lê Quang Nhật khi đối tượng đang lẩn trốn tại quận Ovidioposlskii, TP Odesa, Ukraine. Ngay sau đó, thông qua kênh hợp tác quốc tế Interpol, Bộ Công an Việt Nam đã giao cho Đoàn công tác Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm cử đoàn công tác sag Ukraine tiếp nhận, dẫn giải đối tượng truy nã và bàn giao cho cơ quan chức năng Công an Việt Nam xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối tượng Lê Quang Nhật (áo xanh ngồi giữa ảnh) đang khai báo với cơ quan chức năng.

Sau hành trình gần 24h bay, đêm 25/1, đoàn công tác gồm Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng 2 C55, Thiếu tá Lê Anh Phóng, Phòng 6 C44 và Đại úy Bùi Đăng Khanh, Phòng 4 C52 đã có mặt tại Kiev, Ukraine. Với sự phối hợp chặt chẽ của Cảnh sát Ukraine, đối tượng đã được đưa từ TP Odesa đến Kiev an toàn và bàn giao cho Công an Việt Nam. Trưa 28/1, tổ công tác bắt đầu cuộc hành trình dẫn giải đối tượng từ Ukraine về Việt Nam. Trong suốt quá trình dẫn giải, đối tượng luôn được tổ công tác chăm sóc sức khỏe chu đáo.

Ngay khi về đến sây bay đã là 29 Tết, khi năm mới đã cận kề, khi đang là người mang tội, không người thân thích bên cạnh, nhận món quà Xuân từ tổ công tác dù chỉ là những đồ ăn rất bình dị của đất Việt, đối tượng Lê Quang Nhật rưng rưng cảm động. Khi công tác bàn giao giữa lực lượng chức năng với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, trước khi bước chân vào Trại giam, đối tượng Lê Quang Nhật hứa với tổ công tác sẽ thành khẩn khai báo để hưởng sự khoan hồng của pháp luật Việt Nam. Vượt qua chặng đường dài dù rất mệt mỏi nhưng trước thái độ thành khẩn của đối tượng, các thành viên tổ công tác đều phấn khởi, phần vì đã hoàn thành nhiệm vụ, bắt được một đối tượng truy nã là các anh đã giảm trừ một mầm họa cho xã hội, góp phần mang mùa xuân bình yên đến mọi nhà

Anh Hiếu
.
.
.