Xử phúc thẩm vụ người nước ngoài dùng công nghệ cao lừa đảo

Chủ Nhật, 20/09/2015, 10:57
Ngày 18/9, Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với 3 bị cáo Lê Thị Kim Quyên, 35 tuổi, trú ở quận Gò Vấp; Nnadikwe Christian Sunday, 34 tuổi và Deke Collins, 37 tuổi, quốc tịch Nigeria.

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 6 đến tháng 8/2013, Quyên câu kết với một số đối tượng người Nigeria, trong đó có Sunday và Collins lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn đột nhập email của 2 doanh nghiệp ở Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh rồi sắm vai người đại diện 2 doanh nghiệp đó, gửi thư điện tử đề nghị đối tác nước ngoài chuyển trả tiền mua hàng thủy sản, thép xây dựng vào tài khoản do bọn chúng chỉ định.

Ngoài ra, các đối tượng người Nigeria còn thông qua Facebook để làm quen hai phụ nữ ở Lạng Sơn và Khánh Hòa, rồi thông báo đã gửi quà tặng gồm nước hoa cao cấp, đồng hồ, ngoại tệ… Sau đó, bọn chúng nhờ đồng bọn là người Việt sắm vai nhân viên giao nhận quà tặng để liên lạc điện thoại, đề nghị người được tặng quà phải chuyển trả các khoản lệ phí, thuế… Bằng những thủ đoạn nêu trên, Quyên, Sunday, Collins cùng một đối tượng người Nigeria có tên là Mark đã thực hiện 4 vụ lừa đảo, chiếm đoạt trên 3 tỷ đồng tiền Việt.

Trong phiên xử sơ thẩm ngày 10/4, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Kim Quyên 15 năm tù, 2 bị cáo Nnadikwe Christian Sunday và Deke Collins cùng lãnh  mức án 12 năm tù về tội danh nêu trên.

Do có kháng cáo nên phiên xử phúc thẩm tiến hành ngày 18/9, nhưng người phiên dịch cho Sunday, Collins có đơn xin vắng mặt vì lý do sức khỏe, nên HĐXX Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng quyết định hoãn phiên tòa.

Hữu Toàn
.
.
.